Đồng bào có đạo ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận mối quan hệ giữa các tôn giáo với chính quyền ngày càng được gắn bó; đồng bào có đạo ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng ngày 2/3, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 25-NQ/TW 25 do ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết 25. Tham dự buổi khảo sát có ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình thuận, cùng lãnh đạo của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 11 tổ chức tôn giáo đang hoạt động với 495.799 tín đồ và 507 cơ sở thờ tự. Nhờ thực hiện tốt Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo, sau 15 năm, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận mối quan hệ giữa các tôn giáo với chính quyền ngày càng được gắn bó; đồng bào có đạo ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khối Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố và mở rộng. Tình hình sinh hoạt tôn giáo có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các tôn giáo phát triển khá nhanh về cả số lượng và quy mô hoạt động, đã tăng 2 tôn giáo, 161 cơ sở tôn giáo, 836 chức sắc và 27.504 tín đồ so với năm 2013.

Hoạt động của chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo có nhiều thuận lợi hơn. Trình độ chức sắc các tôn giáo ngày càng được nâng lên, đặc biệt trong Công giáo, Phật giáo có một số chức sắc trể được đào tạo cơ bản, đạt trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, một số chức sắc được đào tạo ở nước ngoài.

Nhìn chung, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy, tình hình tôn giáo trong tỉnh diễn biến theo chiều hướng tích cực, đồng bào có đạo tin tưởng vào chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Số đông chức sắc, nhà tu hành, chức viện và quần chúng tín đồ thực hiện tốt phương châm, đường hướng hành đạo: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, “tốt đời, đẹp đạo”, Nước vinh, đạo sáng”… tham gia công tác nhân đạo, từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương.

Tuy nhiên, tình hình tôn giáo tại tỉnh Bình Thuận còn tiểm ẩn những vấn đề phức tạp, có khả năng gây mất ổn định về chính trị và trật tự xã hội. Một số tổ chức, cá nhân tôn giáo lén lút tổ chức nhiều hoạt động vi phạm pháp luật; xuất hiện các loại tà đạo, đạo lạ truyền đạo trái phép… đã tạo khó khăn nhất định cho công tác quản lý nhà nước ở các cấp trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình rất vui mừng và đánh giá cao công tác tổ chức và thực hiện Nghị quyết 25 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Từ khi Nghị quyết ra đời, lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã có những hướng dẫn, chỉ đạo, quán triệt học tập để triển khai ngay, trong từng giai đoạn có sơ kết, kiểm tra để đánh giá những mặt hạn chế từ đó đưa ra nhiều giáp pháp kịp thời trong từng giai đoạn, từ đó mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội ngày càng mật thiết.

Phó Chủ tịch cũng đánh giá cao công tác xử lý các tình huống phát sinh đảm bảo ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh, công tác dự báo tình hình để có hướng xử lý kịp thời nhất.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng đề nghị tỉnh cần nêu rõ hơn, bổ sung những ưu điểm, nhược điểm và các giải pháp cụ thể trong báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 25.

Theo Văn Nhất/Đại đoàn kết

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều