Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(Mặt trận) - Nhằm trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chiều ngày 19/4, tại tỉnh Quảng Ngãi, Uỷ ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 giữa các tỉnh trong khu vực Miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và một số tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc và đồng chí Võ Phiên – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG 1719, Vụ Chính sách Dân tộc, Vụ Kế hoạch Tài chính, VP Uỷ ban dân tộc; các đồng chí lãnh đạo Ban Dân tộc của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, trung du và miền núi phía bắc; lãnh đạo các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu, lãnh đạo Ban Dân tộc các tỉnh đã tham gia báo cáo các tham luận về kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu dự án, Nội dung thành phần thuộc Chương trình.

Tại Hội thảo, các đại biểu Ban Dân tộc các tỉnh đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của các Tiểu dự án, Dự án thuộc chương trình đó là: Kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo cơ chế đặc thù; Kinh nghiệm trong phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Một số kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” và giải pháp trong thực hiện; Giải pháp trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình các cấp…

Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm, các đại biểu cũng đã thông tin và nêu lên những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 trong thời gian qua. Cụ thể như: Một số địa phương chưa thể thực hiện Dự án 1 của Chương trình, vì chưa quy định cơ chế đặc thù trong thực hiện vốn đầu tư phát triển hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng. Bộ TT&TT chưa hướng dẫn thực hiện nội dung “Hỗ trợ thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS&MN ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã để phục vụ phát triển KT - XH và đảm bảo an ninh trật tự”. Bộ VH-TT&DL chưa hướng dẫn cụ thể tiêu chí nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người dân tộc thiểu số...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh, hội thảo mang nhiều ý nghĩa khi cả nước đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc triển khai chương trình vẫn còn khó khăn. Lâu nay công tác phối hợp ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế. Những chia sẻ tại Hội nghị lần này giúp gợi mở nhiều vấn đề để rút kinh nghiệm triển khai thực hiện trong thời gian tới. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Ban Dân tộc các tỉnh cần nghiên cứu văn bản kĩ để tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở thực hiện đúng tiến độ và phát huy hiệu quả chương trình. Các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo tiến độ cụ thể, chi tiết để kịp thời tháo gỡ, chỉ đạo. Ủy ban Dân tộc tổng hợp các khó khăn, vướng mắc cụ thể để làm việc với các cơ quan liên quan để cùng nhau tháo gỡ, hướng dẫn cho các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Tại Hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cũng yêu cầu các địa phương tập trung giải ngân nguồn vốn của Chương trình. Ban dân tộc các địa phương cần tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện... trong triển khai đồng bộ các dự án. Đặc biệt, phải thực hiện hiệu quả, chất lượng nội dung đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ...

Thông qua Hội thảo này, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành mong muốn các địa phương cùng tư duy, sáng tạo những cách làm mới, những phương pháp hiệu quả để có được những định hướng ban đầu quan trọng cho quá trình thiết kế, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho giai đoạn 2026-2030, đồng thời cam kết sẽ sát cánh cùng các địa phương cùng nỗ lực triển khai thành công Chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhằm đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống ở địa bàn khó khăn.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều