Thủ tướng Vanuatu vui đón Tết với cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, tối 29/1 (tức 27 tết Âm Lịch), Hội Ái Hữu Vanuatu đã tổ chức đón Tết nguyên đán Nhâm Dần với sự tham dự của đông đảo thành viên cộng đồng người Việt Nam tại Vanuatu, gồm khoảng 200 người.
Thủ tướng Vanuatu Bob Loughman chụp ảnh lưu niệm cùng cộng đồng người Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh TTXVN phát 

Trong gần 100 khách mời danh dự, đặc biệt có Thủ tướng Bob Loughman Weibur, Bộ trưởng Bộ Tài chính Johny Konapo, Bộ trưởng Bộ Công chính Jay Ngwele, nhiều quan chức cấp cao của các bộ Ngoại giao và Thương mại Vanuatu cùng Đại sứ các nước Australia và New Zealand.

Sau điệu múa truyền thống đón Tết của các thanh thiếu niên người Việt thế hệ thứ tư và năm tại Vanuatu, ông Đinh Văn Tư, Chủ tịch hội Ái hữu Vanuatu, có bài phát biểu chúc Tết cộng đồng.  Ông bày tỏ tự hào có nguồn gốc Việt Nam, nhấn mạnh những đóng góp của cộng đồng người Việt cho đất nước và nền kinh tế Vanuatu. Nhiều người Việt đã và đang làm ăn thành công tại Vanuatu, đồng thời góp phần nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Việt Nam tới đất nước này. 

Ông Đinh Văn Tư hoan nghênh chính sách của Chính phủ Vanuatu dành ưu tiên và nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, đồng thời khẳng định Việt Nam là quốc gia phát triển về nông nghiệp, con người Việt Nam cần cù, chịu thương chịu khó và có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Múa nón mừng Xuân. Ảnh TTXVN phát 

Trên cơ sở này, ông Đinh Văn Tư kiến nghị Chính phủ Vanuatu tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông và ngư nghiệp.  Ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, đặc biệt cộng đồng Việt Nam tại Vanuatu sẽ xây dựng Nhà Cộng đồng trong năm nay nhằm phục vụ sinh hoạt của bà con, mở lớp dạy học tiếng Việt, dạy nấu ăn những món ăn truyền thống Việt Nam, tiếp tục duy trì những hoạt động văn hóa như hát, múa cổ truyền của Việt Nam trong các thế hệ con em người Việt tại đảo quốc ở Tây Nam Thái Bình Dương này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Bob Loughman Weibur ghi nhận đóng góp quan trọng của cộng đồng Việt Nam tại Vanuatu và chúc Tết toàn thể cộng đồng. 

Thủ tướng Vanuatu ủng hộ dự án xây dựng Nhà Cộng đồng Việt Nam và cam kết tài trợ một khoản tiền để khởi đầu việc quyên góp gây quỹ xây dựng Nhà Cộng đồng.  Ông khẳng định sẽ cố gắng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1982-2022) và bày tỏ mong muốn đi thăm Việt Nam trong tương lai gần.

Đội múa lân và múa cổ truyền dân tộc.Ảnh TTXVN phát 

Buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng, thắm đượm hương vị Tết cổ truyền Việt Nam với nhiều tiết mục văn nghệ như hát, múa cổ truyền, múa lân và các món ăn truyền thống của người Việt.

Cộng đồng người Việt cũng như quan khách đều phấn khởi thưởng thức hương vị Tết, đón Xuân mới với ước vọng về những điều tốt đẹp sẽ đến với cộng đồng, đất nước Vanuatu và quan hệ hai nước ngày càng phát triển. 

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Australia kiêm nhiệm Vanuatu Nguyễn Tất Thành đã có thư chúc Tết gửi tới kiều bào.

Theo Nguyễn Minh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều