Phát triển Đảng ở đồng bào dân tộc Chứt: Xây dựng 'cầu nối' giữa bản làng với Đảng

Để thuận lợi hơn trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính quyền các cấp về với bà con, tháng 8/2017, Chi bộ bản Rào Tre được thành lập. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng đây được xem là bước tiến mới trong công tác phát triển Đảng ở đồng bào dân tộc Chứt.
 

Cán bộ Đồn Biên phòng Bản Giàng thường xuyên đến nhà các hộ dân dạy bà con về phát triển kinh tế, cách phòng bệnh. 

Bước tiến mới trong công tác phát triển Đảng

Tính đến nay, bản Rào Tre có 7 đảng viên là người dân tộc Chứt. Năm 2019, sau khi già làng Hồ Kính, đảng viên đầu tiên của bản Rào Tre qua đời, hiện bản còn 6 đảng viên là người dân tộc Chứt. Để duy trì sinh hoạt chi bộ, từ năm 2003 đến năm 2017, các đảng viên trong bản phải đi bộ hơn 2 km sang sinh hoạt ghép cùng chi bộ thôn 1 (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Dù đã được cán bộ, chiến sỹ Biên phòng của Tổ công tác cắm bản thường xuyên động viên, đốc thúc nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng đảng viên trốn không đến sinh hoạt.

Nhằm nâng cao chất lượng đảng viên cũng như sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tháng 8/2017, Đảng ủy xã Hương Liên đã quyết định thành lập Chi bộ Rào Tre và cử cán bộ phụ trách cắm bản Nguyễn Văn Ngọc làm Bí thư Chi bộ. Đồn Biên phòng Bản Giàng cử cán bộ thuộc Đội vận động quần chúng về bản cùng tham gia sinh hoạt với chi bộ. Với cách làm “cầm tay chỉ việc”, cán bộ phụ trách cắm bản đã từng bước giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, ban hành nghị quyết gắn với các công việc cụ thể.

Trung tá Nguyễn Tiến Khánh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Từ khi tách chi bộ Rào Tre thành chi bộ độc lập, chất lượng sinh hoạt chi bộ có những chuyển biến rõ rệt hơn. Đảng viên ý thức cao hơn trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Người dân bản Rào Tre đã biết trồng cây lúa thay vì cuộc sống du canh du cư trước đây. 

Các cuộc sinh hoạt của chi bộ Rào Tre được tổ chức ngay tại Tổ công tác Biên phòng Rào Tre. Từ khi thành lập đến nay, các cuộc sinh hoạt của Chi bộ đều được thực hiện đều đặn với sự tham gia của đầy đủ đảng viên. Nhờ đó, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông qua Chi bộ đã đến gần với bà con dân bản hơn.

Trong sinh hoạt hàng ngày ở bản Rào Tre, các đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là phát triển kinh tế. Bên cạnh những hạt nhân nòng cốt, trở thành gương sáng cho toàn bản như bà Hồ Thị Nam, một số đảng viên trẻ đã thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao: Trưởng bản Hồ Thị Kiên (sinh năm 1988) nhận thêm rừng trồng để nâng cao thu nhập, đảng viên trẻ Hồ Thị Duyên (sinh năm 1995) làm vườn đẹp, chăn nuôi giỏi…

Bà Hồ Lĩnh, người dân bản Rào Tre vui mừng cho biết: "Các đảng viên trẻ của bản làm kinh tế giỏi lắm, đảng viên còn bày cho bản làng trồng cây, chăn nuôi hiệu quả. Tui cũng động viên các con, phấn đấu học hành để được vào Đảng".

Vẫn còn đó những khó khăn

Công tác phát triển Đảng ở đồng bào dân tộc Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để có được những kết quả như vậy, một phần lớn nhờ vào nỗ lực của các chiến sỹ Biên phòng và cán bộ phụ trách cắm bản.

Trung tá Dương Thanh Tịnh, Tổ trưởng Tổ công tác cắm bản Rào Tre chia sẻ: Bản hiện có 43 hộ đồng bào dân tộc Chứt, với hơn 149 nhân khẩu đang sinh sống. Tổng diện tích đất tự nhiên gần 40 ha, trong đó có khoảng 2,5 ha đất trồng lúa và 0,5 ha đất trồng màu, 37 ha đất sản xuất lâm nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp như vậy là quá ít so với nhu cầu sản xuất, trồng trọt của bà con. Nhiều người dân đồng bào dân tộc Chứt, trong đó có một số đảng viên, phải đi làm ăn kinh tế xa để kiếm thêm thu nhập. Việc triệu tập sinh hoạt chi bộ vì thế khó khăn hơn, đơn cử như vừa qua, chi bộ phải triệu tập sinh hoạt vào đúng ngày 29 Tết Nguyên đán để có sự tham gia đầy đủ của các đảng viên.

Bên cạnh đó, do phong tục, tập quán lâu đời của người Chứt chưa có sự gắn kết tập thể trong các công việc nên nếu không có sự  sát sao, đốc thúc thường xuyên của Bộ đội Biên phòng và cán bộ cắm bản, các phong trào sẽ không phát triển được.

 

Bà Hồ Thị Nam, đảng viên đầu tiên của bản Rào Tre không chỉ tham gia sôi nổi các phong trào đoàn thể mà còn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế. 

Bí thư Đảng ủy xã Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) Trần Phúc Anh cho biết: Do đặc thù của đồng bào dân tộc Chứt nên thời gian qua, chất lượng sinh hoạt của Chi bộ Rào Tre chưa cao. Để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bản Rào Tre, thời gian tới, Đảng ủy xã Hương Liên sẽ phân công lại cán bộ trong Đảng ủy xã phụ trách chi bộ Rào Tre. Cán bộ cắm bản sẽ được tập huấn, trao đổi riêng về nghiệp vụ sinh hoạt Đảng như sinh hoạt tư tưởng, công tác tổ chức, triển khai các chủ trương chính sách, đề án sản xuất; tiếp tục phối hợp với Đồn Biên phòng Bản Giàng, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh trong việc huy động lực lượng tham gia và các phong trào đoàn thể để lồng ghép các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... từ đó tăng cường kỹ năng sinh hoạt và ý thức tổ chức tập thể cho bà con dân tộc Chứt.

Xã Hương Liên đang chuẩn bị đưa Nhà văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Chứt vào hoạt động. Tại đây, Đảng ủy xã Hương Liên sẽ lồng ghép các hoạt động văn hóa vào các sinh hoạt hàng ngày để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đảng ủy xã sẽ chú trọng việc tạo nguồn và kết nạp các đảng viên mới là người dân tộc Chứt để tăng số lượng đảng viên cho chi bộ Rào Tre; đồng thời, thực hiện chính sách người dân tộc Chứt giao lưu, kết hôn với người dân tộc khác, vùng khác để hạn chế tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Theo Hoàng Ngà (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều