Ấm áp quầy hàng giá 0 đồng hỗ trợ người nghèo

Một tuần nay, quầy hàng thực phẩm giá 0 đồng mang tên “Đà Nẵng tình người” được chị Hồ Thị Thanh Huyền thành lập đã hoạt động rất hiệu quả tại địa chỉ 18 đường Thành Thái, quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng).

Mỗi ngày, quầy hàng trao tặng từ 100 - 150 suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, mì tôm, trứng, các loại rau củ, quả…, giúp người nghèo vượt qua khó khăn trước mắt do dịch bệnh. Đây cũng là hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa, góp phần chung tay cùng chính quyền thành phố Đà Nẵng phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn ra trên địa bàn.

 

Điểm "chợ 0 đồng" với thông điệp ấm áp "Đà Nẵng tình người" ở địa chỉ 18 đường Thành Thái - Đà Nẵng. Ảnh: dantri.com.vn

Gói quà nghĩa tình

Từ sáng sớm, mỗi người trong nhóm tình nguyện của Quầy hàng thực phẩm giá 0 đồng đã có mặt và tất bật chuẩn bị những gói thực phẩm để phát tặng người nghèo. Các loại rau xà lách, cải bắp, đậu đũa, cà chua, khoai tây, cà tím được phân loại trong từng thùng đựng. Các bao gạo, chia các thùng mì tôm, chai mắm, dầu ăn được cho sẵn vào trong các túi đựng để khi bà con đến, việc phát và nhận đồ được tiến hành nhanh gọn nhất, người nhận không phải chờ đợi.

Vừa được các tình nguyện viên của quầy hàng hỗ trợ vận chuyển gạo và các thực phẩm buộc vào xe để chở về, bà Trần Thị Lệ (81 tuổi) ở quận Cẩm Lệ vui mừng chia sẻ, những thực phẩm này sẽ góp phần hỗ trợ thêm vào bữa ăn hàng ngày của ông bà. Nhà chỉ có hai ông bà đều cao tuổi, con cái cũng khó khăn lại ở xa, từ khi dịch bùng phát ông bà gặp rất nhiều khó khăn.

Đến nhận các thực phẩm tại quầy 0 đồng, chị Nguyễn Thị Hân ở huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) làm giúp việc cho quán ăn tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng) cho hay, từ khi xảy ra dịch phải thực hiện giãn cách, chị và 8 người bạn ở các tỉnh, thành khác bị kẹt lại ở Đà Nẵng trong dãy phòng trọ. Thu nhập từ công việc trước đó thì không được bao nhiêu, chi tiêu cho từng bữa ăn cũng phải đắn đo, thật tiết kiệm vì thời gian giãn cách do dịch còn kéo dài. Nhận được thực phẩm gạo, mì tôm, nước mắm và rau xanh sẽ hỗ trợ cả nhóm có thêm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày để tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách xã hội.

Kết hợp với chính quyền

Anh Lê Đức Mới, thành viên hỗ trợ phát thực phẩm tại quầy thực phẩm 0 đồng cho biết: Để đảm bảo đúng đối tượng người dân cần được hỗ trợ, nhóm tình nguyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo cần được hỗ trợ để trao tặng phiếu nhận hàng miễn phí. Để công tác chuẩn bị hàng được chu đáo, trên phiếu nhận quà có ghi rõ ngày giờ, địa điểm phát hàng nên người dân theo thông tin trên phiếu để nhận quà. Mỗi phần quà hỗ trợ trị giá khoảng 200.000 đồng. Tại điểm nhận quà, người dân được lựa chọn các loại rau củ quả theo nhu cầu, sở thích, kèm theo là các phần gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm đã được chuẩn bị sẵn, giúp người dân đủ dùng trong vài ngày.

Chủ quầy hàng giá 0 đồng, chị Hồ Thị Thanh Huyền chia sẻ: Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của người nghèo, người dân lao động làm thuê bị mất việc do ảnh hưởng của dịch, tôi đã xin phép và được sự đồng ý của chính quyền địa phương để mở quầy hàng thực phẩm 0 đồng. Quầy hoạt động từ ngày 14/8 bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của người thân, bạn bè, các nhà hảo tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh và quyên góp tại địa phương. Mục tiêu hoạt động của quầy là hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, sinh viên bị kẹt lại Đà Nẵng có thêm thực phẩm để sử dụng trong thời gian giãn cách.

Quầy hàng hoạt động buổi sáng và chiều các ngày trong tuần, riêng ngày Chủ nhật nhóm sẽ nghỉ để vận chuyển các nhu yếu phẩm này đến tận nơi cho các công nhân ở những khu công nghiệp và sinh viên cần hỗ trợ thực phẩm trên địa bàn mà ở xa và không có phương tiện để đến quầy nhận hàng. 

Hiện nay, chị Hồ Thị Thanh Huyền vẫn tiếp tục vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cho quầy hàng và chị sẽ duy trì quầy hàng hoạt động cho đến khi hết thời gian giãn cách xã hội theo quy định của thành phố.

Trong hoàn cảnh khó khăn, tinh thần tương thân, tương trợ “Lá lành đùm lá rách” được phát huy. Đến nay, có hàng trăm người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ các nhu yếu phẩm từ quầy hàng giá 0 đồng. Cùng với sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền địa phương quầy hàng giá 0 đồng đã góp phần chung tay cùng chính quyền thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Trần Lê Lâm (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều