Hưng Yên: Thiết thực chăm lo cho người nghèo

Nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nghèo, cận nghèo, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã được các cấp Mặt trận trên địa bàn tỉnh Hưng Yên quan tâm, thực hiện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Đặc biệt mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ân Thi đã tiến hành thẩm định, rà soát nhu cầu xây dựng nhà ở của 201 hộ, thuộc đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ chính sách. Qua rà soát đã có 172 hộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đợt này và sẽ khánh thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

Bà Bạch Thị Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ân Thi cho biết, sau khi thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Hưng Yên đã có văn bản chỉ đạo đến các địa phương và các huyện để rà soát các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn toàn huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo đến các xã để thành lập Ban Chỉ đạo để rà soát và chăm lo việc xây nhà từ nay đến cuối năm. Vừa rồi, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cùng huyện Ân Thi đã khởi công xây dựng 172 ngôi nhà Đại đoàn kết. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dự kiến, công trình này sẽ xong trước ngày 9/1/2020. Tức là xong trước rằm tháng Chạp âm lịch để người nghèo có nhà mới đón Tết.

Khi thực hiện việc này, huyện Ân Thi đã tổ chức họp với các tất cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Trong đó, một trong những yêu cầu quan trọng nhất khi thực hiện đó là người nghèo phải có đất hợp pháp để xây nhà. Nếu đất chưa có sổ phải có biên bản họp gia đình để trao tặng, chứng nhận và xã phải trích lục bản đồ để công nhận đất đó là đất của người được hỗ trợ xây dựng. Sau khi xã thực hiện xong gửi về huyện thì huyện lại thành lập một tổ để xuống tất cả các xã rà soát lại. Đặc biệt, phải có hồ sơ chứng minh được nguồn gốc đất này là đất của hộ gia đình để tránh tình trạng rắc rối sau này.

“Mặc dù Ân Thi là huyện nghèo, đời sống bà con chủ yếu làm nông nghiệp nhưng được sự giúp đỡ của các Mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân cũng đã hỗ trợ 30 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 30 triệu và MTTQ huyện cũng cân đối, hỗ trợ 20 triệu/hộ bằng các nguồn Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…. Chúng tôi cũng bố trí tất cả các nguồn lực để thực hiện việc này cho thật tốt. Các đối tượng được thụ hưởng đi lại khó khăn cho nên chúng tôi phải thường xuyên phối hợp với xã để cùng kiểm tra và cùng thực hiện”- bà Bạch Thị Hằng nói.

Theo bà Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên, cùng với huyện Ân Thi thì huyện Phù Cừ cũng đang tiến hành xây dựng 100 ngôi nhà cho đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, trong đó 40 nhà đã hoàn thành, 60 nhà đang hoàn thiện.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho mỗi hộ thuộc hai huyện này là 80 triệu đồng, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và địa phương, từ nguồn hỗ trợ của Câu lạc bộ Tình người, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội. Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở tỉnh Hưng Yên tiến hành rà soát, thống kê các hộ gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ chính sách xã hội còn khó khăn về nhà ở của 8 huyện, thị xã, thành phố còn lại để lập Đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện huy động xã hội hóa nguồn lực, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng này vào năm 2020”.

Trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, bên cạnh việc kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ sức người, sức của cho người nghèo, người yếu thế từ các tổ chức, cá nhân sinh sống trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, hoạt động vận động ủng hộ, hỗ trợ được mở rộng tới những tổ chức, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước, đặc biệt là con em Hưng Yên thành đạt ở khắp mọi miền Tổ quốc cũng như nước ngoài.

“Trong 5 năm (2014 - 2019), Quỹ Vì người nghèo các cấp vận động ủng hộ được trên 47,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa trên 2000 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền trên 35 tỷ đồng, góp phần hoàn thành Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2 (về đích trước 2 năm so với chỉ đạo của Chính phủ). Quỹ Vì người nghèo các cấp tích cực chăm lo Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, hỗ trợ hộ nghèo gặp rủi ro, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó”- bà Tuyến chia sẻ.

Tuệ Phương

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều