Niềm vui đón Tết trong nhà mới của người dân vùng sạt lở ở Quảng Nam

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam nỗ lực sửa chữa và dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở. Hàng chục hộ dân mất nhà hoàn toàn đã được đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong căn nhà mới xây kiên cố.
 Huyện Nam Trà My khẩn trương hoàn thiện nhà để bàn giao cho người dân xã Trà Leng.
Trở lại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận cuộc sống người dân nơi đây đang trở lại bình thường. Con đường từ Tắc Pỏ - trung tâm huyện Nam Trà My về xã Trà Leng đã được khắc phục, sửa chữa; tạo thuận lợi cho việc đi lại và công tác cung cấp lương thực cho người dân.

Trong hơn ba tháng qua, ngoài việc tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, UBND xã Trà Leng đã phối hợp lực lượng quân đội tập trung sửa chữa, dựng nhà tạm, đồng thời tìm mặt bằng để tái định cư (TÐC) cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng cho hay, sau khi khảo sát, bồi thường, giải tỏa mặt bằng, vào giữa tháng 12-2020, huyện đã chọn khu đất tại thôn 2, xã Trà Dơn (vùng giáp ranh giữa xã Trà Dơn và Trà Leng) cách trụ sở UBND xã Trà Leng khoảng 1 km để làm khu TÐC cho người dân bị mất nhà do bão lũ. Khu TÐC này rộng khoảng 6 ha được phân thành 80 lô (mỗi lô 200 m2) để bố trí cho 80 hộ dân của xã Trà Leng bị mất nhà cửa trong đợt bão lũ vừa qua. Với sự hỗ trợ của cấp trên và các đơn vị tài trợ, huyện đang khẩn trương xây dựng nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2, xã Trà Leng.

Sau hơn một tháng rưỡi tập kết vật liệu, tổ chức thi công, đến ngày 6-2, UBND huyện Nam Trà My và Công ty cổ phần ô- tô Trường Hải (THACO) tổ chức lễ bàn giao 13 căn nhà mới xây cho 13 hộ dân bị sạt lở đất tại làng Ông Ðề, thôn 1, xã Trà Leng. Mỗi căn nhà được thiết kế kiên cố, trụ làm bằng bê-tông, có hai phòng ngủ, một phòng khách, mái lợp tôn… bảo đảm chỗ ở lâu dài cho người dân, với tổng chi phí xây dựng 150 triệu đồng. Các đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thiện 30 ngôi nhà để sớm bố trí cho người dân. Dự kiến sau Tết Nguyên đán sẽ khởi công xây dựng 15 ngôi nhà nữa để bố trí cho người dân bị mất nhà cửa trong đợt bão lũ vừa qua.

Có được ngôi nhà mới để đón Tết cổ truyền và làm nơi thờ cúng tổ tiên và người thân đã mất trong vụ sạt lở đất, người dân nơi đây phần nào vơi đi nỗi mất mát, đau thương. Ðưa chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới nhận, ông Hồ Văn Ðề (86 tuổi, ở thôn 1, xã Trà Leng) chia sẻ: "Tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và các đơn vị tài trợ đã giúp gia đình tôi và người dân nơi đây có được nhà mới để đón Tết, vui xuân và có điều kiện khôi phục lại cuộc sống sau bão lũ".

Cùng với xã Trà Leng, dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Nam Trà My đã tổ chức bàn giao bảy căn nhà mới (kinh phí xây dựng 220 triệu đồng/nhà) cho bảy hộ dân bị mất nhà do sạt lở cuốn trôi ở Nóc Ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân. "Những căn nhà này được thiết kế và xây dựng kiên cố theo kiểu nhà truyền thống, phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương, nên bà con rất phấn khởi" - Chủ tịch UBND xã Trà Vân Hồ Văn Huyện bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, cùng với huyện Nam Trà My, tại xã Phước Kim (huyện Phước Sơn), từ nguồn kinh phí gần hai tỷ đồng của Công ty TNHH thương mại và du lịch Lý Châu Giang hỗ trợ, sau hơn hai tháng thi công, đến nay, địa phương cũng đã bàn giao 17 căn nhà mới xây cho 17 hộ gia đình có nhà cửa bị cuốn trôi hoàn toàn ở thôn Trà Văn A. Hôm dọn về nhà mới, chị Hồ Thị Vơi (thôn Trà Văn A) nghẹn ngào: "Ðợt bão lũ cách đây ba tháng đã làm ngôi nhà của gia đình tôi bị cuốn trôi hết, giờ được hỗ trợ nhà mới như thế này, tôi rất vui. Từ đây, gia đình tôi và bà con ở đây có được nhà mới để đón Tết, vui xuân".

Bên cạnh bố trí đất, khẩn trương xây nhà cho người dân bị thiệt hại, tỉnh Quảng Nam cũng đã cung cấp gạo đầy đủ cho người dân ăn Tết và bảo đảm lương thực trong những tháng giáp hạt. Vừa qua, huyện Nam Trà My đã phân bổ hơn 160 tấn gạo cho các xã để hỗ trợ cho người dân ăn Tết và cho những tháng giáp hạt. Hy vọng, với sự quan tâm của chính quyền và sự chung tay, sẻ chia cộng đồng sẽ tạo động lực, giúp đồng bào các dân tộc ở miền núi Quảng Nam vượt qua khó khăn, đón Tết an vui, đầm ấm và sớm ổn định, tái thiết lại cuộc sống sau bão lũ.

Theo Tấn Nguyên/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều