Bám bản, duy trì kiến thức cho học sinh dân tộc Chứt

Bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) hiện có khoảng 143 nhân khẩu, với 42 hộ, vốn được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đưa từ rừng về định cư tại bản Rào Tre từ đầu những năm 1990. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, nhất là Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, bản Rào Tre nay đã có nhiều đổi thay từ cảnh quan đến đời sống của bà con.

Cô giáo đến từng gia đình, phát tài liệu hướng dẫn học sinh ôn tập.

Năm học 2019-2020, học sinh dân tộc Chứt học tại Trường tiểu học Hương Liên có 19 em, được học tập tại hai lớp ghép (lớp 1, 2 có 9 em và lớp 3, 4, 5 có 10 em). Nhà trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, am hiểu về phong tục, tập quán và nhiệt tình để chủ nhiệm các lớp học này.

Để duy trì việc học tập trong thời gian nghỉ do dịch Covid-19 cho học sinh dân tộc Chứt là vấn đề rất khó đối với thầy, cô giáo, bởi học sinh thường theo bố mẹ đi rừng. Thầy Đậu Văn Duẩn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay khi có lệnh cho học sinh nghỉ học tại trường, nhà trường đã xây dựng kế hoạch để ôn tập và duy trì việc ôn luyện tại nhà cho học sinh, nhất là học sinh dân tộc Chứt. Ở những nơi khác có thể ôn bài qua smartphone, internet, còn đối với bản Rào Tre thì chỉ có đến bản, đến tận nhà và quan trọng là phải giữ được học sinh ở nhà”.

Nhà trường đã cử thầy Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chính, hai giáo viên chủ nhiệm chủ trì, phối hợp các giáo viên khác lập kế hoạch ôn tập. Nhà trường đã phối hợp tốt với bộ đội biên phòng ở Tổ công tác Rào Tre (thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng), tuyên truyền, kiểm tra, theo dõi, bảo đảm học sinh không theo bố mẹ đi rừng, dành thời gian ôn bài; đồng thời, phối hợp Đoàn xã cùng tham gia đưa đề cương học và giám sát học sinh.

Thầy Đậu Văn Duẩn cho biết thêm: “Được sự quan tâm theo dõi, giám sát chặt chẽ của các chiến sĩ biên phòng ở Tổ công tác Rào Tre, học sinh đã không đi rừng và tham gia ôn tập khá tốt. Các thầy, cô giáo chịu trách nhiệm tổ chức ôn tập cho học sinh dân tộc đã không ngại khó, thường xuyên bám bản, xây dựng nhiều bài ôn tập, phát tận tay cho phụ huynh, giúp học sinh ôn luyện kiến thức hiệu quả. Việc đánh giá kết quả tự ôn của học sinh được các giáo viên chú trọng. Hiện tại, công tác tổ chức ôn tập vẫn được duy trì đều đặn và có kết quả tích cực. Bên cạnh đó, nhà trường còn vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ vật chất, giúp gia đình và các em yên tâm, tập trung tốt việc học ở nhà”.

Trung tá Dương Thanh Tịnh, phụ trách Tổ công tác Rào Tre cho hay: “Khi nhận được đề nghị từ nhà trường, các chiến sĩ đã xác định trách nhiệm của mình và có ngay các giải pháp tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm học sinh không rời bản, đi rừng, đồng thời phối hợp tốt với các thầy, cô giáo trong việc chuyển đề cương đến phụ huynh học sinh. Trong bối cảnh nghỉ học dài ngày mà trong bản vẫn vang lên tiếng các cháu đọc bài là ai cũng mừng lắm”.

Theo Lê Tân/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều