Tân học tinh hoa với chuyện đời: Nhớ đầu bếp Bourdain

Dừng đũa đi bà, xem bản tin truyền hình trưa nay đã. VTV đang đưa tin một người bạn Mỹ rất tốt với Việt Nam qua đời” - ông giáo về hưu nói với vợ.

Bà ngước nhìn, nhận ra gương mặt hiền hậu mình đã gặp qua tivi, liền hỏi: “Có phải đó là đầu bếp từng ăn bún chả cùng Tổng thống Obama tại cửa hàng bà Liên ở phố Lê Văn Hưu, Hà Nội không ông?”. “Đúng rồi. Tên ông đầu bếp ấy là Anthony Bourdain. Kìa! VTV đang giới thiệu kia kìa! Bà nghe đi: “Anthony Bourdain mất hôm qua 8/6/2018, trong một khách sạn ở Pháp khi đang đi ghi hình cho một chương trình ẩm thực, thọ 61 tuổi. Ông là đầu bếp nổi tiếng, lại còn là người dẫn chương trình, nhà văn, ngôi sao truyền hình được nhiều người biết đến”.

Bà thở dài tỏ lòng thương tiếc và nhắc lại lời một chuyên gia nào đó mà minh đã đọc: “Người giỏi giang và được ngưỡng mộ thường là rất khắt khe với bản thân”.

Ông Anthony thưởng thức món bún bò Huế trên sông trong một lần đến Việt Nam. Ảnh: CNN

Trong một thông cáo, CNN viết: “Tình yêu của Anthony dành cho những chuyến phiêu lưu, những người bạn mới, thức ăn và đồ uống tuyệt vời cùng những câu chuyện ấn tượng về thế giới đã biến ông trở thành người kể chuyện độc nhất vô nhị. Tài năng của ông chưa bao giờ thôi làm chúng ta ngạc nhiên và chúng ta hẳn sẽ nhớ ông ấy rất nhiều”.

Riêng cựu Tổng thống Obama thì đăng lại hình ảnh ông cùng Anthony ăn bún chả ở Hà Nội năm 2016 cộng thêm lời bình có cánh: “Chiếc ghế nhựa thấp, món bún rẻ nhưng ngon tuyệt, bia Hà Nội mát lạnh". Đây là những gì tôi đã có và nhớ. Anthony dạy chúng ta về ẩm thực, nhưng quan trọng hơn, về việc ẩm thực đưa chúng ta xích lại gần nhau”.

Thế là vợ chồng nhà giáo về hưu tìm đến những tư liệu quí và bàn tới những câu nói của Obama và Anthony về “ẩm thực đưa chúng ta xích lại gần nhau” trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam, đã được truyền hình Mỹ dựng thành phim công chiếu rộng rãi không chỉ ở Mỹ. Theo đó, lời giới thiệu thật trân trọng: “Hình ảnh ngài Tổng thống và vị ẩm thực gia nổi tiếng cùng ngồi trong một quán nhỏ bình dân của Hà Nội để ăn bữa tối chỉ có duy nhất một món và uống thẳng bia hơi Hà Nội từ chai, khiến người xem rất thích thú bởi nét “phủi bụi” của cả hai người đàn ông rất “đình đám”, rất được yêu mến trong đời sống văn hóa đại chúng Mỹ đương thời”.

Tiếp đến là Anthony nói về việc lựa chọn cửa hàng bún chả: “Theo tôi, không có nơi nào tuyệt vời hơn để giúp ngài Tổng thống thực sự tận hưởng niềm vui, bằng một cửa hiệu pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, được hoạt động thân thiện theo kiểu gia đình như thế này ở Hà Nội. Cả bữa tối và bia chỉ tốn tổng cộng có 6 đô”. Tiếp nữa là lời ông Obama nhận định về con người: “Có một sự thật cơ bản, con người ở đâu cũng đều khá giống nhau. Họ cùng có những giấc mơ và hy vọng. Khi tôi thấy những chính trị gia của Mỹ như John Kerry và John McCain quay trở lại Việt Nam để “giảng hòa” với chính quá khứ mà họ từng có một thời ở đây, tôi đã cảm thấy tràn đầy hy vọng cho tương lai thế giới”.

Thấy vợ thẩn thờ không nâng nổi bát cơm trưa, nhà giáo về hưu hiểu rõ tình cảm. Ông bắt chước bà, nhắc lại câu nói của chuyên gia nào đó “Người giỏi giang và được ngượng mộ thường là rất khắt khe với bản thân”.

Theo Dương Quang Minh / Báo Người Công giáo Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều