Cộng đồng người Việt tại CH Séc đoàn kết cùng nhau hướng về quê hương

Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, hòa chung không khí đón Tết cổ truyền dân tộc, tối 30/1 (tức 28 Tết âm lịch) tại Trung tâm thương mại SAPA ở thủ đô Praha đã diễn ra chương trình “Xuân Quê hương 2022”, chia tay năm Tân Sửu 2021 và đón chào Năm mới Nhâm Dần 2022.
Đại sứ Thái Xuân Dũng phât biểu khai mạc chương trình “Xuân Quê hương 2022” tại CH Séc. Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN 

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc chủ trì phối hợp với Hội người Việt Nam tại CH Séc và Công ty cổ phần Saparia tổ chức với sự tham dự của Đại sứ Thái Xuân Dũng cùng toàn thể cán bộ cơ quan đại diện, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Séc, đại diện các tổ chức hội đoàn người Việt tại khắp các tỉnh thành trên toàn CH Séc cùng các bạn bè Séc thân thiết với Việt Nam.

Đây là một trong những dịp đặc biệt thể hiện tinh thần đoàn kết, hướng về quê hương đất nước của người Việt Nam làm việc và đang sinh sống tại CH Séc, cũng như tăng cường gắn bó những người bạn Séc với Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2021, cũng như mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và CH Séc, trong đó nêu bật vai trò và những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt đối với quê hương đất nước và đối với quê hương thứ hai tại CH Séc trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19 gần 2 năm qua.

Chị em phụ nữ chuẩn bị các món ăn Việt Nam trong chương trình “Xuân Quê hương 2022” tại CH Séc. Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN

Đại sứ nhấn mạnh, năm 2021 ghi dấu nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là việc tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bầu cử Quốc hội khóa XV… Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng và đạt được kết quả tích cực, đưa quy mô Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam ước đạt 354 tỷ USD, đứng thứ 40 trên thế giới. Việt Nam hiện vào nhóm 20 nền kinh kế hàng đầu thế giới về thương mại quốc tế, trong đó xuất khẩu 336,25 tỷ USD, tăng 19%; nhập khẩu đạt 332,25 tỷ USSD, tăng 26,5%. 

Sau khi nêu bật những thành quả và nỗ lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở trong nước, Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết năm 2021, Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đối ngoại, thúc đẩy đồng bộ quan hệ với các đối tác, nhất là với các nước láng giềng và bạn bè truyền thống, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ được các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của đất nước. Việc Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 đã góp phần thực hiện hiệu quả nâng tầm đối ngoại đa phương, tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

 Các tiết mục văn nghệ trong chương trình “Xuân Quê hương 2022” tại CH Séc. Ảnh: Hồng Kỳ/ TTXVN 

Về quan hệ giữa Việt Nam và CH Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng đánh giá mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch, năm 2021 quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vẫn có những bước tiến triển tích cực trên lĩnh vực thương mại, liên doanh, hợp tác đầu tư và đặc biệt là việc hai nước tiếp tục hợp tác, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhân dịp này, Đại sứ bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Chính phủ và người dân Séc đã kịp thời hỗ trợ vaccine cho Việt Nam, giúp người dân Việt Nam trong công tác phòng, chống, tiêm chủng và điều trị bệnh dịch.

Với những tổn thất và khó khăn của cộng đồng người Việt tại Séc trong suốt gần 2 năm đại dịch, Đại sứ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của cộng đồng trong việc đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và chung tay cùng với chính quyền và người dân sở tại trong công tác phòng chống dịch và luôn hướng về quê hương đất nước, tích cực, chủ động và chung tay với Chính phủ và đồng bào trong nước trong phòng chống dịch và khắc phục hậu quả thiên tai.

 Các tiết mục văn nghệ trong chương trình “Xuân Quê hương 2022” tại CH Séc. Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN

Những tâm huyết, nỗ lực và hành động cụ thể của cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của hai nước ghi nhận. Đặc biệt, nhiều cá nhân, tổ chức trong cộng đồng đã được Nhà nước, chính quyền các cấp của CH Séc tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, giấy khen cũng như được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khen thưởng.

Đại sứ Thái Xuân Dũng mong muốn cộng động người Việt Nam tại Séc với vai trò nòng cốt là Hội người Việt Nam và các tổ chức hội đoàn không ngừng được củng cố và phát triển, tiếp tục hội nhập sâu rộng và bền vững vào xã hội sở tại, làm tốt vai trò cầu nối, đóng góp xứng đáng vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt hai Nhà nước, giữa hai dân tộc Việt Nam và Séc, đồng hành cùng đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu phát biểu. Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu kiêm Chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Saparia bày tỏ xúc động khi tham dự Chương trình “Xuân Quê hương 2022”. Ông chia sẻ, hai năm dịch bênh vừa qua là giai đoạn vô cùng khó khăn với cộng đồng người Việt tại Séc. Nhiều bà con không thể về nước thực hiện truyền thống hiếu nghĩa và văn hóa cội nguồn dân tộc, nhưng vượt lên tất cả đó là lòng tương thân tương ái, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Mọi người, mọi gia đình đều thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và đối với xã hội.

Ông Hoàng Đình Thắng nhấn mạnh cộng đồng người Việt đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thể hiện trách nhiệm với quê hương thứ 2 tại CH Séc cũng như luôn hướng về quê hương đất nước nhất là trong giai đoạn khó khăn của đại dịch. Cộng đồng đã làm rất tốt công tác tổ chức quyên góp ủng hộ, chung tay cùng sở tại và trong nước chống dịch cũng như khắc phục hậu quả thiên tai, được chính quyền và nhân dân sở tại đánh giá cao và các cơ quan chức năng trong nước ghi nhận. 

 Các đại biểu dự chương trình “Xuân Quê hương 2022” tại CH Séc. Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN

Chương trình Xuân Quê hương năm 2022 tại thủ đô Praha diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết giữa cộng đồng người Việt tại khắp các tỉnh thành phố trên toàn CH Séc với tinh thần cùng hướng về quê hương đất nước nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Các đại biểu tham dự không khỏi bồi hồi xúc động nhớ về quê hương đất nước khi được đắm mình trong không gian chợ Hoa Xuân, Văn Miếu cũng như thưởng thức các ca tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ trong cộng đồng thể hiện và những món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền Việt Nam.

Theo Hồng Kỳ - Trần Hiếu (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều