Ai đứng sau những thương vụ mua đất công của Nguyễn Kim?

Nguyễn Kim Group là doanh nghiệp tư nhân may mắn có mặt trong các dự án bất động sản trải dài khắp từ Bắc vào Nam, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước từ giai đoạn sớm, được chỉ định thầu, hay là nhà đầu tư duy nhất tham gia đấu giá đầu tư dự án. Có hay không người đứng sau những thương vụ mua đất công của Nguyễn Kim?

Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim, Nguyễn Kim Group (NKID) công bố việc tiếp tục chào mua công khai 2.125.358 cổ phiếu, tương đương 27,14% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của CTCP Dược Lâm Đồng – Ladophar, để nâng tỷ lệ sở hữu của NKID tại Ladophar lên 51,14%. Giá chào mua tối đa 30.000 đồng/cổ phiếu.

Đây là lần thứ 2 Nguyễn Kim chào mua cổ phiếu Ladophar nhằm tăng tỷ lệ sở hữu. Tuy nhiên, với việc xác định ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, đặt ra câu hỏi liệu Nguyễn Kim đầu tư vào Ladophar để tiến sâu vào ngành dược hay đầu tư tài chính như đã thực hiện với Dược phẩm 3/2?

Lương thực, thực phẩm từng là ngành kinh doanh quan trọng của Nguyễn Kim

Được thành lập vào năm 2007, sau 12 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, hiện Nguyễn Kim có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, đầu tư đa lĩnh vực bao gồm thương mại, bất động sản, lương thực, dược phẩm… với phạm vi phát triển trên khắp cả nước. Đối với lĩnh vực lương thực và dược phầm, Nguyễn Kim đã và đang đầu tư vào các công ty tại Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Hoạt động chính theo đăng ký kinh doanh và giới thiệu của Nguyễn Kim hiện là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Nguyễn Kim đang tập trung hoàn thiện pháp lý và triển khai xây dựng các dự án phức hợp trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

 

Tuy nhiên, trước khi ngành kinh doanh bất động sản được xác định là ngành nghề kinh doanh chính của, lương thực đóng vai trò rất quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư của Nguyễn Kim trong một thời gian dài.

Thông qua cổ phần hóa, Nguyễn Kim từng là cổ đông lớn hay nắm quyền chi phối tại các công ty lương thực như CTCP Hoàn Mỹ, Angimex, Du lịch An Giang, Lương thực thực phẩm Vĩnh Long, Sài Gòn Lương Thực hay Docimexco…

Nguyễn Kim đã từng thắng lớn khi ngành lương thực ăn nên làm ra vào năm 2008. Tuy nhiên, sau khi bùng nổ trong năm 2008, kết quả kinh doanh của các công ty lương thực nói chung cũng như các công ty lương thực thành viên của Nguyễn Kim đều sa sút. Một số công ty như Docimexco, Vĩnh Long Food đã lỗ lũy kế tới cả trăm tỷ đồng.

 

Angimex là khoản đầu tư đem lại kết quả tích cực nhất cho Nguyễn Kim khi chưa năm nào công ty thua lỗ. Nguyễn Kim hiện là cổ đông lớn nhất của Angimex với tỷ lệ sở hữu hơn 50%.

Đặt chân vào các dự án bất động sản có nguồn gốc tài sản công

Tháng 1.2018, dự án Trung tâm Văn hóa Điện Ảnh TP. HCM số 2 Phan Đình Giót, Q. Tân Bình, TP. HCM được chính thức khởi công. Đây là dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 3.643m2, trước đây là rạp chiếu phim Tân Sơn Nhất, nằm ngay góc đường Phan Đình Giót và Phổ Quang, nhìn ra công viên Hoàng Văn Thụ, Q. Tân Bình. Nguyễn Kim được giới thiệu là 1 trong 2 chủ đầu tư của dự án này, chủ đầu tư còn lại là Viện Phim Việt Nam.

Dự án Trung tâm Văn hóa Điện Ảnh TP. HCM là một trong nhiều dự án bất động sản có nguồn gốc tài sản công mà Nguyễn Kim tham gia với vai trò là chủ đầu tư.

 

Năm 2016, Nguyễn Kim được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Dịch vụ Giải trí Văn phòng và Khách sạn Nguyễn Kim tại Khu đất ký hiệu A2 thuộc khu Du lịch - Thương mại Hùng Vương, phường Phú Hội, TP. Huế có diện tích 6.126,8 m2. Thời gian thuê là 50 năm.

Điểm đặc biệt rằng, Nguyễn Kim có được quyền thuê lô đất để thực hiện dự án tại phường Phú Hội thông qua hình thức đấu giá, nhưng chỉ có duy nhất Nguyễn Kim là nhà đầu tư tham gia trong đợt đấu giá này.

Thuận lợi hơn, Nguyễn Kim được lựa chọn là nhà đầu tư dự án Khu trung tâm Thương mại Dịch vụ Giải trí Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột tại số 81 Nguyễn Tất Thành, P. Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, theo hình thức chỉ định thầu.

Đây là dự án nằm gần khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột, gần Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim và Rạp chiếu phim, gần vòng xoay Km 3, có diện tích sử dụng đất 10.065m2, có tổng mức đầu tư khoảng 518,2 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thời gian thuê là 50 năm. Nhà đầu tư ứng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 

Tuy nhiên, hiện dự án Khu trung tâm Thương mại Dịch vụ Giải trí Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột chưa được thực hiện do còn vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng liên quan 3 hộ dân và trụ sở cũ công an phường Tân An.

Ở thái cực khác Nguyễn Kim đang đầu tư vào các doanh nghiệp có quỹ đất thực hiện dự án bất động sản lớn như một thương vụ đầu tư tài chính khi mới đây NKID đã chuyển nhượng 90% CTCP Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng cho TTC Land.

Ngoài ra, năm 2015, Nguyễn Kim đã trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Thương mại Dịch vụ Tràng Thi- một thành viên trực thuộc Hapro với tỷ lệ sở hữu 20%. Tràng Thi là một doanh nghiệp sở hữu khá nhiều dự án đắc địa tại Hà Nôi như Chung cư Tràng Thi- Minh Khai (349 Minh Khai), Trung tâm TMDV & Nhà ở 173 Xuân Thủy, Tổ hợp TTTM Dịch vụ Cát Linh (37 Cát Linh). Năm 2016, NKID đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại công ty sang Tập đoàn T&T của Bầu Hiển.

Nguyễn Kim cũng đang nắm giữ 70% cổ phần tại CTCP Đầu tư phát triển Vĩnh Hội. Đây là một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh chính là đầu tư, khai thác dự án TTTM- Văn phòng và căn hộ tại với diện tích hơn 7.000m2 tại số 132 Bến Vân Đồn, TP.HCM. Được biết, dự án nằm gần những tuyến đường huyết mạch nối các quận trong nội thành như Đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm Thủ Thiêm, cầu Khánh Hội, cầu Nguyễn Văn Cừ.

Theo báo cáo của Nguyễn Kim, hiện doanh nghiệp này có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của Nguyễn Kim không có sự thay đổi trong ít nhất 2 năm qua, khi mà đa số cổ phần (81,3%) được nắm giữ bởi bà Nguyễn Thị Hương, mẹ của ông Nguyễn Văn Kim, đại diện pháp luật của Nguyễn Kim. Năm 2012, ông Nguyễn Văn Kim và vợ nắm giữ khoảng 46,4% vốn tại Nguyễn Kim khi doanh nghiệp này đang có vốn điều lệ 800 tỷ đồng.

Theo Quỳnh Dao/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều