Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khảo sát về công tác tôn giáo tại tỉnh Hậu Giang

(Mặt trận) - Nằm trong khuôn khổ chuyến công tác và khảo sát hoạt động của các tổ chức tôn giáo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 17/8, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Hậu Giang.

 Đoàn đến thăm và tặng quà Tịnh độ Cư sĩ thị xã Long Mỹ.

Đoàn đã đến thăm Tịnh độ Cư sĩ thị xã Long Mỹ; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang; Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Hậu Giang và làm việc với Tỉnh uỷ Hậu Giang. 

Hoà thượng Thích Huệ Đức, Uỷ viên Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hậu Giang thông tin với đoàn: Thời gian qua, được sự giúp đỡ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tạo thuận duyên cho GHPGVN tỉnh hoạt động đúng với phật sự đề ra. Đến nay, hoạt động phật sự ở tỉnh Hậu Giang đã được 12 năm, qua quá trình phối hợp giữa các cấp chính quyền, chúng tôi thấy ngày càng gần gũi hơn với hệ thống chính quyền và MTTQ các cấp. Cùng nhau bàn bạc và phối hợp thực hiện nhiều hoạt động của địa phương, nhất là hoạt động từ thiện xã hội. Các cơ sở thờ tự, các tự viện được trùng tu, tái thiết rất khang trang, vừa có nơi sinh hoạt chu đáo lại vừa có nơi thờ tự đàng hoàng. Qua đó thấy được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện cho Phật giáo hoạt động. 

Qua công tác từ thiện hàng năm, Trưởng Ban Từ thiện của Ban Trị sự thường xuyên vận động đồng bào phật tử, mạnh thường quân, đóng góp hỗ trợ, trung bình mỗi năm vận động và làm từ thiện trên dưới 2 tỷ đồng.

Ghi nhận những thành quả hoạt động của GHPGVN tỉnh Hậu Giang, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi các Ban Trị sự các tỉnh đã hoàn tất Đại hội và chuẩn bị chu đáo cho Đại hội toàn quốc sắp tới. Công tác nhân đạo từ thiện được GHPGVN tỉnh tích cực thu hút các phật tử tham gia, công tác phối hợp với các cơ quan trên địa bàn giúp đỡ các cảnh đời, nhất là đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhân rộng. Công tác tuyên truyền giữ gìn nếp sống văn hoá ở các cơ sở thờ tự và gia đình các phật tử từng bước được nâng lên, qua đó khơi dậy được tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Đoàn đến thăm và trao đổi với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hậu Giang.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết thêm: Để chào mừng thành công Đại hội Phật giáo sắp tới, đề nghị các cơ sở tôn giáo tiếp tục nhân lên các hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhất là các hoạt động từ thiện giúp đỡ hơn nữa các hoàn cảnh khó khăn…

Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục làm việc với Tỉnh uỷ Hậu Giang về công tác tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Theo Tỉnh uỷ Hậu Giang: Toàn tỉnh có 155 cơ sở thờ tự tôn giáo, 127 cơ sở tín ngưỡng dân gian với 731 chức sắc, 1.529 chức việc và trên 200 ngàn tín đồ tôn giáo. Tình hình đoàn kết trong nội bộ giữa các tôn giáo đảm bảo tính hài hoà, không phát sinh mâu thuẫn, hoạt động tôn giáo và tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào tôn giáo cơ bản ổn định. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, đa số chức sắc, tín đồ các tôn giáo đăng ký hoạt động và được chính quyền địa phương công nhận, hoạt động theo quy định của pháp luật.

 Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng quà Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Hậu Giang. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Các biện pháp chỉ đạo của tỉnh đúng hướng với nội dung văn bản chỉ đạo về công tác tôn giáo hiện nay. Các đoàn thể, chính trị ở địa phương đã tham gia tốt công tác tôn giáo, đoàn kết hoà hợp ổn định giữa các tôn giáo trên địa bàn thể hiện rất rõ nét.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, địa phương cần quan tâm hơn nữa tới việc phối hợp, kết hợp giữa các đoàn thể chính trị trong thực hiện công tác tôn giáo. Hiện nay, hệ thống chính quyền cơ sở đang tồn tại nhiều bất cập về chế độ chính sách, đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên thời gian tới đây chúng ta sẽ rà soát lại hệ thống chính trị cơ sở để từng bước hoàn thiện, hoàn chỉnh hơn.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng mong muốn lãnh đạo địa phương quan tâm tiếp tục chỉ đạo công tác tôn giáo theo các văn bản và phương hướng chỉ đạo hiện hành sao cho thống nhất; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chế độ chính sách, chủ trương đối với các chức sắc tôn giáo; đồng thời luôn chủ động giải quyết các chế độ chính sách cho đồng bào các tôn giáo.    

Quốc Trung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều