231 cái tát ở Quảng Bình và cú đạp ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa

Mấy ngày qua, ở Quảng Bình và Thanh Hóa xảy ra hai câu chuyện gây phẫn nộ trong dư luận.

Ở Quảng Bình, chính xác là tại trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh. Trong tiết 3 của buổi học chiều 19/11, một học sinh lớp 6.2 mách với cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy là bạn Hoàng Long Nhật chửi mẹ mình. Cô Thủy ra lệnh cho cả lớp mỗi bạn phải tát Nhật 10 cái. Bạn nào tát nhẹ, tát thiếu sẽ bị Nhật tát lại gấp đôi. Và em Nhật đã nhận 231 cái tát đến mức phải đi cấp cứu,  trong đó có cả cái tát (trong nước mắt) của một bạn học là con cậu ruột của Nhật.

Côn đồ đạp ngã nữ tiếp viên ở sân bay Thọ Xuân (trái) và học sinh Hoàng Long Nhật đang được điều trị tại bệnh viện sau khi bị "nhận" 230 cái tát

Ở Thanh Hóa, cụ thể là cảng hàng không sân bay Thọ Xuân, có một nhóm côn đồ đã ngang nhiên đuổi đánh một nữ nhân viên hãng VietJet Air trước mắt nhiều người mặc sắc phục an ninh hàng không. Hình ảnh video cho thấy cô gái này bị một nam thanh niên đạp ngã rúi rụi trong khi các nhân viên an ninh sân bay đứng đó mà không có sự can thiệp kịp thời nào. Sau đó, đám côn đồ này còn lao vào tấn công tiếp những người mặc sắc phục an ninh. Qua đoạn video, người xem thấy rõ sự bất lực đến mức vô dụng của những người được trả lương để đảm bảo an toàn cho người dân và an ninh công cộng.

Cô Nguyễn Thị Phương Thủy trần tình là do áp lực thành tích nên mới làm như vậy với em Hoàng Long Nhật. Có lẽ cô này biết rõ đấy là cách làm rất phản giáo dục, đầy tính bạo lực, thậm chí là chà đạp lên những chuẩn mực đạo đức tối thiểu của xã hội (bắt em con cậu ruột phải tát anh họ). Lớn lên trong cách dạy dỗ quái gở như thế, bảo sao không sinh sôi những hành vi bạo lực, thú tính lan tràn trong học đường.

Ở ngoài xã hội, nhiều “sản phẩm” giáo dục lỗi như thế cũng dễ có xu hướng dùng luật “rừng” để xử nhau khi cần. Có thể, chúng ta sẽ tự an ủi, xoa dịu nhau rằng đây chỉ là hiện tượng cá biệt. Những người có trách nhiệm với giáo dục, những người có lương tâm hãy tự vấn xem đây là cá biệt hay là xu hướng đã đến mức đáng báo động?

Còn ở sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa, tại sao một đám côn đồ, có tên xăm trổ đầy mình, lại dám ngang nhiên đánh phụ nữ như vậy? Không những thế, chúng còn đánh cả người mặc sắc phục an ninh. Còn những người thi hành công vụ thì phản ứng chậm chạp, rù rờ.  Họ đại diện cho quyền lực nhà nước, có trách nhiệm phải bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật và trật tự xã hội, phản ứng như thế thì dân lành còn trông mong gì!

Hai câu chuyện đáng buồn xảy ra ở hai nơi khác nhau, tưởng như chẳng liên quan gì đến nhau mà lại có sự liên quan. Gần đây, nhiều đại án lớn đang được đưa ra xét xử, bước đầu mang lại niềm tin trong nhân dân về tính tôn nghiêm của luật pháp.

Những hiện tượng tiêu cực tưởng như nhỏ lẻ này nếu không được xử lý nghiêm thì niềm tin vào đạo đức, công lý cũng sẽ bị hư hao không ít!.

Theo PKB/VOV.VN

Bình luận

loccoc - 20:57 24/11/2018

con người bây giờ....não trạng thay đổi ra sao?sao hoàn toàn khác ngày xưa?

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều