Đại sứ Nga tại Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với Việt Nam

Năm 2021 là một năm hoạt động ngoại giao sôi nổi giữa Nga và Việt Nam, nổi bật là chuyến thăm Nga vào dịp cuối năm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bất chấp đại dịch COVID-19.
 Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko, tháng 9/2021. Ảnh tư liệu: Phương Hoa/TTXVN

Nhân dịp Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022, Đại sứ Nga Gennady Bezdetko đã chia sẻ về những dấu ấn đáng ghi nhận cũng như cảm nghĩ về những đổi thay của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới.

Theo Đại sứ G. Bezdetko, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tới Liên bang Nga là một trong những sự kiện quan trọng trong chương trình nghị sự song phương năm 2021.

Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống Nga-Việt cũng được vun đắp qua các chuyến thăm Việt Nam của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev và chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, qua đó hai bên đã đạt nhiều thỏa thuận tăng cường hợp tác kinh tế và đầu tư, quốc phòng và an ninh, khoa học và công nghệ, văn hóa và giáo dục. Năm 2021, hai nước đã kỷ niệm 20 năm ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Nga, 40 năm thành lập liên doanh dầu khí Vietsovpetro và 15 năm thành lập Ngân hàng Việt-Nga.

Về kết quả hợp tác kinh tế, ông G. Bezdetko nhấn mạnh kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam có hiệu lực vào tháng 10/2016, thương mại song phương tăng đáng kể. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong ASEAN.

Đại sứ đánh giá cao vai trò điều phối của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại-kinh tế, khoa học- kỹ thuật (IPC) do hai Phó Thủ tướng Chính phủ của hai nước làm Chủ tịch. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2021 đạt mức kỷ lục, tính tới tháng 11/2021 đạt 4,97 tỷ USD, tăng 12,07% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ông G. Bezdetko, trên cơ sở những thành công trong hợp tác dầu khí giữa hai nước, công ty khai thác khí đốt hàng đầu của Nga PAO Novatek đang tìm hiểu khả năng triển khai tại Việt Nam các dự án khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Bên cạnh đó, Tập đoàn GAZ Nga và Việt Nam đang hợp tác trong lĩnh vực lắp ráp xe cơ giới. Nhà máy của GAZ tại Đà Nẵng đang chuẩn bị đi vào hoạt động. Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga Rosatom (Rosatom) hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng nguyên tử vì mục đích hòa bình, đang thúc đẩy khả năng hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng một trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân.

Về hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19, Đại sứ G.Bezdetko cho biết ngoài viện trợ vaccine “Sputnik V” và “Sputnik Light”, Nga cũng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 cho Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa COVID-19, cũng như thực hiện các biện pháp vệ sinh dịch tễ tương ứng.

Đại sứ G.Bezdetko, người từng có nhiều năm sống tại Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong việc củng cố vị thế trên trường quốc tế cũng như chất lượng sống của người dân đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Ông cũng đề cao việc người dân Việt Nam luôn giữ gìn phong tục và truyền thống văn hiến lâu đời, coi đây là thành tựu lớn nhất của quốc gia châu Á.

Theo Tâm Hằng (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều