Báo động tình trạng cá nhân nhận tiền để làm dịch vụ phân lô, tách nền tại TP.HCM: Công an Quận 8 chuyển tố giác của người dân tới Công an quận 2 để làm rõ

(Mặt trận) - Liên quan đến tố giác của ông Trần Hồng Lý (trú tại huyện Củ Chi, TP.HCM) đối với ông Nguyễn Văn Long (sinh năm 1978, HKTT: 1619/3 Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8, TP.HCM) có hành vi nhận tiền để làm dịch vụ phân lô tách nền đất tại huyện Củ Chi nhưng chưa thực hiện được cũng chưa bồi thường, hoàn trả lại đầy đủ số tiền, theo Công an Quận 8, TP.HCM cho biết, do việc ký hợp đồng xảy ra trên địa bàn Quận 2, TP.HCM, nên Công an Quận 8 đã chuyển tố giác cho Công an Quận 2 giải quyết theo thẩm quyền.
Bà Lê Thị Kim Loan (vợ của ông Trần Hồng Lý) đứng trước thửa đất mà ông Nguyễn Văn Long nhận tiền đề làm dịch vụ phân lô, tách nền đất tại huyện Củ Chi.

Thông tin tới Tạp chí Mặt trận tại văn bản số 58/CV-CAQ-ĐTTH ngày 28/5/2020, Trung tá Phan Thanh Bình, Phó Trưởng Công an Quận 8, TP.HCM cho biết: “Ngày 02/10/2019, Công an Quận 8 tiếp nhận đơn cầu cứu của bà Lê Thị Kim Loan (vợ của ông Trần Hồng Lý), sinh năm 1969, nơi đăng ký HKTT: Ấp Phú Thuận, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM đề ngày 30/9/2019, có nội dung như sau:

Bà Loan tố giác ông Nguyễn Văn Long, sinh năm 1978, nơi đăng ký HKTT: 1619/3 Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8, TP.HCM, chỗ ở: số A10.01 chung cư Carina số 1648 Võ Văn Kiệt, P16, Q8 có hành vi nhận tiền để làm dịch vụ phân lô tách nền đất tại huyện Củ Chi thông qua Hợp đồng dịch vụ giữa ông Long và ông Lý.

Đến ngày 30/9/2019, ông Long vẫn chưa thực hiện được việc phân lô tách nền đất tại huyện Củ Chi nên bà Loan gửi đơn đến Công an Quận 8.

Ngày 07/11/2019, bà Loan có đơn rút rút toàn bộ hồ sơ kèm đơn cầu cứu trên nên Công an Quận 8 không tiếp tục giải quyết để tự thỏa thuận bồi thường với ông Long.

Do ông Long không bồi thường cho bà Loan ông Lý nên ngày 07/5/2020, ông Lý gửi đơn tố giác đến Công an Quận 8. Qua xác minh làm rõ được biết việc ký hợp đồng giữa ông Long và ông Lý tại quán cà phê, địa chỉ: 133 Nguyễn Cơ Trạch, Phường An Lợi Đông, Quận 2 không thuộc địa bàn Quận 8 nên Công an Quận 8 đã chuyển tố giác trên cho Công an Quận 2 giải quyết theo thẩm quyền”.

Trước đó, ngày 07/4/2020, Tạp chí Mặt trận có bài viết “TP.HCM: Báo động tình trạng giao kết hợp đồng dịch vụ trái pháp luật giữa các cá nhân trong lĩnh vực đất đai, xây dựng” phản ánh vụ việc nêu trên.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trần Hồng Lý, trú tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TPHCM, vào tháng 6/2019, ông Lý có ký kết hợp đồng dịch vụ làm thủ tục nhà đất với ông Nguyễn Văn Long, HKTT tại số 1619/3 Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8,TP.HCM.

Trong các ngày 30 và 31/5/2019, ông Trần Hồng Lý chuyển vào tài khoản số 060130048679 của mang tên Nguyễn Văn Long tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) số tiền 1,3 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 04/6/2019, con trai ông Trần Hồng Lý là anh Trần Hồng Bảo Lộc tiếp tục chuyển vào tài khoản của ông Nguyễn Văn Long số 510 triệu đồng.

Qua 3 lần giao dịch, tổng số tiền mà gia đình ông Lý chuyển vào tài khoản của ông Long là 1,81 tỷ đồng, trong đó đều có nội dung giống nhau là: trả tiền làm dịch vụ tách thửa lô đất 581, 578, tờ bản đồ số 52 xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Bản hợp đồng được kí kết giữa ông Trần Hồng Lý và ông Nguyễn Văn Long.

Các chứng từ thể hiện việc chuyển tiền vào tài khoản của ông Nguyễn Văn Long.

Sau khi đã nhận đủ số tiền nêu trên, đến ngày 14/6/2019, với tư cách cá nhân, ông Nguyễn Văn Long mới chính thức lập và ký kết Hợp đồng nhận dịch vụ làm thủ tục nhà đất, hoàn công hợp thức hóa nhà đất tại các lô đất ở huyện Củ Chi, TP.HCM với ông Trần Hồng Lý số tiền lên đến 3,6 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành công việc là 150 ngày, tính từ ngày ký hợp đồng. Nếu không hoàn thành công việc, ông Long sẽ phải hoàn trả 100% số tiền đã nhận.

Cũng theo ông Trần Hồng Lý, ngoài lô kể trên, ông Nguyễn Văn Long còn nhận giúp ông Lý và người thân trong gia đình hoàn thiện thủ tục đất đai, tách thửa nhiều lô đất khác nằm trên địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM.

Từ khi ký kết cho đến sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, ông Trần Hồng Lý không nhận được bất cứ động thái tích cực triển khai công việc từ phía ông Nguyễn Văn Long. Ngoài ra, ông Lý có đến dò là tin tức tại các cơ quan công quyền đều được trả lời rằng: hồ sơ hoàn toàn không có.

Nhận thấy có sự bất thường, ông Trần Hồng Lý tìm đến ông Nguyễn Văn Long để chất vấn về tiến độ triển khai công việc, cũng như yêu cầu hoàn trả lại các khoản tiền đã chuyển khoản nhưng đều nhận được thái độ bất hợp tác từ phía ông Long.

Bất lực trước hành vi của ông Long, gia đình ông Trần Hồng Lý làm đơn tố cáo đối ông Nguyễn Văn Long và đề nghị sự vào cuộc của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Quận 8, TP.HCM.

Biên bản làm việc giữa các bên tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 8, TP.HCM.

Ghi nhận Biên bản làm việc tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra Quận 8, TP.HCM vào ngày 04/11/2019, đại diện gia đình ông Trần Hồng Lý đã yêu cầu rút hồ sơ không tiếp tục làm dịch vụ pháp lý bất động sản đối với hồ sơ 80 của Vũ Minh Tâm (đã tạm ứng 3,25 tỷ đồng), hồ sơ Nguyễn Lâm Tuyền (đã tạm ứng 1,81 tỷ đồng) do ông Long nhận làm và yêu cầu ông Long trả lại toàn bộ đã tạm ứng.

Kết thúc buổi làm việc, ông Long đồng ý trả 2 bộ hồ sơ trên vào ngày 05/11/2019 và trả lại 80% số tiền tạm ứng trong thời hạn 60 ngày.

Thế nhưng, đến nay, đã qua nhiều tháng kết thúc thời hạn các Hợp đồng dịch vụ, hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Nhiều khoản tiền không được ông Nguyễn Văn Long hoàn trả như đã cam kết khiến gia đình ông Trần Hồng Lý rơi vào cảnh bất an, lo lắng.

Hiện nay, không chỉ riêng của ông Trần Hồng Lý mà không ít “Thượng đế” lâm vảo cảnh “khóc dở, mếu dở”, “tiền mất, tật mang” vì tin vào các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ nhà đất, sổ đỏ, giấy phép xây dựng của các đối tượng “cò mồi”.

Thậm chí, một số “cò” còn dở chiêu chia nhỏ việc thanh toán theo tiến độ công việc, “nổ” quan hệ khủng với các cơ quan công quyền khiến nạn nhân bập vào “bẫy”.

Đối với trường hợp của ông Trần Hồng Lý, việc ông Nguyễn Văn Long lấy tư cách cá nhân để cung ứng dịch vụ liên quan việc lĩnh vực đất đai có đúng quy định của pháp luật? Có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015?.

Trước tình trạng lợi dụng các loại hình dịch vụ liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đất đai, xây dựng  đang nở rộ trên địa bàn TP.HCM, có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo người dân của một số đối tượng, dư luận đang mong mỏi đồng chí Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo trực tiếp các đơn vị nghiệp vụ của Công an Thành phố xác minh, làm rõ vụ việc điển hình của ông Trần Hồng Lý nêu trên một cách khách quan, đầy đủ, toàn diện, tránh bỏ lọt tội phạm theo đúng các quy định của pháp luật nhằm răn đe và cảnh báo chung.

Hai là, qua một số vụ việc cho thấy, nhiều nạn nhân đã lâm vào hoàn cảnh khốn cùng, thậm chí nợ nần do số tiền bị lừa rất lớn, thường đi vay. Nắm bất tâm lý của người dân muốn đầu tư vào kênh bất động sản do khả năng sinh lời cao, các đối tượng đưa ra các thông tin gian dối như có mối quan hệ, quen biết với nhiều lãnh đạo cao cấp, người nhà hiện đang làm lãnh đạo các cơ quan nhà nước có thể giúp đỡ, hoàn thiện thủ tục pháp lý, chia lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích các lô đất. Những người có nhu cầu lại thiếu hiểu biết pháp luật, không tìm hiểu kỹ càng dẫn đến thiếu thông tin, từ đó dễ dàng tin tưởng vào thông tin gian dối mà các đối tượng đưa ra. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, khi thấy các đối tượng yêu cầu đưa tiền để chạy chọt, nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần trình báo các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Ba là, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch cần công khai, minh bạch thông tin liên quan, để người có nhu cầu có thể tìm hiểu rõ ràng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo. Cùng với đó, cần tăng cường truyền thông, cảnh báo đến người dân các cách thức lừa đảo của các đối tượng, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều