Độc đáo cây Nêu Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Sudan, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn chăm lo sức khỏe cho các nhân viên của Liên hợp quốc, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam (BVDC2.3) đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động đón Tết cổ truyền của dân tộc.
 Cây nêu ngày Tết của bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam ở Nam Sudan. Ảnh: BVDC 2.3

Giống như nhiều nét văn hóa đặc sắc luôn được gìn giữ và duy trì trong ngày Tết, cây Nêu Việt Nam đã được dựng lên bởi chính những người lính mũ nồi xanh đang làm nhiệm vụ tại châu Phi - nơi cách xa quê hương hàng chục ngàn cây số.

Từ xa xưa, việc dựng cây Nêu trước sân nhà mỗi dịp Tết cổ truyền là một phong tục rất độc đáo, đặc trưng của người Việt Nam. Theo quan niệm truyền thống dân gian, cây Nêu là biểu tượng thiêng liêng giúp xua đuổi ma quỷ và những điều bất hạnh của năm cũ, cầu mong một năm mới may mắn, tốt lành. Với những vật trang trí đẹp mắt cùng chiều cao vượt trội, cây Nêu là một trong những hình tượng nổi bật nhất trong những ngày Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam. Qua thời gian, tùy vùng miền mà cây Nêu mỗi nơi mỗi khác.

Tại Bentiu, Nam Sudan, không có quá nhiều sự lựa chọn như ở quê nhà, cây Nêu của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được các cán bộ, nhân viên lên ý tưởng và tạo nên từ những vật liệu mang theo cũng như những vật liệu sẵn có tại địa phương.

Với chiều cao khoảng 10 mét, thân cây được làm từ cây ăng-ten cũ, xung quanh là các dây cờ đủ màu sắc và chùm dây trang trí tái chế từ nylon. Ban đêm, các đèn led được thắp sáng, nhấp nháy, rực rỡ cả một góc sân. Phần ngọn cây được trang trí bởi chiếc chuông gió làm từ ống trúc. Khi gió thổi, chúng chạm vào nhau và phát ra những âm thanh vui tai, gần gũi, thân thuộc.

Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất của cây Nêu là lá cờ Tổ quốc Việt Nam kiêu hãnh tung bay giữa nắng gió châu Phi, thể hiện cho ý chí kiên cường và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Cây Nêu của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 có thể được nhìn thấy từ rất xa, thu hút sự chú ý và niềm thích thú của nhân dân địa phương, của nhân viên Liên hợp quốc tại Phái bộ cũng như bệnh nhân và các đoàn công tác đến thăm đơn vị; là một trong những niềm tự hào để cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam giới thiệu về dịp Tết cổ truyền của dân tộc nói riêng và lan tỏa văn hóa, phong tục tập quán của đất nước Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế.

Những ngày này, khí hậu ở thành phố Bentiu, Nam Sudan như hiểu được nỗi nhớ hương vị, không khí Tết Việt Nam của những người con xa quê hương khi đôi lúc mang tới những cơn gió mát cùng nhiệt độ se lạnh vào buổi sáng và ban đêm, rất giống với khí hậu những ngày giáp Tết tại Việt Nam. Cây Nêu truyền thống với những âm thanh gần gũi, thân thiết từ chiếc chuông gió và niềm tự hào khi ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay, cùng tình đồng đội, tình anh em gắn bó đã giúp những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đang làm nhiệm vụ nơi xa xôi như vơi bớt phần nào nỗi nhớ gia đình, quê hương; ghi dấu về một cái Tết đặc biệt, đáng nhớ.

Trước đó vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, không thể về đón Tết cùng gia đình, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cũng đã dựng cây Nêu khi đón Tết tại Bệnh viện Quân y 175. Khi đó, ngay trong đêm 28 Tết, cây Nêu đã được hoàn thiện ở khu cách ly tập trung của Bệnh viện Quân y 175 với mong muốn động viên tinh thần, mang lại không khí Tết cũng như cầu mong may mắn, bình yên đến các đồng chí, đồng đội không được về nhà ăn Tết và phải cách ly tại đây.

Theo Hiền Hạnh  (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều