Chủ tịch Hạ viện Anh: Việt Nam là đối tác quan trọng

Sáng 18/1 (giờ địa phương), tại Trụ sở Quốc hội Anh ở London, Chủ tịch Hạ viện Anh, Ngài Lindsay Hoyle, đã tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đến cập nhật thông tin về tình hình Việt Nam và trao đổi các định hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.
 Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.
Theo phóng viên TTXVN tại London, tại buổi tiếp, Chủ tịch Hạ viện Anh bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam, cũng như những bước phát triển trong quan hệ hai nước trong thời gian qua, nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh, đặc biệt trong bối cảnh nước Anh hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) và hai nước đang thúc đẩy triển khai Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Ngài Lindsay Hoyle đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam trong những năm qua, cũng như những đóng góp tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới.  Chủ tịch Hạ viện Anh chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021 và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, khẳng định Anh ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2020, đồng thời bày tỏ tin tưởng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Anh sẽ tiếp tục được thúc đẩy, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước trong thời gian tới. Đại sứ đề nghị Chủ tịch Hạ viện Anh tạo điều kiện hỗ trợ việc trao đổi đoàn giữa Quốc hội hai bên trong thời gian tới, đồng thời  hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả UKVFTA và các dự án, chương trình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực pháp lý, giáo dục-đào tạo, và các lĩnh vực Anh có thế mạnh như tài chính, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Lindsay Hoyle khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại London triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược trong thời gian tới, trong đó có các hoạt động trao đổi đoàn và hợp tác song phương qua kênh Nghị viện.

* Chiều cùng ngày, phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia, Nghị sĩ Graham Stuart, đã tiếp thân mật Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tại Trụ sở Quốc hội Anh.

 Đại sứ gặp Phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chúc mừng ông Graham Stuart được bổ nhiệm Phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam vào thời điểm quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Đại sứ cho biết UKVFTA đang mở ra những cơ hội mới trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tin tưởng rằng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Anh sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định Việt Nam ủng hộ Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Nghị sĩ Graham Stuart đánh giá cao thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam, bày tỏ quan tâm đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của Việt Nam nhằm thúc đẩy các cơ hội cho sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại thị trường Anh, đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng lòng tin, góp phần thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa hai bên. 

Tại buổi gặp, hai bên nhất trí về những ưu tiên cần thúc đẩy trong các năm tới, trong đó có các hoạt động xúc tiến, kết nối các đối tác và doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển như giáo dục, tài chính, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh. 

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng đề nghị Nghị sĩ Graham Stuart hỗ trợ kết nối Việt Nam với các địa phương, các vùng kinh tế của Anh nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và địa phương hai nước đi vào trọng tâm và các lĩnh vực cụ thể, phát huy được thế mạnh của mỗi bên. Đại sứ tin tưởng rằng với những kinh nghiệm và am hiểu trong lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư, Nghị sĩ Graham Stuart sẽ có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy mối quan hệ song phương, đặc biệt trong việc triển khai hiệu quả UKVFTA.  

Nghị sĩ Graham Stuart là đại biểu vùng Beverley và Holderness từ năm 2005. Ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Anh từ năm 2018- 2021. Trước đó, ông là Chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Quốc hội.

Theo Minh Hợp (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều