Quảng bá văn hóa, ẩm thực truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Theo thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng, mới đây Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ tại Phái bộ, góp phần tạo điểm nhấn trong các hoạt động chào mừng Lễ trao Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cho 63 thành viên Bệnh viện, đồng thời quảng bá tích cực về văn hóa, ẩm thực truyền thống và nét đẹp của con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
 Các bác sĩ quân y Việt Nam giương cao hai lá cờ của Liên hợp quốc và Việt Nam tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ảnh: TTXVN

Chương trình giao lưu được tổ chức ngoài trời, với sự tham gia của Chuẩn tướng Dhananjay Joshi, Quyền Tổng Tư lệnh lực lượng Liên hợp quốc tại Nam Sudan; bà Hiroko Hirahara, Trưởng Căn cứ Bentiu của Phái bộ; Chuẩn tướng Mike Cooper Mujuni, Tư lệnh Quân khu Unity; Đại tá Waleed Elazizy, Trưởng Quân y Phái bộ; Trung tá Phạm Tân Phong, Chỉ huy trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan cùng nhiều sĩ quan chỉ huy đến từ các đơn vị đóng quân và bạn bè quốc tế.

Đây là hoạt động được chính các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 dày công chuẩn bị kĩ lưỡng từ việc lên thực đơn, chế biến và bài trí. Điểm nhấn chủ đạo của chương trình giao lưu là các món ăn truyền thống như bánh chưng, nem rán và các món nướng BBQ nhưng được tẩm ướp kiểu Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh đối với các thực khách. Tinh tế và chu đáo hơn, cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 còn chuẩn bị cả các món ăn chay và các món ăn Halal (món ăn của người Hồi giáo) để phù hợp với khẩu vị và tôn giáo của khách tham dự, khiến bạn bè quốc tế rất cảm động trước sự hiếu khách của người Việt Nam.

Trong không khí vui vẻ, ấm cúng, đông đảo các vị khách từ khắp mọi nơi trên thế giới còn được thưởng thức một "bữa tiệc âm nhạc" đậm đà bản sắc văn hóa, dân tộc Việt Nam, với tà áo dài tha thướt trong bài hát múa "Việt Nam quê hương tôi"; các liền chị, liền anh xuất hiện cùng chiếc áo tứ thân, nón quai thao và bộ áo dài khăn đóng trong bài múa "Tát nước đầu đình"; kết hợp vũ đạo hiện đại, sôi động của bài nhảy "Bống bống bang bang" với bộ bà ba truyền thống.

Điểm đặc biệt là chỉ với 63 thành viên, trong vòng 3 tuần vừa kiêm nhiệm công tác chuyên môn vừa thực hiện các khâu chuẩn bị bài trí, nghi thức cho buổi lễ trao Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các y bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã tự tìm tòi, học hỏi biên đạo, dàn dựng các tiết mục "cây nhà lá vườn" vô cùng chuyên nghiệp. Không thể không kể đến các tiết mục đơn ca như "Hello Việt Nam" do bác sỹ Xuân Trường thể hiện, "Đất nước trọn niềm vui" do kỹ sư Đức Mạnh biểu diễn, hay ca khúc "Lemon tree" với sự thể hiện của Minh Tuấn... đã khuấy động không khí, đem đến cho chương trình sự vui tươi và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè quốc tế. 

Bên cạnh đó, giọng hát da diết truyền cảm của Phan Sóc Kin với ca khúc "Tháng năm rực rỡ" là nốt trầm duyên dáng, thay lời tri ân các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, đã và đang cống hiến vì sức khỏe người dân... Tốp ca "Chiến sĩ mũ nồi xanh" và "Heal the world" với sự kết hợp giữa y, bác sĩ Việt Nam và bạn bè quốc tế đã thể hiện khát khao đóng góp, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình cho toàn nhân loại. Cuối buổi tiệc, các bác sĩ mũ nồi xanh của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cùng khách mời và bạn bè quốc tế hát vang bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Bác sĩ Christabel Dina Ofori- Atta, Trưởng Bệnh viện dã chiến cấp 1 của đơn vị Cảnh sát Ghana - một trong những người cùng tham gia tập luyện và biểu diễn chia sẻ: "Tôi rất ấn tượng với chương trình của các bạn. Sự cố gắng, ý tưởng tổ chức giao lưu ngoài trời và các tiết mục "tự biên tự diễn" đậm chất truyền thống của dân tộc Việt Nam thật tuyệt vời."

Để lại cho các khách mời nhiều ấn tượng tốt đẹp với các món ăn ngon, tinh thần hiếu khách, các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 với 63 thành viên không chỉ ghi dấu về chuyên môn y tế, mà còn làm tốt nhiều "vai trò" đặc biệt như đầu bếp, ca sĩ, vũ công... Đó cũng là một cách quảng bá văn hóa, đất nước Việt Nam giàu bản sắc, con người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình, với bạn bè quốc tế tại địa bàn đóng quân Bentiu, Nam Sudan.

Theo Hiền Hạnh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều