Người lính biên phòng học Bác Hồ từ những điều giản dị

Học Bác, chiến sỹ biên phòng chúng tôi luôn xác định rõ việc giúp đỡ và chăm lo cho bà con nhân dân trên địa bàn ổn định cuộc sống.
 

Anh Hiếu thường xuyên quan tâm, thăm hỏi gia đình nghèo, đau ốm bị bệnh tật.

Mỗi khi nhắc đến Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Chính trị viên phó, Đồn biên phòng Cần Thạnh, người dân Cần Giờ, TPHCM luôn dành cho anh những tình cảm trìu mến, thân thương. Chính sự giản dị, gần gũi và hết lòng vì dân trong những lúc khó khăn đã gắn kết Nguyễn Minh Hiếu với người dân Cần Thạnh, góp phần vun đắp tình quân dân, tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trên tuyến biên giới biển Cần Giờ.

Gắn bó với người Cần Thạnh    

Dù mới được điều động về công tác tại Đồn biên phòng Cần Thạnh hơn 1 năm nay nhưng Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cần Thạnh đã trở nên thân thuộc với nhiều gia đình nghèo ở thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM. Ngoài giờ làm việc, anh thường xuyên đến thăm, giúp đỡ nhiều gia đình có người đau ốm, khó khăn. Từ tiền lương của mình, từ sự chung tay của nhiều người khác, anh hỗ trợ bà con những vật dụng cần thiết nhất hay trong những trường hợp đột xuất. Cũng vì gần gũi với bà con mà sự giúp đỡ đó của anh rất kịp thời, thiết thực và được anh làm một cách tự nhiên nên người nhận cảm thấy ấm lòng. 

Chị Nguyễn Thị Oanh ở khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ kể: Anh Hiếu thường xuyên cùng chính quyền đến hỏi thăm, động viên giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn trong khu phố. Với những người làm thuê, làm mướn như gia đình chị, đợt dịch Covid vừa qua là những ngày vô cùng ngặt nghèo khi cả nhà đều thất nghiệp. Biết được hoàn cảnh đó, anh Hiếu vận động mạnh thường quân hỗ trợ thực phẩm và cả tiền cho gia đình chị Oanh và một số gia đình nghèo khác vượt qua những ngày khốn khó.

 

Đại úy Nguyễn Minh Hiếu đến thăm mẹ VNAH Lê Thị Xê, ấp Giồng Ao, Cần Thạnh, Cần Giờ, TPHCM.

Trong một năm ở Cần Thạnh, chính quyền và người dân ấn tượng về Đại úy Nguyễn Minh Hiếu là một cán bộ biên phòng xông xáo, nhiệt tình, có trách nhiệm với cộng đồng. Ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Xê cũng là một địa chỉ quen thuộc của anh Hiếu mỗi khi rỗi. Anh đến thăm mẹ như một người con, người cháu trong nhà, giúp mẹ làm việc nhà và cùng trò chuyện. Từ ngày có anh, mẹ Lê Thị Xê cảm thấy vui hơn, cảm giác như có thêm một người thân.

"Má coi Hiếu như con ruột, giống như mấy người con của má đã hi sinh. Con nó thương mình như cha mẹ nên mình cũng thương tụi nó. Hay vô đây chơi với má lắm, cứ vài ba bữa mấy đưa lại kéo vô nhà má chơi. Có mấy con vô chơi vậy mà vui lắm. Thường không có công chuyện hay đi đâu ngang qua là hay ghé vô thăm má", mẹ Lê Thị Xê tâm sự.

Người có nhiều sáng kiến hay, mô hình hiệu quả

Trong thực tế công tác, Đại úy Nguyễn Minh Hiếu có nhiều sáng kiến hiệu quả, việc làm sáng tạo để vừa ổn định tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn và các khu cách ly, vừa tuyên truyền hiệu quả cách phòng chống Covid. Nguyễn Minh Hiếu đã cùng với đoàn thanh niên địa phương xây dựng video clip “Vũ điệu rửa tay” (dựa theo nền nhạc bài hát Ghen cô Vy của nhạc sỹ Khắc Hưng). Những hình ảnh sống động trong clip về cách thức phòng, chống dịch Covid-19 đã nhanh chóng được mọi người tiếp nhận và chia sẻ rộng rãi, thu hút hàng chục ngàn lượt xem trên kênh Youtube. Đặc biệt, đoạn clip được truyền tải, phát sóng trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình TPHCM,… để phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch trên tuyến biên cương hải đảo. 

Nói về những việc làm của Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, anh Hồ Hồng Thành Tính, Bí thư Huyện đoàn Cần Giờ, TPHCM cho biết: "Đại úy Nguyễn Minh Hiếu là cá nhân rất nhiệt huyết và tâm huyết với hoạt động Đoàn và các hoạt động vì an sinh xã hội tại địa phương. Trong các hoạt động phối hợp với huyện đoàn Cần Giờ, anh Hiếu cùng với Đồn biên phòng Cần Thạnh đã đóng góp rất nhiều cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi... cũng như giúp cho nhiều người dân ở đây rất nhiều hoạt động an sinh xã hội".

Trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Đại úy Nguyễn Minh Hiếu đã cùng cấp ủy, chỉ huy đơn vị huy động được nhiều nguồn ủng hộ vật phẩm phòng chống dịch trị giá hàng trăm triệu đồng. Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ vải và tổ chức may tặng hơn 5.000 chiếc khẩu trang cho người dân; tặng 1.000 tấm chắn che bọt bắn cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ tại khu cách ly và kiểm soát tại các bến đò, tàu cao tốc trên địa bàn; ủng hộ hơn 200 triệu đồng cho các gia đình khó khăn tại Cần Giờ.

Đại úy Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ, anh học ở Bác Hồ qua những câu chuyện về sự quan tâm, chăm lo cho những người khó khăn của Bác. Quan trọng hơn nữa, sự quan tâm, hỗ trợ đó phải rất thiết thực và tế nhị, để người nhận luôn cảm thấy ấm áp.

"Học tập làm theo lời Bác Hồ dạy, người chiến sỹ biên phòng chúng tôi luôn xác định rõ việc giúp đỡ và chăm lo cho bà con nhân dân trên địa bàn ổn định cuộc sống để phát triển kinh tế... Qua đó tạo sự tin yêu, tin tưởng của người dân dành cho bộ đội biên phòng. Cùng với bộ đội biên phòng tạo một thành lũy vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia trong tình hình mới", Đại úy Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ.

Đại uý Nguyễn Minh Hiếu cùng đồng đội của mình ở Cần Thạnh đã nỗ lực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, xóa đói giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương... bằng sự giản dị và gần gũi. Những việc làm của các anh đã thực sự chiếm được cảm tình và lòng tin cậy, yêu mến của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Cần Thạnh, góp phần tô đậm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng người dân trên tuyến biên giới biển Cần Giờ.

Theo Vinh Quang/VOV-TPHCM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều