Khát vọng xây dựng quê hương Việt Nam giàu mạnh

Với tình yêu quê hương đất nước tha thiết, với tấm lòng nhớ về nguồn cội, những người con đất Việt dù đang sống và làm việc ở nơi đâu trên thế giới cũng luôn hướng về quê nhà Việt Nam. Giữ trong tim hai tiếng quê hương thân thương, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.
 Đại sứ Nguyễn Phú Bình (bên phải) gặp mặt kiều bào tại Diễn đàn Invesfov tháng 1/2022..
Trong những năm qua, cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng góp phần giúp Việt Nam gặt hái những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Mặc dù chịu tác động bởi đại dịch, song lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục tăng với gần 14 tỷ USD. Đây là nguồn lực quan trọng với sự phát triển kinh tế đất nước, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước.

Trong hoàn cảnh khó khăn, tình cảm yêu thương, gắn bó của bà con kiều bào với quê hương càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Khi đại dịch Covid-19 lây lan mạnh, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát huy truyền thống đoàn kết và tương thân, tương ái, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp rất thiết thực và hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, với tinh thần sẻ chia, đồng lòng, sát cánh với quê hương, kiều bào đã quyên góp hơn 80 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ quỹ vắc-xin, cũng như công tác phòng, chống dịch trong nước. Nhiều kiều bào tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin, tình nguyện về nước tham gia tuyến đầu chống dịch, phối hợp các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai công tác “ngoại giao vắc-xin”. Từng lô vắc-xin, thiết bị y tế… được chuyển về Việt Nam đều mang theo tình nghĩa sâu nặng của những người con đất Việt xa xứ đối với quê hương. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, mà còn là truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta.

Bên cạnh đó, lực lượng khoảng 500 nghìn doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đang giữ nhiều vai trò quan trọng ở nước sở tại. Điều này không chỉ giúp tăng cường vị thế, uy tín của cộng đồng kiều bào, mà còn góp phần thúc đẩy kết nối giữa Việt Nam với các nước. Các mạng lưới, hội nhóm doanh nhân, trí thức, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài như Liên hiệp các Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại châu Âu; Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ…, cũng đưa ra các sáng kiến, đóng góp thiết thực cho đất nước trong nhiều lĩnh vực.

Đúng như câu ca dao “Như cây có cội, như sông có nguồn”, dù ở nơi xa xứ, cộng đồng kiều bào vẫn luôn hướng về nguồn cội, nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống nơi các thế hệ kiều bào trẻ. Các phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào, nhất là cho con em thế hệ thứ hai, thứ ba ngày càng phát triển mạnh, góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó với quê cha, đất mẹ. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, bà con kiều bào dù ở xa quê vẫn tổ chức đón Tết cổ truyền của dân tộc. Những nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống qua các thế hệ kiều bào đã góp phần giữ lửa tình yêu quê hương; đồng thời đưa văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là máu thịt, là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn thể hiện rõ tình cảm, trách nhiệm trong việc chăm lo cho kiều bào, triển khai các chính sách bảo đảm nhu cầu chính đáng của kiều bào. Với sự quan tâm sâu sắc, trong các chuyến công tác nước ngoài, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành thời gian gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe những nguyện vọng của bà con. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng được triển khai tích cực, kịp thời. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2021, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã kịp thời phân bổ kinh phí hỗ trợ kiều bào có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều nước. Các cơ quan chức năng trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng phối hợp chặt chẽ các hãng hàng không tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước an toàn.

Sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tình cảm gắn bó của người dân trong nước là động lực thôi thúc cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc. Với tinh thần yêu nước và tiềm lực to lớn, kiều bào là nguồn lực quan trọng, góp phần xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng giàu mạnh ■

Theo Minh Hà/Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều