Ra mắt Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào

(Mặt trận) - Trong khuôn khổ chương trình công tác tham dự Hội nghị Chủ tịch Giáo hội Phật giáo 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam từ ngày 10 đến 14/11/2018, ngày 11/11/2018, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn đã đến thăm Tổng hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thay mặt Tổng hội, ông Khăm Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội và các lãnh đạo, cán bộ của Tổng hội đã thân mật tiếp đoàn.

Tại buổi tiếp đón, Phó Chủ tịch Ngô Sách thực đã gửi lời thăm hỏi, động viên tới đồng bào ta đang sinh sống và làm việc tại Lào. Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh về mối quan hệ truyền thống gắn bó keo sơn giữa Việt Nam - Lào, trong đó đặc biệt là mối quan hệ giữa Mặt trận hai nước, được đánh dấu bằng những mốc son lịch sử như: Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 30/11/2011 tại thủ đô Phnômpênh; Hội nghị Chủ tịch ba nước lần thứ hai được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 18/12/2013; Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước lần thứ ba được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, ngày 25/6/2017.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Tổng hội Người Việt Nam tại Lào như: là cầu nối tình bang giao của hai quốc gia, dân tộc Việt Nam - Lào; là trung tâm, địa chỉ tin cậy để hỗ trợ, giúp đỡ những kiều bao ta còn gặp khó khăn khi sinh sống và làm việc tại Lào; vận động, tập hợp kiều bào ta tại Lào luôn gìn giữ văn hóa quê hương và luôn hướng về nguồn cội... Phó Chủ tịch cũng nhắn nhủ đồng bào ta ở xa quê hương nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt luôn tuân thủ nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Lào.

Nhân buổi thăm hỏi, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng chuyển thư và bức tượng Hồ Chủ tịch bằng đồng do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gửi tới Chủ tịch Hội và Tổng hội Người Việt Nam tại Lào. Trong thư, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn có nhắn gửi tới kiều bào ta tại Lào: “… Nhân dịp đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sang công tác tại Cộng hào Dân chủ Nhân dân Lào, tôi gửi lời thăm hỏi thân thiết tới toàn thể kiều bào, các đồng chí và và trân trọng tặng Tổng hội Người Việt Nam tại Lào bức tượng Bác Hồ kính yêu để góp phần làm ấm áp hơn tình cảm của những người con xa quê hương, mong chúc đồng bào ta vượt qua mọi khó khăn, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; tiếp tục góp phần củng cố thêm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thay mặt Tổng hội Người Việt Nam tại Lào, ông Khăm Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội trân trọng cảm ơn đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã không quản đường xa và công việc bận rộn đến thăm Tổng hội và có những lời động viên hết sức sâu sắc. Ông cũng gửi lời cảm tạ đặc biệt tới Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi tặng bức tượng Bác Hồ kính yêu, vô cùng ý nghĩa và quý báu đối với đồng bào ta ở xa quê hương, cũng như những lời thăm hỏi, động viên mộc mạc, gần gũi nhưng nồng ốm và đầy tình cảm từ quê hương.

Cùng ngày, đoàn Công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến dự, chúc mừng Lễ ra mắt Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào.  Theo báo cáo của Ban Điều phối, hiện nay trên đất nước Lào có 12 chùa Phật giáo Việt Nam và một số tịnh xá. Có 15 vị tăng và 11 vị ni. Các ngôi chùa Việt tại Lào đều là cầu nối văn hóa, tâm linh cho đồng bào ta ở xa quê hương, góp phần xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng người Việt xa sứ, cũng như thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào ra đời như một quy luật tất yếu, nhằm góp phần hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế; cho sự nghiệp chăm lo đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng người Việt Nam tại Lào, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng lòng yêu Tổ quốc của kiều bào ở Lào về quê cha đất tổ. Để làm được những điều này, Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào cần thực hiện đúng phương châm, Điều lệ, Hiến chương của Phật giáo hai nước; tuân thủ và chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách và pháp luật của nước sở tại về công tác tôn giáo; hướng dẫn, giúp đỡ các ngôi chùa Việt trong việc tu tập và sinh hoạt tín ngưỡng, phổ cập giáo lý đạo Phật sâu rộng đến với phật tử người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ; khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, bảo tồn ngôn ngữ và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; tiếp tục trùng tu, tôn tạo một số ngôi chùa Việt ở các địa phương trên đất nước Lào; tăng cường công tác an sinh, hỗ trợ đồng bào ta ở Lào còn khó khăn và góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương có ngôi chùa Việt; mở các lớp học tình thương, các lớp dạy tiếng Việt, tiếng Lào, các lớp giáo lý Phật giáo theo nhu cầu thực tế; xây dựng các chương trình giao lưu văn hóa, giáo dục Phật giáo giữa các ngôi chùa Việt và các tự viện của Phật giáo Lào; phát huy vai trò là cầu nối giữa Giáo hội Phật giáo hai nước Việt Nam - Lào.

 

Buổi chiều tối cùng ngày, đoàn công tác đã tham dự Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh tại Lào và các anh hùng liệt sĩ của nước bạn Lào anh em, được diễn ra tại chùa Bàng Long, Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Đây là Phật sự có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự ra mắt của Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết và tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

                             Nguyễn Hoàng Tuấn

                                            Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều