Pháp sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để trùng tu, bảo tồn các công trình kiến trúc của Pháp tại Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, chiều 4/11/2021, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp, bà Roselyne Bachelot-Narquin.
 Bộ trưởng Văn hóa Pháp Roselyne Bachelot-Narquin tiếp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương. Ảnh: Xuân Đông
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ các dự án bảo tồn tại Việt Nam trong đó dự án bảo tồn các biệt thự Pháp cổ có bề dày lịch sử và trải dài ở một số quận tại Thủ đô trong đó có Nhà hát Lớn và Phủ Chủ tịch, nhằm lưu giữ những di sản kiến trúc của đô thị Hà Nội.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp năm 2023, Thứ trưởng đề nghị hai bên xem xét khả năng tổ chức năm giao lưu Việt Nam - Pháp trên cơ sở thành công của mô hình đã thực hiện vào năm 2013 - 2014. Ông cũng bày tỏ mong muốn xây dựng chương trình văn hóa nghệ thuật giao lưu giữa hai nước nhân dịp này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật kết hợp xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều loại hình đa dạng như biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, hòa nhạc cổ điển, tuần phim, triển lãm ảnh, triển lãm mỹ thuật, kiến trúc, thời trang, giới thiệu ẩm thực, võ cổ truyền tại thủ đô Paris và một số thành phố của Pháp, cũng như phối hợp với Viện Pháp tại Việt Nam, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Pháp tại Hà Nội và nhiều địa phương trong nước.

Bà Roselyne Bachelot-Narquin chia sẻ những khó khăn do dại dịch COVID-19 gây ra đối với xã hội nói chung và ngành văn hoá, nghệ thuật nói riêng. Đồng thời, bà cho biết Pháp là một quốc gia có thế mạnh trong công tác bảo tồn các di sản văn hoá, đặc biệt là công tác số hoá các hồ sơ về di sản văn hoá. Pháp sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các dự án trùng tu, bảo tồn di tích văn hoá liên quan đến các công trình kiến trúc của Pháp được xây dựng tại Việt Nam thông qua các hoạt động như chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu về các công trình này, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực bảo tồn di sản, số hoá cơ sở dữ liệu… Pháp cũng sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá thông qua các dự án cụ thể do các bên đề xuất.

Bà Roselyne Bachelot-Narquin cám ơn Thứ trưởng và đoàn đã đến làm việc tại trụ sở Bộ Văn hóa Pháp trong chương trình công tác ngắn ngày tại Pháp. Bà khẳng định Pháp luôn coi văn hóa là lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động hợp tác song phương. Bà Bộ trưởng mong muốn hai bên kết nối triển khai bảo tồn các di tích, các di sản kiến trúc nhằm thu hút khách du lịch và nguồn thu từ du lịch sẽ tiếp tục được sử dụng để tái đầu tư vào bảo tồn các công trình văn hóa. Bên cạnh đó, Pháp cũng quan tâm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo mà hai bên cùng quan tâm.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong năm 2023 góp phần nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược đi vào thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, nhu cầu và lợi ích.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương làm việc với Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Pháp Eva Nguyễn Bình. Ảnh: Xuân Đông 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Tổng giám đốc tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO, Giám đốc tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Viện Pháp.

Theo Nguyễn Thu Hà (PV TTXVN tại Pháp)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều