Vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Hôm nay, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Đây là sự kiện quan trọng, là hoạt động trọng tâm trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, đánh dấu mốc son sáng ngời trên chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.
 
Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, cùng chung dòng nước Mê Công, cùng tựa dãy Trường Sơn hùng vĩ. Sự gần gũi về địa lý, nét tương đồng lịch sử và văn hóa đã đưa hai dân tộc Việt Nam và Lào gắn bó keo sơn từ lâu đời. Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong xây dựng, vun đắp và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước củng cố và phát triển, trở thành tài sản quý giá của hai dân tộc.

Ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khẳng định sự gắn bó của hai dân tộc láng giềng, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Việt Nam và Lào luôn sát cánh bên nhau. Mồ hôi, xương máu của chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam đã hòa quyện cùng mồ hồi, xương máu của chiến sĩ và nhân dân Lào, mãi mãi là biểu tượng cao đẹp, trong sáng về tình đoàn kết đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào, hiếm có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Ngày 18/7/1977, hai nước chính thức ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trên cơ sở nhận thức sâu sắc về tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt không gì lay chuyển nổi giữa hai nước, về tình đồng chí giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau xây dựng đất nước. Văn kiện này mang tính chiến lược lâu dài, tạo cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước trong thời kỳ mới, ngày càng gắn bó khăng khít và tin cậy.

Trải qua những chặng đường lịch sử, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được vun đắp, phát triển bền vững. Dưới sự chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị, địa phương và doanh nghiệp hai nước luôn chủ động phối hợp, tích cực triển khai có hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định, chương trình hợp tác và đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở mỗi nước, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, đồng thời nâng cao vị thế, uy tín của hai Đảng, hai nước trên trường quốc tế, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Quan hệ chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Hai bên luôn khẳng định rằng, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có và là quy luật phát triển, nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước, là tài sản chung của hai Đảng, hai dân tộc, cần được giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Hợp tác quốc phòng-an ninh duy trì là trụ cột quan trọng. Hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và khoa học kỹ thuật chuyển biến tích cực. Các cơ quan, ban, ngành và địa phương hai nước duy trì và tăng cường giao lưu, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Nhân dân Việt Nam và Lào tự hào về những thắng lợi quan trọng của hai nước trên những chặng đường cách mạng vẻ vang. Là người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết, Việt Nam vui mừng chia sẻ về những thành tựu toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giành được trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân và nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mỗi thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu và có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.

Hân hoan đón chào các hoạt động kỷ niệm trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào khắc sâu tình cảm gắn bó và cùng nhau vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi xanh tươi, bền vững.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều