Trà Vinh quan tâm cơ cấu cán bộ dân tộc vào cấp ủy các cấp

Ở những địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống đều có cán bộ là người dân tộc Khmer tham gia cấp ủy, chính quyền.

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc Khmer đã được các cấp ủy, chính quyền ở Trà Vinh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhờ vậy mà nguồn cán bộ là người dân tộc đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhất là tại các Đại hội đảng bộ các cấp ở Trà Vinh đang diễn ra. Ở những địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống đều có cán bộ là người dân tộc Khmer tham gia cấp ủy, chính quyền. 

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Cần (huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Ảnh: Nhân Dân)

Xã Đa Lộc, huyện Châu Thành có gần 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, từ lâu công tác phát triển Đảng, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc luôn được coi trọng. Hàng năm, Đảng bộ xã đều giao chỉ tiêu phát triển đảng viên là người dân tộc, đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác phát triển Đảng nên tỷ lệ đảng viên là người dân tộc của xã luôn đạt kế hoạch đề ra.

Hiện toàn xã Đa Lộc có 390 đảng viên, trong đó 223 đảng viên người dân tộc Khmer và trong 14 chi bộ trực thuộc có nhiều chi bộ 100% đảng viên là người dân tộc Khmer.

Đảng viên Kim Sa Mol, chi bộ ấp Hương Phụ B, một trong những đảng viên trẻ địa phương cho biết, trong lớp có tới 50-60% là người dân tộc Khmer.  Mọi người đến lớp sơ cấp với mong muốn nắm được chủ trương, thấm nhuần đường lối, nâng cao nhận thức chính trị, cùng với năng lực, tư tưởng vững vàng để góp phần xây dựng địa phương, hướng dẫn bà con thực hiện theo đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đảng bộ xã Đa Lộc vừa tổ chức xong Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, trong số 15 người được bầu vào cấp ủy, có tới 6 người dân tộc Khmer, chiếm 40%. Những cán bộ được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ và Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ này đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao.

Ông Thạch Trúc Ly, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đa Lộc cho biết, trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, xã luôn chú trọng đến cán bộ là người dân tộc. Nhờ vậy nên số cán bộ là người dân tộc Khmer luôn đạt tỷ lệ khá cao.

Xã Đa Lộc có đông đồng bào dân tộc, công tác phát triển đảng viên cũng như tạo nguồn cán bộ dân tộc để kế thừa xã luôn xem trọng. Theo ông Thạch Trúc Ly, giữa đảng viên người Khmer và đảng viên người Kinh, giữa đảng viên có đạo và không có đạo đều đoàn kết một lòng để mà hoàn thành nhiệm vụ, các nghị quyết đề ra. Kết quả là đại hội vừa qua diễn ra rất thành công.

Ông Trần Văn Tiến, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết, các đảng bộ cơ sở hàng năm đều có kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn cán bộ là người dân tộc Khmer, khắc phục tình trạng chi bộ ấp, khóm không có đảng viên là người Khmer; có kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên là người Khmer gắn với nghị quyết của đảng bộ. Trên cơ sở đó, các đảng bộ cơ sở thường xuyên theo dõi, chỉ đạo chi bộ ấp, khóm rà soát, bổ sung nguồn để kết nạp đảng viên đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng theo nghị quyết đề ra.

Với đặc thù là tỉnh có 30% là đồng bào người dân tộc Khmer, Tỉnh ủy Trà Vinh quy định Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ này phải phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc Khmer theo tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer của địa phương. Cụ thể, Cấp ủy cấp tỉnh tỷ lệ dân tộc Khmer không dưới 15%; cấp ủy cấp huyện và cơ sở, những nơi có trên 30% dân số là người dân tộc Khmer thì cơ cấu cấp ủy không dưới 15% là người dân tộc Khmer và bố trí trong Thường trực cấp ủy có cán bộ dân tộc Khmer, nơi nào khó khăn thì bố trí cán bộ dân tộc Khmer trong Ban Thường vụ hoặc chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; nơi có từ 20 - 30% người dân tộc Khmer thì cấp ủy không dưới 10%; dưới 20% người dân tộc Khmer thì cơ cấu từ 5 - 7% cấp ủy viên là người dân tộc Khmer mới được tiến hành đại hội.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh.

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Trà Vinh gần đây, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao công tác chuẩn bị nhân sự của tỉnh Trà Vinh, đặc biệt cán bộ là người dân tộc Khmer. 

"Trà Vinh rất quan tâm cơ cấu người dân tộc Khmer, để đảm bảo cơ cấu người dân tộc thiểu số, với cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ. Đối với cấp tỉnh trong quy hoạch Ban Chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 là 124, trong đó có 31 dân tộc Khmer, chiếm 25%, đây là tỷ lệ rất lớn” - ông Trần Thanh Mẫn cho biết.

Từ nhiều năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc nên trong nhiệm kỳ này, các cấp ủy đảng và chính quyền ở tỉnh Trà Vinh có tỷ lệ cán bộ là người dân tộc Khmer khá cao, đáp ứng nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Theo Thạch Sa Oanh/VOV-ĐBSCL

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều