ĐSQ Việt Nam và kiều bào tại Ba Lan tích cực hỗ trợ công dân sơ tán từ Ukraine

Trong những ngày này, Ba Lan - một trong những quốc gia có đường biên giới dài với Ukraine trở thành điểm đến chính của dòng người sơ tán khỏi vùng chiến sự, trong đó có người Việt Nam.
Tổ Công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine ra khỏi các vùng chiến sự. Ảnh: TTXVN phát 
Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, tại Vácsava, người Việt từ Ukraine sang Ba Lan lánh nạn đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và cộng đồng người Việt tại đây. Nhiều bà con đang mong đợi chuyến bay của chính phủ để trở về nước.

Tối 5/3, hàng trăm bà con người Việt từ Ukraine sang Ba Lan lánh nạn đã được đội ngũ taxi “0 đồng” do các tình nguyện viên trong cộng đồng thành lập, đón về chùa Nhân hòa, tức Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam ở thủ đô Vácsava. Tại đây, bà con được hỗ trợ sắp xếp nơi ăn nghỉ, được động viên để ổn định tinh thần sau nhiều ngày di chuyển vất vả.   

Ông Trịnh Văn Hồng đến từ thủ đô Kiev (Ukraine) chia sẻ, ông rất xúc động và cảm ơn sự giúp đỡ của Đại sứ quán, Hội người Việt Nam, chùa Nhân Hòa và bà con người Việt tại Ba Lan đã giúp ông cũng như những bà con sang Ba Lan lánh nạn ổn định hơn về tinh thần, và có thể tham gia hỗ trợ những người đến sau. Ông bày tỏ nguyện vọng được sớm về nước trên chuyến bay hồi hương công dân của chính phủ Việt Nam.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Tiến đến từ thành phố Kharkov bày tỏ mong muốn nhận được sự hướng dẫn của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Ba Lan để sớm định hướng ổn định cuộc sống. 

Theo ông Bùi Văn Dư - Chủ tịch Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Ba Lan, tính đến tối 5/3, chùa Nhân Hòa đã hỗ trợ bố trí ăn nghỉ cho khoảng 1.000 người Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn, cũng như kịp thời động viên bà con ổn định tinh thần và sinh hoạt, nhất là tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con.

Sư thầy Thích Trung Đạt, trị sự chùa Nhân Hòa tại Ba Lan cho biết, khi được nhận được thông tin bà con người Việt từ Ukraine sang Ba Lan lánh nạn, thầy và các phật tử đã lên kế hoạch đón tiếp thật chu đáo, trong đó việc chính là tạo điều kiện bố trí chu đáo nơi ăn ở. Đến nay, nhà chùa đã đáp ứng được nhu cầu bước đầu của bà con để ổn định sinh hoạt. Trong tối 5/3, nhà chùa tiếp tục đón thêm hơn 70 đồng bào sơ tán từ Ukraine.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại cũng như với Hội người Việt Nam và các tổ chức, hội đoàn người Việt để kịp thời hỗ trợ bà con người Việt từ Ukraine sang lánh nạn, thực hiện nhiệm vụ bảo hộ công dân, trong đó có việc hỗ trợ đưa bà con hồi hương trên các chuyến bay sắp tới. 

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cho biết, ngay khi tình hình chiến sự diễn biến căng thẳng, lượng người sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan tăng cao, trong đó có nhiều công dân Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam đã khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân Việt Nam di tản từ Ukraine sang Ba Lan, ưu tiên bảo vệ an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine.

Đại sứ quán đã tích cực làm việc và đề nghị Bộ Ngoại giao Ba Lan, Cơ quan Biên phòng và Ủy ban về người nước ngoài của Ba Lan hỗ trợ công dân Việt Nam được nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời thuận lợi, được bảo đảm chỗ ăn ở và nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian cư trú 15 ngày theo quy định dành cho công dân nước thứ 3.

Theo kế hoạch, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước, dự kiến vào ngày 9/3 với hành trình từ Vácsava (Ba Lan) về Hà Nội.

Theo Hồng Kỳ - Trần Hiếu (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều