Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

(Mặt trận) - Chiều ngày 5/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị triển khai Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023.
Hội nghị triển khai Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” tại Lào Cai

Trong năm 2022, Dự án 8 tại Lào Cai thực hiện 4 nội dung với 16 nhóm hoạt động tổng kinh phí trên 9,8 tỷ đồng. Qua đó, đã thành lập 324 tổ truyền thông cộng đồng tại các địa phương; vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến về giới, xây dựng khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; hỗ trợ 7 tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm; thành lập 63 câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi... Các mô hình đạt kết quả tích cực, được cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân đón nhận…

 

Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong triển khai các nội dung, nhiệm vụ của dự án với nhiều mô hình, cách làm mới, tập trung vào nội dung liên quan đến bình đẳng giới tại các địa phương trong tỉnh.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả dự án, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang đề nghị các cấp hội phụ nữ nêu cao vai trò, trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai nội dung, hoạt động của dự án. Các hoạt động triển khai thuộc dự án yêu cầu bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng với kế hoạch, đúng tiến độ và phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, tránh cứng nhắc, hành chính hóa. Tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, có chiến lược truyền thông bài bản, phù hợp từng địa bàn, từng dân tộc, góp phần giải quyết các vấn đề đặt ra với phụ nữ và trẻ em.

Tại Hội nghị đã thông qua dự thảo kế hoạch hoạt động Dự án năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình "Tổ truyền thông cộng đồng"; xây dựng chương trình truyền thông trên các kênh truyền thông đại chúng và tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, truyền thông qua các cuộc triển lãm lưu động. Hỗ trợ các tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã có phụ nữ làm chủ, đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai củng cố, nâng cao chất lượng mô hình "Địa chỉ tin cậy" đã được thành lập, khảo sát. Tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, lựa chọn nội dung đối thoại phù hợp, thiết thực, giải quyết được những vấn đề đang đặt ra, vấn đề bức xúc, khó khăn của phụ nữ trong xã hoặc cụm thôn, bản...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Thị Khánh Nguyệt nhấn mạnh, để góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động của dự án 8 trên địa bàn tỉnh, đề nghị các sở, ngành liên quan chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Hội LHPN các huyện trong triển khai hoạt động của dự án; đề nghị Hội LHPN các huyện chủ động, tích cực phối hợp với các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện trong triển khai các hoạt động của dự án 8 bảo đảm đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương; đồng thời, trong quá trình triển khai kịp thời báo cáo, đề xuất Hội LHPN tỉnh và cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt các nội dung của dự án 8 theo yêu cầu.

Việc triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục góp phần tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước thực hiện bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em gái ở vùng DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều