Kiều bào tại Thái Lan hướng về quê hương nhân ngày giỗ Tổ

(Mặt trận) - Là con Lạc cháu Hồng, mang trong mình dòng máu Việt, con cháu Vua Hùng, những người Việt dù sinh sống, làm ăn ở nơi nào trên trái đất cũng luôn hướng về Tổ tiên, nơi cội nguồn của dân tộc.

Quang cảnh Lễ giỗ Tổ Hùng Vương của kiều bào tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Người Việt ở khắp bốn phương, 

Tháng ba giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về. 

Dù sinh ra ở nơi nào, mỗi khi đến ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3, mọi người con đất Việt đều nhớ về cội nguồn, quê hương. Có những người đã về dâng hương Vua Hùng tại đất Tổ Phú Thọ. Những người chưa về được thì lập đền thờ Vua Hùng tại nơi mình sinh sống, để con cháu ngàn đời không quên nòi giống. 

Trong năm 2018-2019, các đền thờ Vua Hùng đã được tổ chức ở nhiều nước: Thái Lan, Lào, Nhật Bản, CH Séc, Ba Lan, Đức... Năm 2020 này, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-2019 thì đền thờ sẽ tiếp tục được tổ chức tại lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ... 

Riêng tại Thái Lan, ngày 7/3/2019, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại trường Khánh An trong bầu không khí linh thiêng, do nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình làm Trưởng Ban Tổ chức, với sự tham gia của đông đảo bà con kiều bào Udon Thani. Lần đầu tiên dự lễ, nhiều Việt kiều đã rất xúc động nhớ ơn Vua Hùng, và thêm thấm thía lời dạy của Bác Hồ:

Các Vua Hùng đã có công dựng nước, 

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Hội Người Việt Nam tại Udon Thani hàng năm sẽ tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương để kiều bào được đến dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng, đó là bài học thiết thực nhất giáo dục lòng yêu nước, hướng về cội nguồn. 

Một số hình ảnh tại buổi lễ năm nay.

Lễ giỗ Tổ năm nay, do tình hình phức tạp của dịch Covid-19, theo lời yêu cầu của chính quyền Thái Lan - không cho phép tụ tập đông người nên Hội Người Việt Nam tỉnh UdonThani chỉ tập trung một số thành viên trong Ban Chấp hành tổ chức Lễ dâng hương Vua Hùng trong phạm vi nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa.

 

Lương Xuân Hòa 

Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Thái Lan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều