3 cái tết không quà trái phép là... báo cáo đẹp

Lãnh đạo Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ cho biết, chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tài sản công cũng như tặng và nhận quà trái quy định trong Tết Mậu Tuất 2018. Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2016, các địa phương, bộ, ngành đều gửi báo cáo về Thanh tra Chính phủ với kết quả không phát hiện trường hợp vi phạm.

3 năm liên tiếp không có trường hợp nào vi phạm đưa và nhận quà cáp, nói cho thẳng là đưa hối lộ bằng con đường biếu quà dịp tết, quả là điều đáng mừng.

Ranh giới giữa nhận quà đúng quy định và trái quy định kể cũng mong manh. Người Việt giàu ân nghĩa, ai giúp mình việc gì thì ghi nhớ trong lòng, tết là dịp để bày tỏ niềm tri ân. Những món quà từ tấm lòng thực sự đương nhiên là không trái quy định.

Người Việt sống có tình cảm, thủ trưởng, nhân viên, anh em, bạn bè, tết là dịp để bày tỏ tấm lòng, tặng nhau ký mứt, cân bánh, nhành lan cho đến những món quà có giá trị hơn, đó cũng là tấm lòng, khó ai cấm được.

Nhưng nhiều người không dừng lại ở đó, họ tính tới chạy chức chạy quyền, chạy dự án, họ không tặng quà ở mức tình cảm mà tranh thủ ngày tết như một cuộc đầu tư, một vụ “đấu thầu”. Chẳng lẽ những người này đi báo cáo với tổ chức là tôi có tặng quà cho ông nọ bà kia, và ông nọ bà kia cũng chẳng ai đi thông báo tôi có nhận quà của người này người khác. Cho nên, 3 năm qua không phát hiện trường hợp nào tặng và nhận quà trái quy định kể cũng phải.

Có địa phương nào đi báo cáo với các cơ quan Trung ương về tình trạng hối lộ và nhận hối lộ ở địa phương mình. 50 cuộc gọi phản ánh về việc tặng quà tết trái quy định được các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng phân loại, chuyển giao cho người đứng đầu các địa phương và các ngành kiểm tra làm rõ. Thật khó cho người đứng đầu các địa phương và ngành, vì để có cơ sở khẳng định tính xác thực của các cuộc gọi đó không phải đơn giản. Đưa hối lộ có ai để lại chứng cứ.

Không tìm ra trường hợp vi phạm để báo cáo cấp trên, thế là tổng hợp lại có một báo 
cáo đẹp.

Thông tin trong báo cáo không sai vì chỉ là “chưa phát hiện”, nhưng nó có thể khác xa với thực tế. Chúng ta cứ chạy theo những con số trên giấy tờ mà quên rằng, người dân không quan tâm và có niềm tin vào các con số đó, người dân kiểm chứng bằng thực tế, bằng chính trải nghiệm của cá nhân và những điều mà dân 
chứng kiến.

Doanh nghiệp tặng quà cho ai thì họ nhớ. Cá nhân chạy cửa nào họ cũng nhớ. Và đó là sự thật.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều