Tấm lòng những người con đất Việt hướng về Tổ quốc

Những ngày này, chương trình thiện nguyện: “Tết ấm Miền Trung” đang tới với người dân những khu vực phải hứng chịu thiên tai ở xã Trà Leng, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Đoàn thiện nguyện gồm đại diện Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng các mạnh thường quân tại Việt Nam đã đến trao quà trực tiếp tại địa phương trong 3 ngày 26-28/1. Hoạt động này do Ban chấp hành Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh (LHSVNBK) chủ trì tổ chức, không chỉ chia sẻ để đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai có một cái Tết ấm áp, mà còn thể hiện tình cảm của những người con xa quê hương luôn hướng về đất nước. Đây là hoạt động ý nghĩa tiếp theo hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII mà Hội LHSVNBK đã phát động và triển khai thực hiện cách đây gần 1 năm.

Đầu năm 2020, giống như nhiều cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, Hội LHSVNBK cũng không tránh khỏi những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, phần lớn thành viên của Hội (gần 450 người tham gia sinh hoạt Hội năm học 2019-2020) phải về Việt Nam để tránh dịch tại Trung Quốc. Thế nhưng, vượt qua rất nhiều thách thức, Hội LHSVNBK vẫn tổ chức được nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Đảng XIII, trong đó nổi bật là các chương trình thiện nguyện hướng về Tổ quốc, vốn là hoạt động thường niên do Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc phát động với phương châm “Lưu học sinh hướng về Tổ quốc, lưu học sinh cùng cả nước,” 

Riêng năm ngoái, Hội LHSVNBK đã hưởng ứng và tham gia tích cực 2 đợt thiện nguyện do Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức. Đó là chương trình tặng quà thiện nguyện “Xuân ấm, Tết sum vầy” tại điểm trường cấp 1, cấp 2 thuộc xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, diễn ra tháng 1/2020. Với số tiền quyên góp trong đợt thiện nguyện này được hơn 100 triệu đồng, đoàn 30 lưu học sinh tại Trung Quốc (gồm đại diện từ Bắc Kinh, Thiên Tân, Nam Ninh, Quảng Châu, Quý Châu, Nam Kinh) đã thay mặt các nhà hảo tâm, trao tặng những phần quà thiết thực phục vụ cho việc chăm sóc và nâng cao chất lượng cuộc sống của các em nhỏ vùng cao. 

 Ngày 10-12/11, Hội lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh, Vũ Hán, Cộng đồng người Việt tại Quảng Châu (Trung Quốc)... đã đến trao quà cho các em học sinh, đồng bào chịu ảnh hưởng lũ lụt ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Ảnh minh họa: Vietnam+
Chương trình từ thiện: “Thương về miền Trung” tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được tổ chức giữa tháng 11/2020, sau đợt bão lũ nghiêm trọng ở miền Trung Việt Nam. Đoàn đại diện lưu học sinh đang học tập tại Trung Quốc cùng cộng đồng người Việt tại Quảng Châu và mạnh thường quân đã trao tặng 4.000 tập vở và gần 400 suất quà cho các em học sinh trường THCS Liên Thủy (Lệ Thủy - Quảng Bình), trường tiểu học Triệu Độ (Triệu Phong - Quảng Trị), trường Tiểu học Hương Toàn 1 (Thị xã Hương Trà - Huế), hỗ trợ kinh phí cho các trường khắc phục hậu quả sau bão lũ, đồng thời trao tặng tiền mặt và hàng cứu trợ với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng đến tận tay người dân vùng lũ

Nhớ lại những ngày tham gia các hoạt động ý nghĩa này ở Việt Nam, Chủ tịch Hội LHSVNBK Bùi Anh Tuấn chia sẻ: “Các chương trình đã diễn ra thành công và được cán bộ, người dân địa phương đón nhận vui vẻ, nhiệt tình và xúc động. Những hàng hóa do đoàn tặng đều được trao tặng công bằng đến tận tay người dân, những người có nhu cầu và mong muốn thực sự cũng như những đối tượng đặc biệt khó khăn”. Anh Tuấn cũng cho biết trong thời gian tới, Hội LHSVNBK sẽ tiếp tục tích cực triển khai các chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động, tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động tình nguyện cùng các cộng đồng tại Bắc Kinh và các chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phát động. 

Tâm sự về khoảng thời gian khó khăn của năm 2020, khi dịch bùng phát ở Vũ Hán sau đó lan rộng khiến Trung Quốc trở thành "tâm dịch", anh Bùi Anh Tuấn cho biết Hội LHSVNBK đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động động viên tinh thần các hội viên và giúp các hội viên ổn định cuộc sống cũng như hoạt động học tập. Từ thống kê số lượng lưu học sinh ở lại ăn Tết tại Bắc Kinh; lập nhóm wechat và danh sách lưu học sinh, cập nhật hằng ngày về tình trạng sức khỏe của các lưu học sinh để gửi báo cáo lên Đại sứ quán; tới thành lập đội phản ứng nhanh để chủ động, kịp thời đưa ra các phương án ứng phó với đại dịch.

Hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19: phối hợp với Đài Tiếng nói Trung Quốc (CRI) xuất bản số đặc biệt của Tạp chí Cầu vồng Hữu nghị về phòng, chống dịch COVID-19; thường xuyên cập nhật những thông báo mới nhất từ Đại sứ quán, Chi bộ LHSVNBK cũng như những thông tin mới nhất từ Bộ Y tế và những nguồn thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế lên nhóm wechat. Chính những hoạt động hiệu quả, thiết thực như vậy đã giúp ngăn chặn kịp thời việc phát tán những nguồn thông tin không đúng, những thông tin sai lệch về dịch bệnh làm hoang mang ảnh hưởng đến tâm lý hội viên...

Thời điểm đầu năm ngoái, có 447 lưu học sinh tham gia sinh hoạt Hội, trong đó có 100 LHS bậc tiến sỹ; 165 LHS bậc thạc sỹ; 122 sinh viên bậc đại học và 60 sinh viên hệ học 1 năm tiếng, với 24 chi hội LHS Việt Nam tại các trường Đại học ở Bắc Kinh. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên việc học tập của LHQ bị ảnh hưởng, việc tổ chức tọa đàm về học tập và nghiên cứu khoa học đã không thể diễn ra như dự kiến. Thay vào đó Ban chấp hành Hội đã thành lập đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các hội viên giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập, nghiên cứu trong thời gian đại dịch.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Hội cũng chia sẻ đến các hội viên những video clip về việc luyện tập thể thao tại nhà, chia sẻ những kinh nghiệm luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe từ hội viên đang theo học tại Đại học Thể dục  Thể thao Bắc Kinh và Học viện Thể thao thủ đô... Đáng chú ý, Hội cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức thành công chuyến bay đặc biệt đưa 30 công dân Việt Nam, trong đó có nhiều lưu học sinh, từ Vũ Hán về nước vào sáng 10/2/2020. 

Anh Bùi Anh Tuấn và các thành viên Ban chấp hành Hội LHSVNBK không khỏi tự hào khi nói rằng bất chấp khó khăn chồng chất do đại dịch, Hội đã hoàn thành mọi kế hoạch đề ra trong đợt thi đua chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy tại Trung Quốc, chính tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, nhiệt tình của các hội viên trong việc phối hợp cùng xây dựng và triển khai hoạt động đã giúp Hội có được những thành quả đáng ghi nhận như vậy. Anh Tuấn cũng vui mừng chia sẻ một "thành tích" nữa của Hội hưởng ứng đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng XIII: trong năm học 2019-2020, Hội đã giới thiệu 4 hội viên và đều được Chi bộ LHSVNBK kết nạp Đảng.

Như lời anh Bùi Anh Tuấn, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các hội viên Hội LHSVNBK vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để có nhiều hoạt động hơn nữa hướng về Tổ quốc, thể hiện tấm lòng của những người con đất Việt xa quê.

Theo Tiến Trung (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều