Hai công dân Nhật Bản được bổ nhiệm làm Lãnh sự Danh dự Việt Nam ở Nagoya và Mie

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 14/11, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã trao quyết định tái bổ nhiệm ông Nagato Natsume làm Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại thành phố Nagoya, và bổ nhiệm ông Moriyuki Taniguchi làm Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại thành phố Mie.
Đại sứ Vũ Hồng Nam (bên trái) trao quyết định bổ nhiệm cho Giáo sư Natsume. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN 

Theo quyết định của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Natsume sẽ đảm nhiệm cương vị Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Nagoya, với khu vực lãnh sự bao gồm toàn bộ tỉnh Aichi (Nhật Bản), trong 3 năm kể từ ngày 20/11/2020. Trong khi đó, ông Taniguchi sẽ đảm nhiệm cương vị Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại thành phố Mie, với khu vực lãnh sự bao gồm toàn bộ tỉnh Mie (Nhật Bản), trong 3 năm kể từ ngày 19/11/2021. 

Phát biểu tại lễ trao quyết định, Đại sứ Vũ Hồng Nam bày tỏ hy vọng trên cương vị mới, các Lãnh sự Danh dự sẽ có nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, hỗ trợ người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn lãnh sự do mình phụ trách và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương khi đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cam kết hỗ trợ các Lãnh sự Danh dự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Riêng đối với ông Taniguchi, người mới lần đầu tiên được bổ nhiệm làm Lãnh sự Danh dự của Việt Nam, Đại sứ hy vọng ông sẽ sớm triển khai lập Văn phòng Lãnh sự Việt Nam ở Mie.

Giáo sư, Tiến sỹ Natsume, sinh năm 1957, là Chủ tịch Hội hở mối hàm ếch Nhật Bản. Từ những năm 1990, ông đã có nhiều đóng góp cho việc mổ vá môi, hở hàm ếch cho trẻ em tại Việt Nam và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này cho các bác sỹ Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng, vật chất tại bệnh viện tỉnh Bến Tre và hỗ trợ công tác đảm bảo an toàn cho phụ nữ và thai nhi tại Việt Nam. Tháng 6/2017, ông Natsume đã được bổ nhiệm làm Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Nagoya. Trên cương vị này, ông đã tích cực thúc đẩy việc thành lập Hội Hữu nghị Aichi-Việt Nam vào 4/2018. 

Phát biểu sau khi nhận quyết định, Giáo sư Natsume nói: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi. Tôi muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương này”. 

Chia sẻ với Đại sứ Vũ Hồng Nam về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, Giáo sư Natsume tiết lộ ông đã xin phép Chính phủ Nhật Bản tổ chức kỳ thi cấp bằng y sĩ theo tiêu chuẩn Nhật Bản ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ông dự kiến sẽ thành lập một cơ quan nghiên cứu ở Việt Nam vào tháng 4 năm nay. Cơ quan này, dự kiến sẽ được xây dựng trên đất của một doanh nghiệp của tỉnh Aichi đang đầu tư tại Việt Nam, sẽ không chỉ thực hiện các nghiên cứu về y tế mà còn các lĩnh vực khác. 

Đại sứ Vũ Hồng Nam (bên trái) trao quyết định bổ nhiệm cho ông Taniguchi. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN 

Ông Taniguchi sinh năm 1949 tại tỉnh Mie. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo thạc sỹ tại Viện Đại học Mie Chukyo, ông đã được Công ty TNHH Kopia tuyển dụng vào năm 1971. Ông Taniguchi đã chuyển tới làm việc ở tỉnh Aichi năm 1977, bắt đầu tham gia chính trường và trúng cử chức Ủy viên Hội đồng tỉnh Aichi vào năm 1983. Trong 5 nhiệm kỳ ở vị trí này, ông đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nhiều tổ chức tại Aichi. Năm 2004, ông đã thành lập Nghiệp đoàn Hợp tác Giao lưu Hữu nghị Sanai, chuyên tiếp nhận các thực tập sinh nước ngoài. Năm 2011, ông thành lập Hội Giao lưu Hữu nghị Kinh tế Nhật-Việt và đang đảm nhận vị trí chủ tịch điều hành của tổ chức này.

Phát biểu sau khi nhận quyết định, ông Taniguchi tâm sự: “Tôi có thời gian dài gắn bó với Việt Nam. Hôm nay là ngày hết sức vinh dự đối với tôi. Trên cương vị mới, tôi sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp cho mối quan hệ giữa hai nước”.

Theo Thanh Tùng-Phạm Tuân (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều