Tập trung giảm nghèo về chất, gắn với xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Ngày 26/10, ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam, đến trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi lễ.

San Sả Hồ là một xã nằm trong phân khu vùng đệm của Vườn quốc gia Hoàng Liên, bao gồm 5 thôn (Cát Cát, Sín Chải A, Sín Chải B, Ý Lình Hồ 1 và Ý Lình Hồ 2). Tựa mình vào dãy Hoàng Liên, San Sả Hồ cách thị trấn Sa Pa gần nhất là 2 km (thôn Cát Cát), với trên 4.571 nhân khẩu của hơn 786 hộ, chủ yếu là đồng bào người Mông sinh sống.

Theo người dân nơi đây, San Sả Hồ có nghĩa là “ba dòng nước hội tụ lại”. Một ở đầu nguồn từ Thác Bạc chảy xuôi đến thủy điện Cát Cát, gặp dòng thứ hai ở Suối Vàng trên dãy Hoàng Liên đổ xuống và dòng thứ ba ở Phìn Hồ nhập vào. Dòng thứ ba được người Pháp đặt trên là Cát Cát, tức thác nước rơi từ trên cao.

San Sả Hồ còn nổi tiếng với đèo Ô Quý Hồ - là cung đèo hiểm trở, hùng vĩ, cao và dài nhất ở Tây Bắc của Việt Nam. Đặc biệt, San Sả Hồ là một điểm du lịch đặc sắc của người Mông ở Sa Pa, đã được đưa lên bản đồ du lịch của tỉnh Lào Cai.

Đoàn công tác đến trung tâm hành chính của xã San Sả Hồ vào ngày cuối tuần nên người dân khá thưa vắng. Ông Phùng Mạnh Khang, Bí thư Đảng uỷ xã San Sả Hồ hồ hởi chia sẻ, bây giờ đang là mùa thu hoạch thảo quả, nên nhân viên cũng như người dân ở xã đang tập trung đi thu hoạch.

Từ lâu, thảo quả được xem là một cây chủ lực trong phát triển kinh tế của vùng đất này. Hiện nay, toàn xã có hơn 500 ha thảo quả, đến hết tháng 9, người dân địa phương đã thu hoạch trên 80% diện tích, năng suất ước đạt 1,35 tạ/ha. Trong thời điểm hiện nay, bên cạnh trồng cây thảo quả, San Sả Hồ nổi lên trên bản đồ du lịch của Sa Pa với những điểm đến hấp dẫn trong dịch vụ du lịch.

Với tinh thần đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện, Đảng uỷ, UBND, HĐND, MTTQ xã San Sả Hồ đã đồng lòng cùng bà con nhân dân đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, cơ bản không còn tình trạng chặt phá rừng, không có các  vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn…

Tuy nhiên, theo ông Phùng Mạnh Khang, hiện xã vẫn còn 233 hộ nghèo/786 hộ, trong đó có 36 nhà dột nát. Chính vì vậy, quyết tâm giảm nghèo cũng là một quyết tâm chính trị của xã vùng cao này khi đặt ra chỉ tiêu trong năm 2019 sẽ giảm 19% tỉ lệ hộ nghèo.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao tặng kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho xã San Sả Hồ.

Đánh giá cao quyết tâm của Đảng uỷ, UBND xã San Sả Hồ trong công tác giảm nghèo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, với một xã còn nhiều khó khăn về địa hình, về con người, việc đặt ra mục tiêu giảm 19% tỉ lệ hộ nghèo là một quyết tâm vô cùng lớn vì không phải địa phương nào cũng có thể mạnh dạn đề ra mục tiêu này.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho rằng, việc giảm nghèo là một chủ trương đúng nhưng nếu muốn giảm nghèo bền vững thì cần tập trung giảm nghèo về chất, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, đảm bảo hoàn thiện những nhu cầu thiết thực cho nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trước đây, việc chọn được một khu đất để xây dựng các công trình, trụ sở không phải là một việc dễ dàng ở San Sả Hồ vì vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay, với tinh thần đoàn kết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng uỷ, UBND, HĐND xã cùng sự vào cuộc phối hợp thống nhất hành động của MTTQ, công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương đã được thực hiện rất tốt, cải thiện cơ sở hạ tầng, từ trường học, trạm y tế, nhà văn hoá cho đến các cơ sở dịch vụ du lịch… từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đây là cơ sở quan trọng để San Sả Hồ sẽ trở thành 1 xã và 3 phường khi huyện Sa Pa trở thành thị xã từ năm 2020.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho rằng, để trở thành một phần của thị xã Sa Pa, San Sả Hồ phải chuẩn bị những điều kiện liên quan, trong đó cần xác định nâng giá trị từ chính những giá trị đã có.

“Trở thành thị xã nhưng thực ra vẫn là mảnh đất ấy, con người ấy thì phải phát huy được những giá trị đã có bằng cách nâng giá trị từ các ngành nghề truyền thống, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi, phát triển các sản phẩm du lịch để làm sao vừa giữ được bản sắc vừa thể hiện sự chân tình và văn minh”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao 400 triệu đồng cho xã San Sả Hồ nhằm hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết.

Trước đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và đoàn công tác cũng đã dự lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo xã San Sả Hồ.

Đoàn công tác dự lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan.

Lê Na

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều