Gần 300 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine về nước an toàn

(Mặt trận) - Trưa 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines khởi hành từ thủ đô Bucharest của Romania, chở 287 người Việt tại Ukraine sơ tán qua Romania đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Trong số này có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền.
 Đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài. Ảnh: Quang Vinh
Đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, đại diện lãnh các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đã đón và thăm hỏi bà con tại sân bay.

Bộ Ngoại giao cho biết đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Romania qua Moldova. Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân di chuyển từ Moldova đến Bucharest và ra sân bay, đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Romania thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Romania trước khi lên máy bay về nước.

Công dân xếp hàng chờ làm thủ tục. Ảnh: Quang Vinh  
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, lãnh đạo các ban, bộ, ngành hết sức xúc động được đón chuyến bay đầu tiên sơ tán bà con từ vùng chiến sự về tới quê hương.

"Tôi vừa vui mừng, vừa bồi hồi xúc động, bởi đây là chuyến bay đặc biệt được tổ chức trong thời gian ngắn với 287 hành khách trong đó có nhiều trẻ em. Hầu hết bà con đều khỏe mạnh, vui mừng biết ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức được chuyến bay đưa bà con về nước an toàn", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nói.

Thứ trưởng cho biết, từ khi chiến sự xảy ra ở Ukraine, một trong những chủ trương ưu tiên hàng đầu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đảm bảo an toàn tính mạng, bảo hộ hợp pháp công dân người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ đạo các ban, bộ, ngành coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm hiện nay.

Theo đó, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để sơ tán bà con khỏi vùng chiến sự và hộ trợ bà con trên tinh thần tự nguyện được về nước an toàn. Bộ Ngoại giao với tư cách là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia... phối hợp với các hội đoàn sơ tán ngay bà con ở những vùng chiến sự ác liệt nhất.

"Chúng tôi đã lên phương án cụ thể để đón bà con tại các khu vực biên giới. Từ khi chiến sự xảy ra, các Đại sứ của ta ở các nước đã xây dựng kế hoạch cùng với các hội đoàn ra tận biên giới hỗ trợ bà con, cố gắng đảm bảo được chu đáo, không để ai bị đói, rét, thiếu thốn lương thực. Trên cơ sở nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng đã cung cấp số điện thoại, trang web cần thiết để đăng ký về nước. Chỉ trong 2-3 ngày đã tổ chức được chuyến bay đầu tiên", Thứ trưởng thông tin.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng dành lời cảm ơn các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, xung quanh Ukraine đã tích cực hỗ trợ, tổ chức thành công nhiệm vụ này.

Thứ trưởng cho biết, theo báo cáo của các Cơ quan đại diện Việt Nam, cơ bản những bà con ở khu vực chiến sự đã được sơ tán an toàn.

"Chúng tôi tiếp tục đón tiếp bà con ở các nước và ghi nhận những yêu cầu của mọi người để có biện pháp hộ trợ kịp thời. Thời gian tới, trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành kiến nghị lên Tổ công tác, Chính phủ tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân", Thứ trưởng thông tin.

 Chị Nguyễn Thị Hồng, quê Bắc Giang từng sinh sống 10 năm tại Ukraine cùng con gái 1 tuổi vui mừng được trở về nước. Ảnh Lâm Khánh/TTXVN 
Hiện Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và Hãng hàng không Bamboo Airways tích cực chuẩn bị tổ chức chuyến bay vào ngày mai, 9/3, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3.

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ba Lan và Romania tiếp tục nhận danh sách đăng ký của công dân có nguyện vọng về nước cho các chuyến bay tiếp theo qua đường link sau: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdQqfqeq3QTxl8CKLqbAwkQnOpHiRu8wj8hiN2lqhnqp4j-OA/viewform

Tính đến 18h ngày 7/3, các cơ quan đại diện Việt Nam đã đón khoảng 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó, hơn 2.200 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Romania; 310 người tại Hungaria và hơn 100 người tại Slovakia.

Không giấu được nỗi xúc động bởi sau nhiều vất vả tìm đường về quê hương và giờ đây là một trong 287 người được về nước trong chuyến bay đầu tiên này, ông Phùng Văn Sửu chia sẻ: "Được Đảng và Nhà nước quan tâm giúp đỡ, tổ chức chuyến bay đón bà con về nước lánh nạn, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều". Ông Phí Văn Tiến, người Việt sơ tán từ thành phố Odessa cũng nghẹn ngào bộc bạch: "Trong lúc gặp khó khăn như thế này, chính phủ có những chuyến bay cứu trợ rất ấm lòng đối với kiều bào xa quê hương như chúng tôi. Chúng tôi rất cảm ơn chính phủ đã tạo điều kiện để giúp đỡ kiều bào. Cả chặng đường đời này không bao giờ chúng tôi quên được ".

Tâm sự của 2 hành khách đi trên "chuyến bay đặc biệt" đầu tiên từ Romania về Việt Nam có lẽ cũng là nỗi niềm chung của hàng nghìn người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine lúc này, bởi hơn lúc nào hết, trong hoạn nạn, khó khăn, tình dân tộc, nghĩa đồng bào một lần nữa lại lan tỏa ấm áp.

Không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương; không được để người dân trong quá trình sơ tán bị đói, lạnh..., phương châm ấy đã được các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước láng giềng của Ukraine quán triệt trong suốt quá trình thực hiện chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt sơ tán khỏi Ukraine có nhu cầu về nước.

Tính đến tối 7/3, các cơ quan đại diện Việt Nam ở một số nước Đông Âu như Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia, Moldova,... đã đón khoảng 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine. Các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực hết sức, với thời gian khẩn trương và nhanh nhất để hỗ trợ những thủ tục, giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh, đồng thời phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở nước sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho bà con.

Hơn 2.200 người Việt từ Ukraine đã được đón khi đặt chân đến Ba Lan. Theo chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, công tác bảo hộ công dân, đảm bảo an toàn cho bà con người Việt từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cơ quan đại diện ngoại giao. Đại sứ quán đã nhanh chóng thiết lập đường dây nóng 24/24, phân chia hai nhóm cán bộ: nhóm thứ nhất chịu trách nhiệm đảm bảo hướng dẫn thông tin về các quy định của chính quyền sở tại đối với kiều bào sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan cũng như chính sách hỗ trợ dành cho công dân tại cửa khẩu và trong thời gian cư trú tại Ba Lan; nhóm thứ hai thực hiện nhiệm vụ cơ động hỗ trợ xử lý các vấn đề tại cửa khẩu, nhất là phối hợp với lực lượng biên phòng Ba Lan để xử lý những vấn đề phát sinh. Sau khi nhập cảnh, bà con được đội ngũ taxi “0 đồng” do các tình nguyện viên trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan thành lập, đón về chùa Nhân hòa, tức Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam ở thủ đô Vácsava, sắp xếp nơi ăn nghỉ để chờ chuyến bay về nước...

Phút xúc động khi gặp lại người thân. Ảnh: Quang Vinh  
Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cũng đã phối hợp với Hội người Việt Nam và nhiều hội đoàn khác của người Việt đón và hỗ trợ khoảng 830 người Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang. Không chỉ động viên, chia sẻ về mặt tinh thần và đưa ra những chỉ dẫn tận tình nhằm giúp bà con ổn định tâm lý, các hội đoàn và mỗi cá nhân trong cộng đồng còn trực tiếp hỗ trợ về mặt vật chất cho bà con như cung cấp các suất ăn miễn phí, cung cấp chăn, đệm và một số vật dụng cần thiết cho bà con tại nơi tạm trú. Cộng đồng người Việt tại Romania không lớn, chỉ có khoảng 200 gia đình với chưa đầy 1.000 nhân khẩu định cư, song với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, mỗi cá nhân trong cộng đồng đều hết lòng, hết sức hỗ trợ Đại sứ quán giúp đỡ bà con từ Ukraine sang.

Tại Hungary, nơi đón hơn 300 bà con người Việt từ Ukraine sang lánh nạn, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary và bà con Budapest đã thay phiên nhau trực tại hai nhà ga Nyugati và Keleti để đón đồng bào đi tàu từ biên giới đến Budapest, tiếp tế đồ ăn, nước uống, động viên tinh thần bà con trước khi nhóm hậu cần cử người đón về nơi tạm trú hoặc tiễn những người đủ giấy tờ lên tàu đi tiếp sang các nước EU khác. Dù ở đâu, những người Việt sơ tán từ vùng chiến sự ở Ukraine cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình. Chính tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau trong "nghĩa đồng bào" - một truyền thống quý báu, nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ bao đời nay - đã trở thành điểm tựa vững chãi, giúp bà con kiều bào yên tâm và có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Sau chuyến bay đầu tiên từ Romania, dự kiến chuyến bay thứ hai từ Ba Lan vào ngày 9/3 sẽ đưa khoảng 270 công dân Việt Nam về nước.

 Gia đình một kiều bào bày tỏ niềm vui sướng khi được trở về quê nhà. Ảnh Lâm Khánh/TTXVN 
Dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Chủ trương đó đã và đang được thể hiện rõ nét trong đợt đưa công dân Việt Nam sơ tán từ vùng chiến sự ở Ukraine về nước.

Đó cũng là tinh thần của các chuyến bay giải cứu đưa người lao động Việt Nam làm việc tại Libya về nước cách đây hơn 10 năm, khi chính phủ chỉ đạo lập cầu hàng không, thực hiện thành công 10 chuyến bay trong khoảng thời gian từ ngày 1-13/3/2011, sơ tán an toàn hơn 3.000 công dân Việt Nam từ vùng chiến sự ở Libya trở về đoàn tụ cùng gia đình. Cũng không thể không nói tới chuyến bay giải cứu, đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) về nước hồi tháng 2/2020, thời điểm Vũ Hán đang là tâm dịch COVID-19, thành phố bị phong tỏa và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác.

Ở nơi xa quê hương, trong những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, nghĩa đồng bào càng trở nên ấm áp và lớn lao hơn. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc nơi xứ người đã làm ấm lòng biết bao người con đất Việt.

Bộ Ngoại giao thông báo: Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sơ tán khỏi khu vực chiến sự về nước, người Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận có thể liên hệ, đăng ký thông tin với Bộ Ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như sau:

+ Bộ Ngoại giao: +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: 0048782257359

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania: 0040744645037

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia; +421 2 5245 1263, +421 915 044 329, +421 915 419 568

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary: +36 308 385 699

Hương Diệp (tổng hợp)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều