Mái ấm trên cao nguyên đá Hà Giang

Hàng ngàn căn nhà được xây dựng trong một thời gian ngắn đã giúp biết bao gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên vùng cao nguyên đá Hà Giang có chốn đi về kiên cố. Những ngôi nhà ấm nghĩa tình không chỉ được xây dựng bằng tấm lòng hảo tâm, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mà còn được xây nên bởi chính tình yêu thương giúp đỡ của những người lân cận.

Quyết sách ấm áp nghĩa tình

Tháng 7/2019, chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang được triển khai. Đây là quyết tâm của đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV khi đến Hà Giang nhận nhiệm vụ mới. Sau khi đi thăm những huyện, xã trên địa bàn tỉnh, nhận thấy địa phương còn rất nhiều hộ dân phải sống trong những căn nhà tạm cũ nát, chật chội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh đã có ý tưởng xóa bỏ nhà tạm trong nhân dân, tạo điều kiện để người dân được sống trong những căn nhà khang trang, vững chãi và ấm áp. Ý tưởng có phần táo bạo nhưng nhân văn rất thiết thực này của tân Bí thư khi ấy đã nhận được sự hào hứng đồng thuận của toàn bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, chính quyền các cấp. Vậy là ý tưởng đó nhanh chóng trở thành Nghị Quyết của Ban thường vụ và được triển khai bài bản.

Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thăm hỏi gia đình cựu chiến binh được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Ban) được thành lập. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo; Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm phó Trưởng Ban thường trực… Tại cấp huyện, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, chính quyền huyện, xã đều là Trưởng ban và thành viên của Ban.

Nhiệm vụ của Ban là tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận và triển khai thực hiện các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở… Đặc biệt, nguồn tài chính không lấy từ ngân sách mà được xã hội hóa, đây là vấn đề không hề đơn giản nhưng tất cả thành viên các cấp đều tin tưởng Kế hoạch này sẽ thành công.

Chương trình vừa bắt đầu khởi động, cũng là lúc nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hà Giang làm việc, nghe Bí thư Tỉnh ủy báo cáo Chương trình xây nhà kiên cố cho bà con thuộc diện chính sách tại địa phương đã rất vui mừng và đã có ngay sự ủng thiết thực đó là vận động doanh nghiệp ủng hộ Hà Giang xây dựng 2.000 căn nhà; các cá nhân, tổ chức tại Hà Giang cũng đồng lòng nhanh chóng ủng hộ bằng nhiều hình thức.

Nhiều ngôi nhà cho người nghèo đang được xây dựng tại Đồng Văn, Hà Giang.

Cùng với giải pháp tài chính thì phương án xây dựng cũng được nghiên cứu để ngôi nhà mới của bà con đáp ứng được 3 tiêu chuẩn “cứng tường, cứng nền, cứng mái” nhưng phải phù hợp với mẫu nhà ở truyền thống, thông dụng ở địa phương và nguyên liệu sử dụng tại chỗ như bột đá thay cho cát; kết hợp với xây nhà bếp, nhà tắm, công trình vệ sinh; đồng thời yêu cầu gia cố giằng, bó chống tốc mái. Hỗ trợ toàn bộ ngày công để xây dựng nhà ở cho những hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế quá khó khăn không thể tự huy động ngày công làm nhà ở… Một số doanh nghiệp đã xuống cùng cơ sở thẩm định để triển khai hỗ trợ như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam…

“Trái ngọt” trên cao nguyên đá

Theo kết quả rà soát hộ nghèo 2019, số hộ có khó khăn về nhà ở trên toàn tỉnh Hà Giang có 4.339 hộ. Các hộ này tập trung ở 34 xã, thị trấn khu vực biên giới.

Các hộ trong diện được hỗ trợ hầu hết đều gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà ở. Nhiều hộ gia đình kinh phí đối ứng để bổ sung vào quá trình làm nhà rất ít nên vẫn phải lợp bằng Phibroximăng nên không tận dụng được mái nhà để hứng nước sinh hoạt và không bền chắc khi gặp mưa đá... Do địa hình phức tạp, nhiều hộ cách xa trung tâm nên việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn cho nên giá thành vật liệu tăng cao làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà ở của Chương trình.

Khó khăn chồng khó khăn khi đại dịch Covid-19 hoành hành, vì thế Ban chỉ đạo các cấp phải tìm nhiều cách để đảm bảo nguồn lực đáp ứng tiến độ đã đề ra của Chương trình. Tuy nhiên, với ý nghĩa nhân văn của Chương trình nên vẫn có sự đóng góp bằng nhiều cách từ người dân đến tổ chức. Đến nay, đã có 3.756 căn nhà mới kiên cố đã hoàn thành, mang lại sự an cư cho những hộ chính sách của Hà Giang.

Ông Phạm Đức Nam – Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) chia sẻ: “Chương trình xóa nhà tạm cho cựu chiến binh nghèo, người có công với cách mạng, hộ nghèo, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình đã hỗ trợ cho huyện Đồng Văn 29 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng đã kêu gọi được các nhà tài trợ hỗ trợ được 2,3 tỷ và hơn 14 nghìn ngày công từ các lực lượng, tổ chức trên địa bàn huyện cùng tham gia xây dựng được gần 500 căn nhà. Chương trình đã góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Đây là một chương trình được nhân dân rất đồng thuận và ủng hộ, bởi đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân... chúng tôi mong muốn rằng sẽ có rất nhiều nhà hảo tâm, nhà tài trợ để cho các hộ nghèo có được ngôi nhà khang trang sạch đẹp, an cư lạc nghiệp”.

Với niềm vui khi được ở trong căn nhà mới, anh Giàng Chá Nhù tại thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn tâm sự: “Trước đại gia đình tôi sống đông đúc trong một căn nhà nhỏ, dột nát, đến khi nhận được sự hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới, vợ chồng tôi mới có động lực, mạnh dạn vay ngân hàng để thêm tiền dựng căn nhà mới trên đất cha mẹ cho. Giờ thì 6 người chúng tôi được ở thoải mái, yên tâm làm nương rẫy, đi làm xa để tăng thu nhập, cho các con đến trường”.

Căn nhà 3 gian khang trang và kiên cố của anh Giàng Chá Nhù.

Ông Giàng Mí Di - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Quán Dín Ngài cũng rất vui mừng khi thấy người dân trong thôn mình có được ngôi nhà mới chia sẻ: “Thôn Quán Dín Ngài đã được Đảng và chính quyền hỗ trợ cho 5 hộ nghèo. Chúng tôi rất cảm động và trân trọng tấm lòng của các cấp lãnh đảo Đảng, chính quyền và các nhà hảo tâm. Thông chúng tôi còn 2 hộ nghèo nữa, rất mong họ sớm được sống trong ngôi nhà kiên cố để không phải lo sợ khi mưa, lũ kéo đến”.

“Để người thuộc diện chính sách xây nhà mới, đội ngũ cán bộ thôn phải tìm cách thuyết phục, giải thích để bà con yên tâm, tin tưởng, mạnh dạn thêm tiền để có được căn nhà đáp ứng nhu cầu của gia đình. Những hộ đơn thân, chúng tôi huy động và con trong thôn cùng sự giúp sức của bộ đội, thanh niên... đến làm để không phải phát sinh thêm chi phí”, ông Giàng Mí Di cho biết thêm.

Người dân thôn Há Súng đến ủng hộ ngày công khi anh Hào Mí Pó xây nhà mới

Dù công trình mới làm được đến móng nhưng anh Hào Mí Pó thôn Há Súng (xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn) đã rất phấn chấn chia sẻ: “Tôi vui lắm, chúng tôi sắp được ở trong nhà mới, vững chắc rồi, hết phải ở trong nhà tạm, chật trội, tối tăm. Tôi được Đảng và chính quyền hỗ trợ 60 triệu đồng, tôi vay thêm để dựng nhà to hơn, cho các con có chỗ ở thoải mái. Có nhà rồi, tôi yên tâm khi đi làm xa để tăng thu nhập cho con cái có cuộc sống tốt hơn. Giúp tôi dựng nhà còn có hàng xóm, mỗi hộ trong thôn đã giúp tôi từ 3 - 5 ngày công. Tôi vui lắm, tôi cảm ơn Đảng, chính quyền và bà con hàng xóm”.

Không chỉ ở huyện Đồng Văn và ở trên toàn 34 xã có hộ nghèo, không khí xóa nhà tạm, dựng nhà mới cho hộ dân thuộc đối tượng của Chương trình đều đang rất khẩn trương để nhanh chóng xóa nhà tạm trên toàn tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, Ban chỉ đạo Chương trình các cấp xác định rõ mục tiêu, phương pháp cũng như vận động để người dân hiểu tầm quan trọng của chương trình, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trên cả nước, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và các đơn vị, cộng đồng, doanh nhân và nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa là một Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chính sách hỗ trợ về nhà ở đã góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững theo cách tiếp cận đa chiều, gia đình chính sách, hộ nghèo được ổn định cuộc sống, người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia. Góp phần vào thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhiều căn nhà của hộ nghèo đang được xây dựng tại Đồng Văn.

Những căn nhà được xây mới, kiên cố không chỉ góp phần giúp người nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội. Đây chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Sau 20 tháng tổ chức triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp đầy tính nhân văn của các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty, các cá nhân nhà hảo tâm, cán bộ công chức viên chức và nhân dân trên khắp mọi miền cả nước. Cùng sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh, kết quả chương trình giai đoạn 1 đã hơn cả sự mong đợi của Ban chỉ đạo tỉnh Hà Giang.

Sau 20 tháng thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, toàn tỉnh Hà Giang có 3.897 hộ đã triển khai xây dựng nhà ở. Trong đó, có 3.756 hộ đã hoàn thành. Giai đoạn 1 (tháng 7/2019 – 9/2020), có 3.336 hộ hoàn thành vượt mục tiêu đề ra. Giai đoạn 2 từ tháng 9/2020 đến nay có 469 hộ.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo Mai Thanh - Tâm Bút/Báo Hà Giang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều