Thúc đẩy vai trò cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới của doanh nhân kiều bào

Tối 12/10, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Liên Hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu, tổ chức Chương trình kết nối, giao lưu trực tuyến với chủ tịch các hội doanh nhân kiều bào trên thế giới, đại diện một số doanh nghiệp và địa phương trong nước, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Phát biểu khai mạc, chào mừng các doanh nhân kiều bào trên thế giới tham dự buổi giao lưu trực tuyến, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đến nay cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cộng đồng ở nhiều nơi đã chuyển từ “an cư” sang “lạc nghiệp” và phát triển, được chính quyền và nhân dân sở tại ghi nhận, đánh giá là một nguồn lực cho sự phát triển. Dù ở nơi đâu, người Việt Nam ở nước ngoài luôn là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần đó, hơn 10 năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài không ngừng được mở rộng, phát triển, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, ông Peter Hồng mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp các ý kiến của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài nhằm kết nối các doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới; kêu gọi, thu hút các nguồn lực của cá nhân và tập thể doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài về xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, phát huy vai trò cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới.

Đồng quan điểm, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh ý nghĩa của buổi giao lưu, kết nối giữa các doanh nhân, hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Ông cũng khẳng định công tác người Việt Nam ở nước ngoài hướng tới 5,3 triệu người, trong đó tập trung vào 2 tầng lớp là doanh nhân; tri thức, chuyên gia, nhà khoa học bởi đây là những lực lượng nòng cốt phát triển đất nước cũng như nước sở tại.

Với vai trò là cánh tay nối dài của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài kết nối người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong, ngoài nước; tạo điều kiện cho kiều bào gắn bó, tham gia đóng góp vào quá trình phát triển của đất nước; hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi chính đáng người Việt Nam ở nước ngoài.

Riêng đối với lĩnh vực kinh tế, theo ông Nguyễn Phú Bình, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 vẫn tăng và đạt 18,1 tỷ USD. Gần 400 dự án kiều bào đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD; các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mang tầm cỡ khu vực do những doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về nước thành lập, đã góp phần tạo công ăn việc làm, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước.

Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn phát huy hiệu quả nguồn kiều hối này; đồng thời, thúc đẩy hơn nữa công tác đầu tư trong nước, trong đó đề xuất cách thức thu hút nguồn kiều hối với tinh thần “ích nước, lợi nhà”, bảo đảm về giá trị và sinh lời nguồn vốn; kết nối bạn bè quốc tế đầu tư vào Việt Nam…

Chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đây cũng là sự kiện đầu tiên tập hợp được đông đảo chủ tịch, lãnh đạo doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên cả nước tham sự; là sự kiện khởi đầu cho tiến trình gắn kết chặt chẽ doanh nhân kiều bào khắp nơi trên thế giới cũng như kết nối với doanh nhân trong nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, trong mỗi chặng đường phát triển của đất nước luôn có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào ta ở nước ngoài, trong đó có các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Những năm qua, công tác vận động, phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được chú trọng triển khai, trong đó, đang thúc đẩy hình thành Mạng lưới Chủ tịch các Hội Doanh nhân kiều bào.

“Việc thành lập và gắn kết chặt chẽ của Mạng lưới Chủ tịch các Hội Doanh nhân kiều bào sẽ tạo nên sức mạnh tập thể, không chỉ kết nối với mạng lưới doanh nhân ở trong nước mà còn tăng cường gắn kết, hợp tác với các bộ ngành, địa phương trên cả nước”, Đại sứ Ngô Hướng Nam nêu.

Nhân dịp này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gợi ý về việc tổ chức chương trình đoàn doanh nhân kiều bào biêu biểu trên toàn cầu về nước thúc đẩy hợp tác, kết nối, tìm hiểu cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp, địa phương trong nước; gặp mặt, làm việc với các bộ ngành kinh tế trong nước như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kiến nghị các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Tại buổi giao lưu, doanh nhân Việt Nam trên thế giới đã giới thiệu về doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, tình hình hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại; đóng góp các ý kiến của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh việc lập kế hoạch liên kết giữa lãnh đạo Hội Doanh nghiệp Việt kiều trên toàn thế giới, các ý kiến tập trung thảo luận, chia sẻ mong muốn về việc tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong nước nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài trong thời gian tới.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều