Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8: Ông Thiệu 'da cam'

Dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” song lương y Nguyễn Văn Thiệu vẫn luôn tâm huyết, sẻ chia, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin cải thiện sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống. 

Với nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên và thành phố Hải Phòng, lương y Nguyễn Văn Thiệu (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) không chỉ là thầy thuốc mà còn là người đồng hành, chữa bệnh miễn phí cho họ trong suốt 14 năm qua.

 Lương y Nguyễn Văn Thiệu khám bệnh cho nạn nhân da cam. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN
Khám bệnh miễn phí cho các nạn nhân chất độc da cam

Người dân tỉnh Thái Bình quen gọi lương y Nguyễn Văn Thiệu là “ông Thiệu da cam”. Tên gọi ấy gắn liền cùng những hoạt động thiện nguyện của ông với nạn nhân chất độc da cam/dioxin suốt 14 năm qua.

Ông chia sẻ, mỗi lần đến thăm các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chứng kiến nỗi đau về thể xác và tinh thần của họ, ông đều xúc động. Từ đó, ông quyết tâm đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam/dioxin bằng tất cả cái tâm của người thầy thuốc. Năm 2007, ông bắt đầu hành trình nhân ái của mình bằng việc đưa những bài thuốc đông y gia truyền đến với nạn nhân chất độc da cam/dioxin của huyện Quỳnh Phụ - quê hương ông. Sau dần “tiếng lành đồn xa”, nạn nhân chất độc da cam/dioxin 8 huyện, thành phố trong tỉnh Thái Bình và các địa phương lân cận như ở Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng đã tìm đến “ông lang Thiệu”.

Đều đặn hàng tuần, ông dành thời gian để khám bệnh miễn phí cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trung bình mỗi năm ông khám cho khoảng 4.000-5.000 nạn nhân trong và ngoài tỉnh. Mỗi người bệnh đến khám ông đều dành tặng 5 thang thuốc để giúp họ cải thiện sức khỏe, vơi đi nỗi đau về thể xác do di chứng chất độc hóa học để lại. Qua 14 năm, ông đã khám bệnh và giúp đỡ cho hàng chục vạn nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tổng số tiền trị giá trên 10 tỷ đồng.

14 năm cũng chính là thời gian ông Nguyễn Hữu Niệp (72 tuổi, thôn Đoàn Xá, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ) luôn coi lương y Nguyễn Văn Thiệu là ân nhân của mình. Sau khi tham gia chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị - Thừa Thiên những năm 1969-1972, năm 1975 ông Niệp trở về quê hương và xây dựng gia đình. Những tưởng cuộc sống của người lính sau chiến tranh sẽ êm đẹp, nhưng không lâu sau khắp cơ thể ông mọc u cục, sức khỏe càng ngày càng yếu, không thể lao động được do nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hai người con của ông Niệp cũng mắc bệnh giống như ông, khiến cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn hơn.

Ông Niệp cho biết, sau khi thăm khám nhiều bệnh viện mà sức khỏe không cải thiện, năm 2007, ông tìm gặp “ông Thiệu da cam”. Những thang thuốc quý mà lương y Nguyễn Văn Thiệu tặng miễn phí đã dần dần giúp ông hồi phục sức khỏe. Nhờ đó, ông tìm được việc làm và có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Vậy là từ đó, mỗi khi có vấn đề về sức khỏe, ông Niệp lại tìm tới ân nhân của mình - lương y Nguyễn Văn Thiệu.

Ông Niệp chỉ là một trong số hàng vạn nạn nhân chất độc da cam/dioxin được ông Nguyễn Văn Thiệu khám chữa bệnh miễn phí trong nhiều năm qua. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, bất kể sớm tối mỗi khi bệnh nhân có nhu cầu tư vấn chữa bệnh bằng phương pháp đông y, ông đều sẵn sàng giúp đỡ qua điện thoại và gửi từng thang thuốc đến tận nhà bệnh nhân. Mỗi thang thuốc dù có giá trị vật chất không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và tấm lòng nhân ái của thầy thuốc Nguyễn Văn Thiệu với mỗi số phận da cam.

Hành trình xoa dịu nỗi đau da cam

Dù đã 87 tuổi, đôi mắt không còn tinh tường như trước nhưng lương y Nguyễn Văn Thiệu vẫn không ngừng lao động, tìm tòi thêm nhiều bài thuốc để xứng đáng là người nối nghiệp đông y đời thứ 7 của gia đình. Có lẽ với ông, tài sản quý giá nhất trong mấy chục năm làm nghề bốc thuốc chữa bệnh là giúp nhiều mảnh đời da cam được cải thiện sức khỏe, góp phần vơi đi nỗi đau do chiến tranh để lại.

  Lương y Nguyễn Văn Thiệu (trái) bên dây chuyền sản xuất thuốc của gia đình. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN
Chị Nguyễn Thị San, con gái lương y Nguyễn Văn Thiệu cho biết, hơn chục năm nay chứng kiến bố mình dành tâm huyết giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chị cùng các thành viên trong gia đình đều rất ủng hộ. Công việc có thể vất vả nhưng đổi lại sức khỏe của nhiều bệnh nhân da cam đã được cải thiện. Đó là niềm vui lớn lao nhất của những người làm nghề y. Tâm nguyện của bố chị là sau này con cháu tiếp tục làm nhiều việc thiện, sẻ chia với những người kém may mắn, thiệt thòi trong cuộc sống, đặc biệt là những nạn nhân ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Đây cũng là truyền thống gia đình luôn được ông Thiện nhắc nhở, giáo dục con cháu.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình cho biết, Hội thành lập được 17 năm, gần 14 năm lương y Nguyễn Văn Thiệu đã đồng hành cùng tổ chức Hội với nhiều hoạt động hữu ích. Ông cùng các thành viên trong Hội tích cực chăm lo sức khỏe và đời sống cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin không chỉ trong tỉnh Thái Bình mà còn ở các tỉnh, thành phố lân cận. Ông là tấm gương sáng về tinh thần nhân ái “Lương y như từ mẫu”. Những người con của ông đều thành đạt, là doanh nhân có địa vị trong xã hội cũng noi gương, nối bước cha trong nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa cho cộng đồng.

Nỗ lực "Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam", năm 2014, lương y Nguyễn Văn Thiệu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ông còn được nhận nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương của Bộ Y tế, UBND tỉnh Thái Bình và nhiều tổ chức xã hội khác.

Ông Thiệu chia sẻ, còn sống ngày nào, ông sẽ vẫn dành trọn tấm lòng cho những mảnh đời nghèo khó, những nạn nhân chất độc da cam/dioxin bởi chiến tranh đã qua gần nửa thế kỷ những nỗi đau da cam còn lại lại vẫn quá lớn.

Theo Thu Hoài (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều