Đoàn kết toàn dân cùng tham gia phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) - Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh với báo chí về thông điệp và ý nghĩa của lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi lễ phát động.

Phóng viên: Thưa bà, để tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ. Bà có thể chia sẻ ý nghĩa của chương trình này?

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh: Ngày 17/3, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chính thức ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Thông điệp của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là hướng tới mục tiêu đoàn kết toàn dân cùng tham gia chống dịch bệnh. Ngoài việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ các nguồn lực về vật chất, kinh phí, còn là kêu gọi toàn dân cùng hành động tích cực bằng các việc làm cụ thể để tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, việc kêu gọi đã đạt kết quả như thế nào, thưa bà?

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các ngân hàng thương mại, các tập đoàn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước đã thể hiện sự đồng hành và ủng hộ tích cực. Ngay tại buổi lễ, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ, đăng ký ủng hộ của 36 cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước với kinh phí nhận được ban đầu là trên 235 tỷ đồng.

Đây là nguồn lực to lớn hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ và những người trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống dịch bệnh ở các trung tâm cách ly, hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị, các vật tư y tế phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19; đồng thời dành 1 phần để hỗ trợ thêm cho các cá nhân, gia đình gặp khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải cách ly, tạo sự ổn định cho cuộc sống của họ trong điều kiện khó khăn.

Với sự ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, xin bà cho biết nguồn lực này sẽ được sử dụng như thế thế nào?

Ngay sau lễ phát động, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã triển khai trong hệ thống Mặt trận 63 tỉnh, thành phố về việc tổ chức tiếp nhận, ủng hộ các nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh. Tại các địa phương, MTTQ các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch để báo cáo với cấp ủy, phối hợp cùng với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các tỉnh, thành phố để tổ chức vận động các nguồn lực quyên góp tại chỗ, đảm bảo cho việc phòng, chống dịch tại địa phương mình theo phương châm 4 tại chỗ, chủ động, linh hoạt để có các biện pháp và nguồn lực để phòng, chống Covid-19 của các địa phương.

Đối với các nguồn lực vận động được tại Trung ương, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mà cơ quan thường trực là Bộ Y tế đảm bảo công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, theo phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là hỗ trợ kịp thời, đúng mục đích, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ.

Đặc biệt, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có hướng dẫn cụ thể để Mặt trận các tỉnh, thành phố phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên tiếp tục vận động cũng như giám sát việc sử dụng kinh phí vận động được cho công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng chức năng, hoạt động của Mặt trận.

Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc phát động ủng hộ, trong thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể sẽ có hành động cụ thể gì để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất?

Trong giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Mặt trận và các đoàn thể sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt theo đúng tinh thần công văn của Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để triển khai kịp thời các biện pháp để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đây, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến với Mặt trận các tỉnh, thành để phổ biến các kinh nghiệm, nhiệm vụ cũng như chia sẻ các biện pháp để hỗ trợ cho nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Giai đoạn 2 với diễn biễn phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường bám sát khu dân cư để vận động nhân dân thực hiện những biện pháp đảm bảo yêu cầu của công tác phòng dịch.

Đối với các khu dân cư có người phải thực hiện cách ly, Mặt trận các cấp cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không kỳ thị, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan và động viên tinh thần, vật chất đối với các gia đình có người bị cách ly.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng sẽ tiếp tục vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư.

Trân trọng cám ơn bà!

Hương Diệp (thực hiện) - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều