Bắc Ninh: Lộ bằng chứng thông đồng trong đấu giá tài sản thuộc sở hữu Nhà nước

Khi tổ chức đấu giá 189 xe mô tô, xe máy là tài sản của Công an huyện Yên Phong, Công ty đấu giá hợp danh Kinh Bắc có dấu hiệu thồng đồng với khách mua đấu giá để dìm giá tài sản dẫn đến gây thất thoát cho tài sản cho chủ  sở hữu lô tài sản đấu giá

 
Hình ảnh chia tiền sau phiên đấu giá (cắt từ clip vụ việc)

Trò làm giá của những người tham gia đấu giá

Vừa qua, nhóm phóng viên báo chí nhận được phản ánh về việc Công ty đấu giá hợp danh Kinh Bắc, địa chỉ tại số 39 đường Ngô Tất Tố, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thông đồng với khách mua dìm giá tài sản đấu giá, vi phạm pháp luật về đấu giá.

Cụ thể, ngày 16/10/2020, Công ty đấu giá hợp danh Kinh Bắc ra thông báo bán đấu giá tài sản là 189 xe mô tô, xe máy. Chủ tài sản là Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo thông báo, giá khởi điểm đối với 189 xe mô tô này là 192.100.000 đồng, chưa gồm thuế, chi phí, lệ phí theo quy định.

Khách hàng muốn tham dự phiên đấu giá sẽ phải mua hồ sơ với giá 200.000 đồng, sau đó đặt trước 19 triệu đồng cho Công ty  đấu giá hợp danh Kinh Bắc.

Ngày 26/10/2020, trong vai là những người tham gia đấu giá, nhóm phóng viên đã có mặt trụ sở Công ty Kinh Bắc đăng kí tham gia đấu giá và nộp hồ sơ để tham dự phiên đấu giá 189 xe mô tô, xe máy trên.

Theo đúng thủ tục về đăng ký tham gia đấu giá lô tài sản này, nhóm phóng viên đã nộp tiền đặt cọc vào tài khoản của Công ty Kinh Bắc. Số tiền nộp cho 2 hồ sơ tham gia đấu giá là 38 triệu đồng.

Phiên đấu giá lô hàng được tổ chức vào 8 giờ 30 phút ngày 30/10/2020 tại văn phòng trụ sở Công ty Kinh Bắc. Hình thức đấu giá là trả giá trực tiếp bằng lời nói, phương thức trả giá lên với mỗi bước giá là 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 29/10/2020, phóng viên nhận được thông báo của Công ty Kinh Bắc, chuyển sang buổi bán đấu giá sang 9 giờ ngày 31/10/2020 và địa điểm đấu giá là Hội trường UBND phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh.

Ngày 31/10, tại trụ sở UBND phường Suối Hoa, phiên đấu giá được tổ chức với khoảng 70 khách hàng đăng ký mua đấu giá tham dự.

Điều đáng nói, trước khi phiên đấu giá diễn ra, nhiều khách hàng đến tham dự bị một nhóm đối tượng tập hợp lại và thông báo phiên đấu giá này đã được một người đàn ông tên Toán (biệt danh Toán “đầu bạc”) “lo” hết rồi.

Nhóm này này yêu cầu các khách hàng không được bỏ quá 30 triệu đồng so với giá khởi điểm và hứa khi kết thúc buổi đấu giá ngồi lại để “chia lương”.

Để làm rõ hơn cách thức và thủ đoạn của những người tham gia mua đấu giá, nhóm phóng viên đã đồng ý với yêu cầu trên.

Theo quan sát của phóng viên, tại vị trí sảnh Hội trường UBND phường Suối Hoa, nhóm đối tượng này đọc tên từng khách hàng tham gia đấu giá rồi tập hợp những người có tên trong danh sách này lại đứng một chỗ. Hầu hết những người có mặt đều miễn cưỡng đồng ý.

Ngoài ra, còn một nhóm khách hàng không đồng ý với yêu cầu này và vẫn được nhóm đối tượng xăm trổ thuyết phục “lùi” để khách hàng Toán “đầu bạc” trúng đấu giá.

Phiên bán đấu giá bắt đầu muộn hơn so với kế hoạch và theo quan sát của phóng viên sự chậm trễ này là để chờ các đối tượng săm trổ dàn xếp với những người đã đăng ký tham gia phiên bán đấu giá.

Trong khi phiên đấu giá đang diễn ra, mặc dù cửa phòng đấu giá đã được đóng chặt nhưng chúng tôi quan sát thấy có một số đối tượng mở cửa, thò đầu vào thông báo “ok rồi nhé, làng để anh Toán cầm cái nhé”.

Trong phòng diễn ra phiên bán đấu giá, có khoảng 50 người tham dự và trả giá nhưng chỉ có 4 người đứng dậy trả giá và người ông tên Toán là người thứ 5 trả với mức giá 210 triệu đồng (chênh với giá khởi điểm khoảng 18 triệu đồng).

Sau đó, ông Trịnh Đăng Nghiệp, Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Kinh Bắc kiêm đấu giá viên điều hành phiên đấu giá đã tuyên bố ông Toán là người trúng đấu giá 189 xe mô tô, xe máy với giá là 210 triệu đồng.

Công khai chia tiền sau buổi đấu giá

Khoảng 20 phút sau khi kết thúc buổi đấu giá, theo quan sát của chúng tôi, một người đàn ông đầu bạc, quần bò, áo sơ mi nói với người phụ nữ đi cùng đưa tiền cho nhóm đối tượng tổ chức “gom” tất cả khách hàng đã phải tuân theo từ trước để “phát lương”.

Nhóm đối tượng gọi tất cả những người tham gia đấu giá đến trước sảnh hội trường đấu giá để chia tiền.

Khi đó ông Trịnh Đăng Nghiệp, Giám đốc Công ty Kinh Bắc, đấu giá viên điều hành phiên đấu giá, cũng có mặt, cũng biết sự việc.

Nhóm đối tượng cầm danh sách, đọc tên những người tham gia đấu giá và chia cho mỗi “phiếu” là 1,2 triệu đồng.Việc chia tiền này, nhanh chóng kết thúc trong khoảng 20 phút.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản Nhà nước, nên khi ra khỏi trụ sở UBND phường Suối Hoa, nhóm phóng viên đã liên hệ ngay với Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh thông báo sự việc.

Theo hướng dẫn của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, nhóm phóng viên đã đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu (PC03) – Công an tỉnh Bắc Ninh trình báo sự việc và cung cấp tài liệu, chứng cứ về sự viêc này.

Theo quy định tại Điều 9, Luật Đấu giá tài sản thì hành vi thông đồng trong đấu giá tài sản là hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, hành vi thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá để làm sai lệch thông tin đấu giá, dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá là hành vi vi phạm điều cấm của Luật Đấu giá tài sản.

Cũng theo quy định của pháp luật, đối với tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá mà vi phạm điều cấm của Luật Đấu giá tài sản thì sẽ bị xử lý vi phạm, tùy theo mức độ, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Kết quả bán đấu giá gian lận này sẽ bị hủy bỏ do vi phạm điều cấm  của pháp luật.

Những vi phạm trong việc bán đấu giá lô tài sản 189 xe mô tô, xe gắn máy đã được nhóm phóng viên chứng kiến tận mắt, các cơ quan chức năng có trách nhiệm cần phải xử lý nghiêm vụ việc này để đảm bảo tính khách quan, vô tư và ý nghĩa thực sự của việc bán đấu giá tài sản; bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Theo Nhóm PV/Báo Pháp luật Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều