Chủ tịch Miguel Diáz-Canel: Cuba không lẻ loi nhờ tình đoàn kết của Việt Nam

“Chúng tôi luôn cảm thấy mình không lẻ loi nhờ vào tình đoàn kết đã qua thử thách của Việt Nam” là lời khẳng định của đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba trong bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam.

Sau đây, xin trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn nội dung bài phỏng vấn này:

 Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. Ảnh: AFP/TTXVN
Thưa Chủ tịch, đồng chí đánh giá thế nào về ý nghĩa mối quan hệ lịch sử giữa Cuba và Việt Nam và tầm quan trọng của chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Việt Nam?

Năm ngoái, chúng ta đã kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Việt Nam. Kể từ ngày 2/10/1961 đó, khi chính quyền cách mạng Cuba đưa ra quyết định tự chủ thiết lập quan hệ với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mối quan hệ đặc biệt và bền chặt đó đã lớn mạnh với sự vun đắp của các lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel, Raúl (Castro) và Hồ Chí Minh, trong những năm tháng gian nan của cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Nhiều trường học, quảng trường và cơ sở công cộng của Cuba vinh dự được mang những cái tên Việt Nam, biểu tượng của cả một thời đại và của những cảm xúc hai chiều về một tình đoàn kết thắm thiết, lâu bền giữa 2 dân tộc.

Cuba tự hào là quốc gia đầu tiên công nhận Mặt trận Giải phóng dân tộc miền Nam Việt Nam và đại diện thường trú tại La Habana; năm 1967 tại Cuba được đặt là “Năm Việt Nam anh hùng”, và 2 năm sau chúng tôi là quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam và mở một đại sứ quán trong rừng sâu.

 Nhiều sinh viên Việt Nam được đào tạo trong các trường đại học của chúng tôi.

Chúng tôi cũng luôn cảm thấy mình không lẻ loi nhờ vào tình đoàn kết đã qua thử thách của Việt Nam. Nhân dân Việt Nam anh hùng luôn nằm trong số những bạn bè chân thành nhất của Cuba trong những hoàn cảnh phức tạp. Chúng tôi tri ân sự ủng hộ nhất quán của các bạn đối với cuộc đấu tranh của chúng tôi đòi dỡ bỏ cuộc bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính bất công mà Mỹ áp đặt lên Cuba.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, cả hai nước đã kiện định trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội từ thực tiễn đặc thù của mỗi nước. Đồng thời, chúng ta cũng chia sẻ kinh nghiệm với nhau, biểu hiện của một sự tin cậy chính trị lẫn nhau hiếm có, được bổ trợ bằng quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Trong bối cảnh ứng phó với đại dịch hiện tại, chúng tôi vinh dự đón tiếp Chủ tịch Nguyên Xuân Phúc trong một chuyến thăm chính thức, người mà tôi có cuộc hội đàm chính thức thân mật, đạt được những đồng thuận quan trọng trong mục tiêu không đổi là sự phát triển toàn diện của quan hệ song phương.

Dựa trên nền tảng mối quan hệ thủy chung, son sắt đã được các lãnh tụ lịch sử Hồ Chí Minh và Fidel Castro ươm mầm và nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, theo đồng chí, Việt Nam và Cuba có tiềm năng hợp tác trong những lĩnh vực nào để mối quan hệ song phương ngày càng đóng góp thiết thực cho sự phát triển của mỗi nước và hai nước có thể tăng cường hợp tác ra sao để có thể cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho cả thế giới?

Cần nhấn mạnh rằng đại dịch đã không thể ngăn cản đối thoại chính trị ở cấp độ cao nhất giữa Cuba và Việt Nam. Lãnh đạo cao nhất của hai nước sẽ tiếp tục dành sự quan tâm cá nhân và ưu tiên tối đa cho mối quan hệ mẫu mực giữa hai nước chúng ta.

Chúng ta sẽ tăng cường điểm nhấn vào an ninh lương thực; công tác thông tin và đối phó với các chiến dịch truyền thông thù địch; bảo tồn ký ức lịch sử và quan hệ hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực cùng quan tâm trong các vấn đề quốc tế nổi bật.

Mối quan hệ đặc biệt và lịch sử gắn kết hai dân tộc, hai Đảng và hai Chính phủ là nền móng vững chắc để chúng ta nâng các mối quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính và hợp tác lên tầm cao của mối quan hệ chính trị tốt đẹp. Với việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai Chương trình nghị sự kinh tế trung hạn giai đoạn 2021-2025, chúng ta dự kiến sẽ đưa trao đổi thương mại và hợp tác kinh tế lên một cấp độ cao hơn.

Với việc cung cấp và chuyển giao công nghệ vaccine Abdala của Cuba cho nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam anh em, bản chất nhân văn và hữu nghị của mối liên kết song phương càng được củng cố, đồng thời chúng ta cũng thắt chặt được quan hệ  hợp tác trong lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học.

Việt Nam có khả năng củng cố hơn nữa vị thế là nhà đầu tư lớn nhất tại khu vực châu Á và châu Đại Dượng tại đất nước chúng tôi. Về phần mình, Cuba sẽ tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hướng tới mục tiêu tương tự, dựa trên tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Cuba. Và cũng có những tiềm năng để mở rộng hợp tác song phương trong những lĩnh vực khác như năng lượng, du lịch, dịch vụ y tế, công - nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Nhân dịp này, đồng chí muốn gửi gắm thông điệp gì tới nhân dân Việt Nam?

Nếu với Fidel, Cuba từng bày tỏ sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình vì Việt Nam, thì ngày nay chúng tôi sẵn sàng cung cấp và chuyển giao công nghệ vaccine chống COVID-19 của chính mình cho nhân dân Việt Nam.

Trước những thách thức toàn cầu, Cuba và Việt Nam đoàn kết nhất định thắng!

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Lê Hà (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều