Vị hòa thượng chân tu hết lòng vì người nghèo trong đại dịch

Là một vị chân tu, gần 50 năm đi theo Phật, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, đã hết lòng phụng sự đạo pháp, phục vụ nhân dân, có nhiều việc làm vì người nghèo trong đại dịch COVID-19. Ông là đại diện duy nhất cho tôn giáo được thành phố Hà Nội đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2021.
 Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội. Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN
Suốt hai tháng qua, trong khuôn viên uy nghiêm của chùa Bằng (Linh Tiên Tự) tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, khi trời còn mờ sáng là lúc Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng một số đệ tử tự tay gói ghém những mớ rau, cân gạo… để kịp mang đi hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Thường mỗi buổi Hòa thượng có kế hoạch chuẩn bị 30 suất quà, nhưng trên thực tế có ngày cao điểm chùa Bằng đã trao tới 130 suất cho người nghèo qua ứng dụng Zalo Connect và điện thoại cầu cứu từ phía người dân. Trong mỗi túi quà có trị giá khoảng 500.000 đồng, có cả đồ ăn ngay và thực phẩm dùng cho 3-5 ngày hoặc lâu hơn.

Chia sẻ về việc làm từ thiện của mình, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhớ lại, thời điểm cuối tháng 7, khi Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch thì Hòa thượng có ý tưởng dùng công nghệ thông tin để làm từ thiện. Ngay lập tức nhà chùa đã sử dụng tiền tiết kiệm và kêu gọi các nhà hảo tâm, phật tử cùng chung tay góp sức để giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, dịch bệnh.

Điểm khác biệt nhất ở lần làm từ thiện này là Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm không nhận tiền mặt từ phía các tổ chức, cá nhân. Mỗi người phát tâm sẽ thể hiện bằng vật chất, chủ yếu là lương thực - thực phẩm. Nói về điều này, vị Hòa thượng chậm rãi cho biết: Ở đâu đó đã có những hiểu lầm, thậm chí lợi dụng làm từ thiện để trục lợi. Nhà chùa không lợi dụng ai và cũng không để ai lợi dụng mình nên không nhận tiền của các tổ chức cá nhân, mọi thứ đều được quy ra những đồ dùng cụ thể. Hơn nữa, trong lúc đói và giãn cách, người nghèo cần lương thực và thực phẩm hơn là thứ khác.

Để tránh lây lan dịch bệnh trong quá trình nhận và phát quà, chùa Bằng ứng dụng công nghệ thông tin, thông báo tới các phật tử, người dân mang đồ đến cổng chùa vào mỗi sáng sớm theo một lượng nhất định. Sau đó, nhà chùa đóng gói và chuyển tới phật tử ở những địa bàn mà người dân có hoàn cảnh khó khăn đã đăng ký từ trước đó để phát tận tay cho bà con. Cũng trong đợt dịch lần thứ 4 này, ngoài khoảng 1.000 suất quà trao cho người nghèo, Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội Thích Bảo Nghiêm còn ủng hộ hơn 200 bộ quần áo bảo hộ cho các đơn vị phòng, chống dịch thuộc quận Hoàng Mai.

Ngoài những việc làm kể trên, trước đó, Hòa thượng cũng trực tiếp cùng tăng, ni tham gia nhiều chương trình an sinh, từ thiện xã hội như, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở một số bệnh viện, trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, thân nhân liệt sĩ, người già neo đơn… tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Không chỉ có tấm lòng “Từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha” của Bồ tát, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm còn là người mẫu mực trong thực hiện giáo lý nhà Phật. Ông luôn là tấm gương về tinh thần tự học, tự rèn cho nhiều đệ tử. Từ một chàng trai quê lúa Thái Bình xuất gia theo Phật năm 17 tuổi, quá trình tu tập tinh tấn đã đưa đệ tử phật Đặng Minh Châu (tên khai sinh của Hòa thượng) trở thành Tiến sỹ Phật học, giữ chức Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm còn được cử tri Thủ đô tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội các khóa XIII, XIV, XV, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiều khóa liền. Năm 2017, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dù tu đến bậc cao tăng thông tuệ, giữ chức vụ quan trọng trong Giáo hội nhưng ở Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm luôn toát ra sự khiêm nhường và gần gũi. Xấp xỉ 70 tuổi nhưng ông vẫn duy trì tuần tiết trong trì niệm Phật pháp và luôn tâm niệm làm sao để người tu hành ở mọi nơi “phụng sự đạo pháp phục vụ dân tộc” hơn nữa.

Chuẩn bị các phần quà phát tặng cho người nghèo trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 tại chùa Bằng, nơi trụ trì của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội. Ảnh TTXVN phát 
Với tinh thần ấy của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, chùa Bằng đã mở ra nhiều hoạt động xã hội hướng dẫn người dân theo con đường chính pháp. Các khóa tu miễn phí mùa hè dành cho học sinh, sinh viên như: con về bên Phật, theo Phật an vui, hãy trao nụ cười…hay việc tổ chức lễ hằng thuận cho các cặp vợ chồng đều thẫm đẫm tinh thần đạo pháp phụng sự dân tộc, hướng thế hệ trẻ tới những điều tốt đẹp của đạo lý làm người.

Xuất phát từ những việc làm vì đại chúng, “lợi lạc quần sinh” Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã được nhân dân địa phương và phật tử đánh giá cao. Ông Nguyễn Đình Tuất (khu dân cư Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) nhận xét, thầy là hình mẫu cho người dân học tập về việc rũ bỏ tham, sân, si và sự chia sẻ. Trong các hoạt động xã hội, thầy khởi xướng nhiều phong trào, nổi bật là hướng dẫn người dân thực hiện mô hình Tôn giáo bảo vệ môi trường. Nhiều việc khó trong khu dân cư, nhờ thầy khuyên giải mà tình làng nghĩa xóm được duy trì.

Ở góc độ giáo hội, Thượng tọa Thích Minh Trí (trụ trì chùa Quang Ân) cho biết, những người con Phật rất tự hào khi Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm được UBND thành phố Hà Nội đưa vào danh sách xét tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2021. Đây là một vinh dự lớn đối với Phật giáo Thủ đô và cá nhân Hòa thượng.

Theo Mạnh Khánh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều