Kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(Mặt trận) - Ngày 09/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Kế hoạch gồm 3 nội dung, nhiệm vụ, cụ thể gồm: Tiểu dự án 1 – Dự án 5 về đổi mới hoạt động, cùng cố phát triển các trường PTDTNT, trường PTDTBT, trường phổ thông có HSBT và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS; Tiểu dự án 3 – Dự án 10 về kiểm tra, giám sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Chương trình; và Tiểu dự án 2 – Dự án 4 về đầu tư cơ sở vật chất các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực dân tộc.

Đối với việc triển khai, thực hiện Tiểu dự án 1 – Dự án 5, Bộ sẽ điều hành, hướng dẫn thực hiện, tổ chức Hội nghị triển khai và duy trì các hoạt động thường xuyên. Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường PTDTNT, trường PTDTBT, trường phổ thông có HSBT bao gồm: xây dựng tài liệu, học liệu, in ấn và cấp phát cho các nhà trường; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường PTDTNT, trường PTDTBT, trường phổ thông có HSBT về công tác quản lí và nội dung, phương pháp giáo dục đặc thù.

Về nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường PTDTNT, trường PTDTBT, trường phổ thông có HSBT, trong năm 2021-2022 thực hiện biên soạn tài liệu cho các trường PTDTNT về khởi nghiệp trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa dân tộc; Biên soạn tài liệu Nâng cao năng lực dạy học môn Toán và Tiếng Việt ở trường PTDTBT và trường phổ thông có HSBT cấp tiểu học; Bồi dưỡng Nâng cao năng lực tổ chức dạy học môn Ngữ văn phát triển năng lực phẩm chất phù hợp học sinh trường PTDTNT cấp trung học cơ sở; Biên soạn tài liệu Phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục đối với học sinh trong các trường PTDTNT, PTDTBT và trường phổ thông có HSBT; Biên soạn tài liệu Hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh các trường PTDTNT, PTDTBT và trường phổ thông có HSBT và tài liệu về phát triển các môn thể thao của đồng bào dân tộc thiểu số cho các trường PTDTNT; Biên soạn, tập huấn, in ấn và cấp phát tài liệu Nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho CBQL các trường PTDTNT, trường PTDTBT, trường phổ thông có HSBT đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Để xoá mù chữ cho người dân ở vùng đồng bào DTTS, Bộ GDĐT tổ chức xây dựng tài liệu phục vụ hướng dẫn dạy học xóa mù chữ, in ấn và cấp phát cho các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ; thiết kế công nghệ, thiết bị lưu trữ cơ sở dữ liệu về xóa mù chữ, dạy học xóa mù chữ; bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, truyền thông; hỗ trợ người dân tham gia học XMC; hỗ trợ tài liệu học tập, sách giáo khoa, văn phòng phẩm.

Thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 4, Bộ GDĐT sẽ xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại trường Đại học Tây Bắc và đầu tư xây dựng Trường Đại học Tây Nguyên. Thời gian thực hiện trong suốt giai đoạn I của Chương trình là từ năm 2021-2025.

Song song với đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, biểu dương, thi đua, khen thưởng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chương trình; thực hiện kiểm tra, giám sát, chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện các nội dung do Bộ chủ trì.

Kế hoạch đã phân rõ các nhiệm vụ triển khai thực hiện theo mốc thời gian từ nay đến năm 2025. Đồng thời, phân công tổ chức thực hiện cho các Vụ, Ban Quản lý các dự án của Bộ. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản hồ về Bộ GDĐT để kịp thời xử lý.


Hải Yến - HQ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều