Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam với những đóng góp về đối ngoại nhân dân

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam đã có những đóng góp rất quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho công tác đối ngoại nhân dân.
 Các sĩ quan Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh tư liệu: Trọng Đức/TTXVN
Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện và hiện đại, cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước có trách nhiệm phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước.

Với kết quả hoạt động trong những năm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam đã có những đóng góp rất quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho công tác đối ngoại nhân dân.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, từ năm 2014 đến nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tích cực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả này, góp phần quan trọng vào việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc, duy trì hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển, góp phần tích cực vào việc nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên hợp quốc, trước hết, sự tham gia của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã mang tới cho bạn bè, nhân dân thế giới hình ảnh rất đẹp về Việt Nam, giúp tăng cường đoàn kết quốc tế, sự ủng hộ quốc tế đối với Việt Nam. Qua các kênh đối ngoại nhân dân, bạn bè quốc tế đều đánh giá cao việc Việt Nam tham gia và hoàn thành xuất sắc hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Trong hơn 8 năm qua, Việt Nam đã tăng cường cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, duy trì sự hiện diện của Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan từ năm 2018.

Đặc biệt, tỷ lệ nữ của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc luôn nằm trong nhóm đầu và cao hơn mức kêu gọi của Liên hợp quốc. Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế về gìn giữ hòa bình. Các sỹ quan Việt Nam đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Liên hợp quốc và nước chủ nhà đánh giá cao về năng lực, tính chuyên nghiệp và khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả của hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc mà Việt Nam tiến hành thời gian qua là những minh chứng sống động và thuyết phục giúp cho đối ngoại nhân dân trong việc giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh một nước Việt Nam - thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, giúp duy trì hòa bình, giải quyết khủng hoảng, làm tăng thêm sự tin cậy của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, từ đó tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, làm gia tăng sức mạnh tổng hợp của đất nước.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh ngoại giao là công việc của toàn dân, thuyết phục lòng người để nhân lên sức mạnh của chính nghĩa. Thực hiện lời dạy của Bác, các sỹ quan, cán bộ của Việt Nam tại các phái bộ đã thể hiện bằng hành động cụ thể là một quân đội của nhân dân và vì nhân dân.

Việt Nam đã mang đến một cách tiếp cận rất mới, đó là lực lượng gìn giữ hòa bình không chỉ đơn thuần hoàn thành những nhiệm vụ được thỏa thuận, cam kết với Liên hợp quốc và với nước sở tại, mà gần gũi, gắn bó với người dân địa phương, giúp đỡ cộng đồng dân cư ở địa bàn. Thông tin và hình ảnh về những chiến sỹ quân y Việt Nam - những người lính Cụ Hồ tận tụy, hết lòng chăm sóc người bệnh, trồng rau xanh, may và phát khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19... không chỉ làm cho người dân các nước thêm hiểu và thêm yêu mến Việt Nam, mà còn làm đẹp hơn hình ảnh “những người lính mũ nồi xanh” của Liên hợp quốc, qua đó góp phần khẳng định hơn nữa các chiến sỹ mũ nồi xanh của Việt Nam thực sự là các “sứ giả của hòa bình và tình hữu nghị”.

TTXVN/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều