Gia Lai: Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian các dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Ngày 29/5, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1251/KH-UBND về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.
Đưa các tác phẩm văn học dân gian vào giảng dạy trong nhà trường là hình thức để bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của các DTTS tỉnh Gia Lai

Theo đó, kế hoạch tập trung vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của 2 dân tộc Bahnar và Jrai (chiếm gần 43% dân số toàn tỉnh). Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2023 đến 2026; giai đoạn 2 từ năm 2027 đến 2030.

Trong giai đoạn 2023 – 2026, toàn tỉnh phấn đấu sưu tầm, biên dịch, số hóa, xuất bản 15% tác phẩm văn học dân gian của các DTTS để phát huy, truyền dạy; tổ chức in tái bản 50.000 cuốn/1 truyện tranh để chuyển giao cho thư viện các cấp, hệ thống trường học và các thiết chế văn hóa cơ sở; tổ chức phục dựng, quay phim 1 - 2 thể loại văn học dân gian của các DTTS có nguy cơ mai một.

Giai đoạn 2027 – 2030, phấn đấu sưu tầm, biên dịch, số hóa, xuất bản 30% tác phẩm văn học dân gian của các DTTS để phát huy, truyền dạy; tổ chức in tái bản 100.000 cuốn/1 truyện tranh để chuyển giao cho thư viện các cấp, hệ thống trường học và các thiết chế văn hóa cơ sở;  hình thành được 4 - 6 câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian/1 đơn vị cấp huyện để thực hành, biểu diễn và trao truyền văn học dân gian;  60% trường dân tộc nội trú và các cấp trường tại địa phương vùng đồng bào DTTS đưa thể loại văn học dân gian vào hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức ngày hội, giao lưu, liên hoan cho học sinh.

Kế hoạch đề ra 06 nội dung thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của các dân tộc thiểu số gồm: Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch, xuất bản các tác phẩm văn học dân gian tiêu biểu phục vụ hoạt động giảng dạy ở các trường, sinh hoạt cộng đồng và quảng bá du lịch; tổ chức chương trình truyền dạy, bồi dưỡng, tập huấn về văn học dân gian của các dân tộc thiểu số; tuyên truyền, phổ biến, lưu trữ, phục dựng các tác phẩm văn học dân gian; phát động các cuộc thi, sưu tầm, tìm hiểu về văn học dân gian; triển khai, nhân rộng mô hình điểm Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch. UBND tỉnh giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính tham mưu UBND tỉnh triển khai các nội dung trong kế hoạch; tổng hợp báo cáo tình hình, tiến độ, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.

UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức các hoạt động liên hoan, hội thi tìm hiểu, tổ chức các chương trình giáo dục ngoại khóa về di sản văn hóa dân gian trong nhà trường, chú trọng khối các trường dân tộc nội trú, bán trú...

Kế hoạch số 1251/KH-UBND được ban hành nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai, từng bước đưa giá trị các tác phẩm văn học dân gian phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày, nâng cao hơn nữa ý thức bảo tồn, lòng tự hào của các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều