Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Người dân kêu cứu vì nguy cơ mắt trắng đất đai

(Mặt trận) - Chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại, khiếu kiện về tranh chấp đất đai nhưng lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đến nay, công trình vẫn được xây dựng khiến người dân có nguy cơ mất trắng đất đai, buộc họ phải tức tưởi đi kêu cứu khắp nơi.

Công trình Nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1 do UBND phường Minh Khai làm chủ đầu tư.

Quận bảo đất công… thành phố khẳng định có thể xem xét cấp GCNQSD

Trong phản ánh của ông Đỗ Anh Thắng (trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), 3 năm qua, UBND quận Bắc Từ Liêm đã thụ lý đơn khiếu nại (lần 2) nhưng chưa giải quyết dứt điểm mà còn phê duyệt dự án xây dựng trên mảnh đất gia đình đang khiếu nại. Lý do là mảnh đất của gia đình đã công hữu vào Hợp tác xã (HTX) và được quy hoạch xây dựng nhà văn hóa.

Theo sổ mục kê và bản đồ địa chính năm 1960 của xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), cụ Phạm Văn Nghị và cụ Bùi Thị Chi (ông bà ngoại của ông Thắng) là chủ sử dụng thửa đất ao số 59, tờ bản đồ số 08 (diện tích 414 m2) tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai. Còn theo bản đồ địa chính năm 1994 thì thửa đất ao nêu trên là thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích hiện trạng sử dụng thực tế hơn 530m2.

Năm 1967, cụ Nghị hưởng ứng phong trào chung của địa phương cho HTX Vân Trì mượn mặt nước ao để thả cá. Sau đó vài năm thì 2 vợ chồng cụ Nghị mất, do không có di chúc nên diện tích đất ao được 5 người con: Phạm Thị Cúc (mẹ ông Thắng), Phạm Ngọc Giao (em trai bà Cúc), Phạm Thị Phi, Phạm Thị Hoàn, Phạm Tuấn Hanh thống nhất giao lại cho ông Phạm Ngọc Giao quản lý sử dụng từ năm 1989.

Đến năm 1999, ông Phạm Ngọc Giao đã tự một mình ký chuyển nhượng 90m2 đất trong tổng số hơn 530m2 đất ao trên cho bà Trần Thị Liên và chồng là ông Đỗ Năng Vịnh mà 04 người anh chị em ruột còn lại của ông Giao không hề hay biết, không lập văn bản khai nhận, phân chia di sản thừa kế đối với thửa đất ao nêu trên.

Đối với diện tích đất ao còn lại, ngày 13/10/2013, UBND phường Minh Khai đã tiến hành san ủi mặt bằng để xây dựng sân chơi nhưng người dân không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi đất nào. Trước động thái này, ông Thắng đã làm đơn khiếu nại UBND xã Minh Khai để làm rõ sự việc trên. Ngày 8/2/2014, UBND xã Minh Khai ban hành Quyết định số 26/QĐ-CT/UBND khẳng định thửa đất ao của gia đình cụ Nghị đã công hữu vào hợp tác xã nên việc xây dựng điểm vui chơi cho địa phương là phù hợp.

Thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 của ông Đỗ Anh Thắng.

Không đồng ý với quyết định này của UBND xã Minh Khai, ông Thắng tiếp tục khiếu nại (lần 2) lên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và được đơn vị này ban hành thông báo số 74/TB-UBND ngày 12/06/2014 thụ lý giải quyết khiếu nại. Thế nhưng, đến nay hơn 3 năm, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại mà lại phê duyệt dự án xây dựng nhà văn hóa trên chính thửa đất này.

Trong khi đó, ngày 19/06/2017, tại văn bản số 4811/STNMT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường về giải pháp thực hiện việc lập hồ sơ, đăng ký, cấp GCN cho các thửa đất còn tồn đọng trên địa bàn thành phố Hà Nội thì “trường hợp thửa đất đề nghị cấp GCN có nguồn gốc là đất ao của hộ gia đình, cá nhân (có tên trong sổ mục kê năm 1960), đến năm 1967 công hữu hóa vào HTX đã nhận tiền hỗ trợ, hoa màu của HTX. Sau ngày 15/10/1993 đến trước 1/7/2004 các hộ tự sử dụng lại có trường hợp đã xây dựng nhà kiên cố, có trường hợp đang sử dụng trồng cây” được thực hiện theo giải pháp “HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải do tài sản Nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó, giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSD đất cho các trường hợp này theo Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Sau khi “nút thắt” được cởi, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành kết luận số 76/KL-UBND về thanh tra công tác quản lý đất đai tại phường Minh Khai và thừa nhận 105 thửa đất ao trên địa bàn phường Minh Khai (tương tự đất ao nhà cụ Nghị) không phải là đất công, được xem xét cấp GCNQSD nhưng không có thửa đất ao nhà cụ Nghị.

Khiếu nại, khiếu kiện không được giải quyết dứt điểm, quyền lợi của người dân không được xem xét thấu đáo, dẫn đến nguy cơ tài sản nhiều đời nay của gia đình ông Thắng “không cánh mà bay”. Ông Thắng đã gõ cửa nhiều cơ quan, ban ngành để kêu cầu, nhưng đến nay công lý vẫn chưa được thực thi.

Nhiều dấu hiệu trái pháp luật

Nhận định về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Hoan - Trưởng văn phòng Luật sư Đào Nguyễn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết “Ngày 12/6/2014, UBND quận Bắc Từ Liêm ra thông báo thụ lý đơn khiếu nại lần 2 nhưng đến nay hơn 03 năm vẫn chưa giải quyết là trái quy định của pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích của người khiếu nại. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định của UBND quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành thẩm định và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà văn hóa chỉ dựa trên tờ trình của UBND phường Minh Khai mà không xem xét thẩm định thực địa, cũng như kiểm tra, rà soát về tình trạng quản lí, sử dụng đất, về tranh chấp, giải quyết khiếu nại và tính pháp lí của thửa đất mà vẫn lập báo cáo thẩm định trình UBND quận phê duyệt như vậy là có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái qui định của pháp luật về đầu tư công”.

Luật sư Nguyễn Văn Hoan cũng đánh giá, trong nội dung Quyết định số 4447/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nhà văn hóa Tổ dân phố Ngọa Long 1, phường Minh Khai, tại Điều 2, khoản 1 qui định về trách nhiệm của chủ đầu tư là “UBND phường Minh Khai phải chịu trách nhiệm về tính chính xác nội dung hồ sơ trình duyệt và Chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết xong các vấn đề khiếu kiện về đất đai trước khi phê duyệt dự án”.

Thế nhưng, khi việc khiếu kiện về đất đai (là thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10 tại Tổ dân phố Ngọa Long 2 của cụ Phạm Văn Nghị) từ năm 2014 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm thì Chủ tịch UBND phường Minh Khai vẫn lập Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật dự án trình UBND quận xin phê duyệt không hiểu vì trình độ chuyên môn hay vì động cơ, mục đích nào khác, việc này cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ?

Có hay không mối quan hệ bất thường giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng?

Cũng theo ông Đỗ Anh Thắng, không chỉ nhiều vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm mà ông Thắng còn phát hiện ra nhiều điểm bất thường của đơn vị thi công dự án xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1 là Công ty Cổ phần xây dựng công trình 225.

Điểm bất thường ấy chính là ngày 18/09/2017, ông Thắng cho biết có xuống hiện trường khu đất đang tranh chấp và nói chuyện với một người đàn ông tên Tuấn - tự giới thiệu là chủ thầu xây dựng công trình xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1. Người đàn ông này có chia sẻ là đã nhận lệnh dừng thi công, nhưng chị Mỹ bảo vẫn có thể làm.

Khi tìm hiểu thêm về thông tin doanh nghiệp thì được biết: Công ty cổ phần xây dựng công trình 225 có địa chỉ tại 144 đường Cầu Diễn, người đại diện là bà Trần Thị Hoa Mỹ, ở tổ dân phố Nguyên Xá, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.

Ông Thắng bức xúc nói “Tôi không thể hình dung nổi, ông Sỹ - Chủ tịch xã Minh Khai (2013-2014) thu hồi đất của gia đình tôi. Nay lại xuất hiện công ty của bà Mỹ nào đó được chỉ định thi công trên đất đang tranh chấp. Vậy có hay không sự câu kết trong vụ việc này? Tôi sẽ có đơn đề nghị các cấp chính quyền làm rõ những điều khuất tất này, cũng như mối quan hệ giữa ông Sỹ và bà Mỹ”.

Chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại, khiếu kiện về tranh chấp đất đai nhưng lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tờ trình của UBND phường Minh Khai.

Trước những vấn đề tồn tại nêu trên, ông Đỗ Anh Thắng khẩn thiết đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc xác minh, kiểm tra những nghi vấn chưa được giải đáp, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều