Lạng Giang,Bắc Giang: Phong trào hiến đất trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hương Lạc

(Mặt trận) - Phong trào hiến đất tạo mặt bằng xây dựng các công trình công cộng đang lan tỏa rộng khắp các thôn xóm ở xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Từ sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, phong trào đã tạo hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Người dân chung tay hiến đất, góp công để mở rộng đường làng, ngõ xóm

Xã Hương Lạc gồm có 21 thôn, hơn 9.000 nhân khẩu cư trú nên khá chật chội, đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chính nối liền giữa các thôn trong xã lại nhỏ, hẹp, nhiều đoạn cua, góc khuất nên hay xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, vào những ngày mùa, các xe chở lúa, hoa màu khó lưu thông, có khi phải chờ, tránh nhau mất rất nhiều thời gian. Khắc phục thực trạng trên, người dân trong xã đã họp bàn thống nhất cứng hóa, mở rộng trục đường chính và nhiều đường nhỏ, ngõ ngách.

Hương Lạc là một xã miền núi có nhiều đồng bào dân tộc cùng chung sống nên vẫn còn mang tính dòng họ, dòng tộc, dân trí phát triển không đồng đều, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp là chủ yếu, do đó đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn và tác động mặt trái cơ chế thị trường ảnh hưởng đến phong trào, nhất là việc xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh trong xã hội. Do đó, để nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trong xã, đó là kết quả của sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, toàn xã đã vận động nhân dân hiến được 12.975 m2 đất phục vụ xây dựng đường giao thông nông thôn, bãi xử lý rác thải và các công trình phúc lợi xã hội khác. 

Nhiều hộ dân không chỉ tự nguyện cắt một phần đất thổ cư, đất vườn để mở rộng đường mà họ còn chung tay đóng góp tiền, công sức giúp cho các tuyến đường và các công trình công cộng hoàn thiện theo tiến độ nhanh nhất có thể.

Phong trào hiến đất làm đường và công trình công cộng đã lan tỏa rộng khắp các thôn xóm trong xã, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như gia đình ông Thân Văn Vinh (thôn Nội Con, Hương Lạc) đã tự tháo dỡ 1 gian nhà cổ, san bằng để mở rộng đường đi lại cho nhân dân trong thôn xóm.

Chia sẻ về việc hiến đất làm đường và tự nguyện phá bỏ gian nhà của mình, ông Vinh bộc bạch: “Đường làm ra để phục vụ chính mình, mình cũng được hưởng nhiều quyền lợi, mình không hiến thì ai hiến. Nhìn bọn trẻ con mỗi ngày đi học trên con đường nhỏ hẹp, lại nhiều ổ voi, ổ gà, nhìn mà thấy xót. Giờ đường làm xong đẹp rồi, xe bò, xe tải nhỏ đã ra tận ruộng, tiện lắm”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Lạc - ông Chu Văn Doanh tâm sự: “Những buổi đầu khi bắt đầu đi tuyên truyền, vận động gặp không ít khó khăn, người dân vẫn chưa đồng tình ủng hộ hiến đất, nhưng nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên đã tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân. Hiểu được lợi ích thiết thực của việc làm đường, sau này, nhiều hộ ban đầu phản đối đã tham gia hiến đất nhiều nhất.”

Ông Doanh cũng cho biết: Năm 2018, Hội Cựu chiến binh xã đẩy mạnh phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới; phát động phong trào Cựu chiến binh gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động hội viên ủng hộ nông dân xây dựng nông thôn mới được 99.164.000 đồng, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn 2.520m2; cho vay không lãi suất 48.500.000đ xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn.

Điều đáng ghi nhận trong phong trào hiến đất mở đường ở xã Hương Lạc là người dân đều vô tư hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều gia đình hộ nghèo, đồng bào dân tộc, thu nhập thấp xong họ vẫn sẵn sàng bỏ ra một phần đất của gia đình mình vì những lợi ích chung của cộng đồng.

Để có được niềm tin, chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân trong xã, một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với xây dựng mô hình dân vận khéo trong vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng hạ tầng nông thôn. Trước hết, cấp ủy và chính quyền ở xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bà Vi Vũ Hằng (dân tộc Nùng, thôn 9, xóm Tự, xã Hương Lạc) - một trong những cá nhân đã tự nguyện hiến mảnh vườn của gia đình sau khi được các cấp ủy, chính quyền vận động, tuyên truyền: “Bây giờ đất chật người đông nên tấc đất như “tấc vàng”, nhưng vì lợi ích của mình và của dân làng nên gia đình tôi sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường chung. Điều này vừa giúp bà con và cũng là giúp chính mình đi lại thuận tiện hơn nên tôi cũng chả tính toán thiệt hơn làm gì”.

Cùng với gia đình bà Hằng, rất nhiều hộ trong xã đã tự nguyện hiến những mảnh đất vườn, thổ cư để làm công trình giao thông mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản bồi thường nào. 

 

Một tuyến đường ngõ ở thôn 3, xã Hương Lạc được mở rộng nhờ người dân hiến đất.

Có thể nói, phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn ở xã Hương Lạc bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, những con đường mới đã giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn, phát triển kinh tế thuận lợi hơn. Trong thực hiện phong trào, nhiều cá nhân đã xác định “cho” là “được”, chứ không “mất”, mà cái “được” là không chỉ có quyền lợi cá nhân mà còn cho cả làng xóm, địa phương. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để xã Hương Lạc tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn sắp tới.

Thanh Hương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều