Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn hỗ trợ khác, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã nhận được sự quan tâm tham gia ủng hộ tích cực của xã hội. Từ đây, những ngôi nhà giúp hộ nghèo ổn định chỗ ở, an tâm lao động sản xuất, có thêm động lực vươn lên.
Bàn giao nhà cho hộ ông Lành Văn Chú (thôn Sài Hồ, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc) xây từ nguồn quỹ "Vì Người nghèo" tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ.

Gia đình ông Bế Hồng Viên, thôn Tồng Nọt, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng là hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua gia đình phải ở trong ngôi nhà cũ, dột nát nhưng không có điều kiện xây, sửa.

Niềm vui trong những căn nhà mới

Cuối năm 2022, gia đình ông Viên được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với sự hỗ trợ của họ hàng, làng xóm, ông đã xây dựng được nhà mới. Ông Bế Hồng Viên xúc động nói: Nhờ có số tiền hỗ trợ giúp gia đình tôi có thêm nguồn lực để hoàn thành căn nhà mới. Ngoài việc được hỗ trợ kinh phí, các cán bộ xã, bà con họ hàng trong thôn, bản cũng thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ ngày công xây nhà khiến tôi rất cảm động.

Tại huyện vùng cao, giáp biên giới Lộc Bình, gần đây nhiều hộ nghèo đã được sống trong căn nhà mới. Điển hình như ông Dương Văn Pử, sinh năm 1967, trú tại thôn Khòn Mới, xã Tú Đoạn là hộ nghèo, tàn tật, nhà ở dột nát nay đã được thay ngôi nhà mới khang trang rộng 60m2.

Ngoài ra còn có hai gia đình là hộ nghèo ốm đau, nhà ở dột nát gồm: gia đình ông Đàm Văn Tiến, trú tại thôn Còn Tồng và gia đình ông Phương Văn Mao, trú tại thôn Bản Tre cùng ở xã Tam Gia (Lộc Bình). Các ngôi nhà "Đại đoàn kết" được hỗ trợ theo thiết kế bảo đảm ba cứng là: Tường cứng, nền cứng, mái cứng và được xây dựng theo kiểu cấp 4, tường xây bằng gạch ba banh, mái lợp prôximăng...

Ông Vi Văn Bông, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Lộc Bình cho biết: Tại mỗi gia đình, Mặt trận Tổ quốc huyện trao phần kinh phí hỗ trợ là 50 triệu đồng/hộ, số tiền được trích từ nguồn quỹ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh phân bổ để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Có được ngôi nhà mới, các gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thêm nhiều căn nhà “an cư”

Bà Đinh Thị Hồng Giang, Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) chia sẻ: Với mong muốn hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được an cư, Agribank tỉnh đã trích một phần quỹ “An sinh xã hội”, huy động sự đóng góp của cán bộ, người lao động, đẩy mạnh xã hội hóa…

Trong năm 2022, Agribank tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá khoảng 760 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị khác trong và ngoài tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết, như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội hỗ trợ 4 tỷ đồng; Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam - CTCP hỗ trợ 500 triệu đồng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà…

Năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ và phối hợp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 289 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng (tăng 10 căn so với năm 2021). Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có thêm khoảng 50 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, sửa chữa. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 2.000 hộ nghèo ở nhà tạm, nhà dột nát cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó có khoảng 300 nhà có nhu cầu và khả năng đối ứng để xây dựng trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Văn Chung cho biết: Để quá trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, lập danh sách hỗ trợ tập trung vào hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đang sinh sống trong những căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Quá trình rà soát, lựa chọn diễn ra công khai, đúng đối tượng thụ hưởng.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và chương trình An sinh xã hội; huy động mọi nguồn lực xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình An sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình An sinh xã hội các cấp trong tỉnh đạt từ 5 tỷ đồng trở lên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều