MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm gắn kết để tạo đồng thuận xã hội

(Mặt trận) - Khi đại dịch Covid-19 hoành hành cả thế giới, Việt Nam đã vượt qua từng giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 với những đối pháp thích ứng, hiệu quả. Với riêng Thành phố Hồ Chí Minh, có thể nói chưa bao giờ chúng ta đối diện với một thực tế khốc liệt như hơn 5 tháng vừa qua. Nhưng có trải qua hơn 100 ngày đêm, với những thời khắc khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết càng thể hiện rõ nét. Thành phố luôn được đồng bào trong và ngoài nước động viên, thăm hỏi và có những chia sẻ, giúp đỡ hết sức thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần. Bức tường thành vững chắc của tinh thần đại đoàn kết, nghĩa đồng bào lại càng được phát huy, lan tỏa và nhân lên gấp bội.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt tri ân các tập thể, cá nhân thiện nguyện, chia sẻ giúp Nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Năm 2021 với tâm thế phấn khởi, nô nức thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều phong trào thi đua, góp phần vào thành công chung của kỳ bầu cử và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Mặc dù vậy, năm 2021 dịch Covid-19 đã để lại những đau thương, mất mát với hơn 23 vạn đồng bào, chiến sĩ hy sinh, tử vong; kinh tế - văn hóa - xã hội bị ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, chúng ta càng cảm nhận rõ ràng tinh thần, ý chí quyết tâm và sự đoàn kết, đồng lòng của cả dân tộc Việt Nam.

Năm 2021, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, đưa Mặt trận đến gần hơn với Nhân dân; là cầu nối gần hơn của Nhân dân với Đảng và chính quyền.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố đến với các giới, các tầng lớp Nhân dân. Năm 2021, công tác tuyên truyền được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự quan tâm, thu hút của đồng bào Thành phố; củng cố đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền miệng; đẩy mạnh hơn ở các phương tiện truyền thông hiện đại trên không gian mạng, ứng dụng công nghệ… một cách linh hoạt, sáng tạo, tiêu biểu là đợt tuyên truyền về kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với các hoạt động: Tổ chức hội thi trực tuyến kiến thức; thi tiểu phẩm “Chọn người tiêu biểu đức, tài của Nhân dân”; chương trình tọa đàm “Đồng hành cùng bầu cử” với 5 kỳ phát sóng trên Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố và biên tập thành các đoạn phim đăng tải trên Facebook Tuyên giáo Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh; mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền theo tiến trình bầu cử. Trong đợt hoạt động cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền với phim, ảnh, tin, bài một cách trực quan, sinh động đã góp phần chuyển tải kịp thời các thông tin phòng chống dịch, vận động Nhân dân chấp hành tốt theo các chủ trương của cơ quan chức năng, vận động sự tham gia góp sức của các tầng lớp Nhân dân.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Với kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Mặt trận Tổ quốc các cấp Thành phố đã tham gia tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp của cử tri nơi cư trú; tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu, lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tham gia thành lập các tổ bầu cử; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, niêm yết, lập danh sách cử tri, việc lập và niêm yết danh sách người ứng cử, việc tuyên truyền, vận động bầu cử; trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử; tuyên truyền vận động cử tri “bầu đúng, bầu đủ”. Cử tri Thành phố đi bầu với tỷ lệ 99,38%, lựa chọn được những người xứng đáng để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong thời điểm hết sức khó khăn.

Năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, phường; do đó vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp càng quan trọng, để góp phần đảm bảo quyền làm chủ, quyền giám sát của người dân. Hệ thống Mặt trận Thành phố đã triển khai Đề án Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Nhân dân giám sát Đảng và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã nâng cao trách nhiệm, phối hợp tổ chức nhiều hơn, hiệu quả hơn các cuộc tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân với cử tri; tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân; các cuộc giám sát ý kiến kiến nghị của Nhân dân (nhất là trong giai đoạn thực hiện chi trả trợ cấp cho người dân khó khăn do dịch Covid-19).

Đổi mới phương thức hoạt động

Các hoạt động diễn ra trong năm 2021 đều gắn với yếu tố “đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19”. Hệ thống Mặt trận thành phố đã liên tục cập nhật các phương thức hoạt động phù hợp với từng giai đoạn để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chương trình công tác đã đề ra. Mặt trận cũng đã gắn kết Nhân dân trong đại dịch bằng việc huy động sức dân để chăm lo dân (hàng xóm giúp nhau; tình nguyện viên tại các trung tâm an sinh; huy động nguồn lực…); gắn kết và phát huy sức mạnh của các tổ chức thành viên, phân công chia sẻ công việc để mỗi tổ chức gắn với một nhiệm vụ cụ thể để đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên, từ đó đủ sức chăm lo cho Nhân dân Thành phố trong cơn đại dịch.

Hệ thống Mặt trận đã cập nhật và triển khai kịp thời các giải pháp công nghệ tổ chức cuộc họp trực tuyến thông qua hệ thống của thành phố, của Google, Zoom, Zalo… Nhiều hoạt động trao đổi, ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố được diễn ra bằng hình thức trực tuyến, rút ngắn khoảng cách không gian giữa các quốc gia, tỉnh thành. Mặt trận cơ sở chủ động xây dựng và triển khai mô hình phòng họp không giấy, giúp việc truy cập dữ liệu trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm chi phí.

Tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Từ tháng 1/2021 đến ngày 15/11/2021, theo lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước, của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, nhân dân các tỉnh, thành, người Việt Nam ở nước ngoài, các đơn vị trong và ngoài nước với tổng số tiền hơn 4.460 tỷ đồng gồm: tiền mặt, hàng hóa, vật tư y tế, kinh phí mua vaccine. Thành phố thành lập Trung tâm An sinh với nhiệm vụ vận động các nguồn lực xã hội thực hiện chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, vận hành hệ thống, nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và minh bạch các thông tin trong việc hỗ trợ người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiếp nhận hơn 300 cán bộ, tình nguyện viên tăng cường từ các ban Đảng, sở, ngành; hơn 200 tình nguyện viên tham gia bốc dỡ hàng hóa; hàng chục đội xe thiện nguyện; phối hợp với Công an thành phố cấp 5.439 giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân để kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm đến với các bếp ăn từ thiện để hỗ trợ người dân, bếp ăn cung cấp cho lực lượng phòng, chống dịch và người đang cách ly, điều trị tại bệnh viện; phối hợp tổ chức 9 đợt xuất quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo, với 670 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia phục vụ điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố; phối hợp tổ chức 8 đợt đưa 1.843 người dân có nguyện vọng về quê.

Tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, lực lượng cán bộ Mặt trận và các đoàn thể thành viên, nhất là tại khu phố, ấp đã không ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để chung tay cùng chính quyền tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, xây dựng, bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, thực hiện xét nghiệm và tiêm vaccine phòng Covid-19 theo các quy định của Thành phố, vừa hỗ trợ các địa phương chuyển các túi an sinh xã hội đến hộ dân và tham gia chương trình “Đi chợ giúp dân”, trao tặng gạo của Chính phủ, tiếp tục rà soát, lập danh sách, chăm lo, hỗ trợ lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với lực lượng y tế theo dõi việc cách ly tại nhà các trường hợp F0 cư trú trên địa bàn dân cư với tinh thần khẩn trương, liên tục và hiệu quả. Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê tiền phòng cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức của Nhân dân được nhân rộng, như: ATM gạo, ATM - Oxy, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị mini 0 đồng”, “Chợ nghĩa tình - Nghĩa tình tuổi trẻ”, “Tặng sách, cùng chung tay chống dịch”, “Bếp yêu thương", “Rau sạch nghĩa tình - San sẻ yêu thương”… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố.

Từ trong Nhân dân, các hoạt động thiện nguyện với tinh thần lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân, các cá nhân, các hội nhóm tình nguyện đã có những hoạt động nổi bật như: Tủ lạnh 0 đồng, Sài Gòn thương nhau, Oxy 0 đồng, chuyến xe 0 đồng… Có em học sinh mang heo đất tiết kiệm đi ủng hộ phòng chống dịch; có cô chú hưu trí dùng hết số tiền dành dụm được để ủng hộ mua vaccine; có người hiến đất để xây bệnh viện dã chiến, tặng xe cứu thương… Điều này thể hiện được rằng, khi người dân tin tưởng, đồng lòng, thì sẵn sàng chia sẻ để cùng thành phố chống dịch.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để có nguồn lực cho công trình xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại đảo Thuyền Chài B, thuộc quần đảo Trường Sa, trị giá 40 tỷ đồng (thời gian thực hiện dự kiến năm 2021 - 2022); thực hiện Công trình xây dựng 50 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, hộ dân ở vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Bình Định và Phú Yên) bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020, với số tiền 2 tỷ 500 triệu đồng góp phần ổn định cuộc sống cho người dân…

Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống chỉ tiêu, chương trình công tác đề ra, mặc dù vậy, sự cống hiến hơn 200% sức lực, tinh thần không ngại khó, không ngại khổ của các đồng chí, các vị lãnh đạo tổ chức thành viên, các cô chú anh chị cán bộ Mặt trận các cấp đã giúp lan tỏa những giá trị nhân văn, truyền đi những năng lượng tích cực, giúp con thuyền chở sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cập bến “niềm tin” của Nhân dân, tạo ra sự đồng thuận xã hội to lớn, giúp thành phố từng bước ổn định trong giai đoạn bình thường mới.

Chào năm cũ 2021, hướng tới năm 2022 với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”; Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh luôn có niềm tin và kỳ vọng với tinh thần, quyết tâm cao độ của các thế hệ cán bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tiếp tục là hạt nhân gắn kết các giới, các tầng lớp Nhân dân, tham gia xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, xứng đáng là Thành phố anh hùng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tô Thị Bích Châu

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều