Báo động an toàn lao động tại các dự án xây dựng cao tầng

(Mặt trận) - An toàn lao động là chỉ việc ngăn ngừa sự cố tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, gây thương tích đối với cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động.

>> Mường Thanh đứng đầu danh sách các dự án vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy
>> Hàng loạt sai phạm trong hoạt động xây dựng: Bài học rút ra từ công tác thanh tra, giám sát tại cơ sở

Thế nhưng, hiện nay nhiều công trình xây dựng cao tầng tại địa bàn Hà Nội vẫn xem nhẹ vấn đề này. Nhiều trường hợp không thực hiện các quy định an toàn lao động khi làm việc trên các tầng cao. Thời gian qua có nhiều tai nạn lao động đáng tiếc đã xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng do các chủ đầu tư xây dựng và người lao động không chấp hành tốt các nội quy an toàn lao động (ATLĐ).

Theo thống kê tình hình tai nạn lao động của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong năm 2016 có 7.981 vụ tai nạn lao động làm 8.251 người bị nạn trong đó số vụ tai nạn lao động chết người là 799 người, số người tử vong là 862, số người bị thương nặng là 1.952 người và nạn nhân là lao động nữ 2.371 người. Các chuyên gia về ATLĐ nhận định, những nguyên nhân gây ra tình trạng tai nạn lao động trong các công trình xây dựng cao tầng ngày càng tăng là tình trạng các doanh nghiệp xây dựng cho mượn pháp nhân, sử dụng lao động thời vụ chưa qua đào tạo và khoán trắng an toàn ở công trường cho nhà thầu. Việc xử lý các vi phạm đang bị xem nhẹ, chẳng hạn tai nạn lao động dẫn đến tử vong khi xác định rõ nguyên nhân phải tiến hành khởi tố, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm nhưng hầu hết chỉ dừng lại việc xử phạt hành chính, bồi thường cho gia đình người bị tai nạn và công trình được thi công tiếp.

Để giảm tối đa những thiệt hại về người và của từ những vụ tai nạn lao động, các cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, xử lý, đình chỉ những công trình có sai phạm để đảm bảo an toàn lao động tối đa cho tính mạng người lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Tạp chí Điện tử Mặt trận ghi nhận tình trạng mất an toàn lao động tại một số công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội:

Những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lao động tại các công trình xây dựng cao tầng ngày càng tăng là tình trạng các doanh nghiệp xây dựng cho mượn pháp nhân, sử dụng lao động thời vụ chưa qua đào tạo và khoán trắng an toàn ở công trường cho nhà thầu.

Hình ảnh mất an toàn lao động tại dự án tòa nhà văn phòng số 2 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

Ngày 5/5/2017 Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã kết luận tạm ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng tòa nhà HH02-2C tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội do sập dàn giáo dẫn đến một số công nhân bị thương.

Thời gian qua có nhiều tai nạn lao động đáng tiếc đã xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng do các chủ đầu tư xây dựng và người lao động không chấp hành tốt các nội quy an toàn lao động.

Các công nhân làm việc trên độ cao hàng chục mét, nhưng không có các thiết bị bảo đảm an toàn tại công trình xây dựng trên phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội.

Những cảnh như thế này thường xuyên gặp tại các khu xây dựng cao tầng ở Hà Nội.

Một tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra tại công trình xây dựng chung cư 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội (Tổng Công ty Lilama) làm chủ đầu tư.

Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều