Bí thư Huyện ủy Gia Lâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc chiếm dụng đất tại xã Ninh Hiệp

(Mặt trận) - Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng đất ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội, mới đây Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân khẳng định, đã chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp giải quyết dứt điểm.

Nguyên văn sự việc như sau: Hộ ông Nguyễn Văn Hưng (ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) đã được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, được cấp sổ hồng, được cấp Giấy phép xây dựng, tuy nhiên ông Hưng không thể tiến hành thi công xây dựng nhà trên phần đất cuả mình do bị hộ ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng để vật liệu xây dựng, cây cối… Sự việc đã kéo dài nhiều tháng, đã được báo cáo lên chính quyền xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm, nhưng gần 1 năm nay vẫn không có tiến triển.

 Vị trí đất mà ông Nguyễn Văn Hiền chiếm dụng để gạch và các đồ vật (Ảnh: Người dân cung cấp).
Theo thông tin phía ông Nguyễn Văn Hưng cung cấp, ông là chủ sử dụng thửa đất hợp pháp, có diện tích 102,3m2, thửa đất số LK12, đất ở nông thôn, địa chỉ tại thôn 1, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Năm 2020, do có nhu cầu xây dựng nhà ở nên ông Hưng đã có đơn xin phép xây dựng và được UBND huyện Gia Lâm cấp Giấy phép xây dựng số 32/GPXD ngày 13/01/2020 mang tên ông Nguyễn Văn Hưng, bà Nguyễn Thị Thu.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà của vợ chồng ông Hưng gặp cản trở do có một số gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Hiền để trên thửa đất trên của gia đình ông Hưng. Ông Hưng cho biết, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiền thì được biết, khi thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng khu đất trên, ông Hiền có đơn đề nghị UBND huyện Gia Lâm hỗ trợ một lô đất tại xã Ninh Hiệp để làm nhà ở. Do vậy, ông Hiền chiếm đất của gia đình ông Hưng để gây áp lực với UBND huyện và cản trở việc sử dụng đất và xây dựng nhà của gia đình ông Hưng.

Nhận thấy việc ông Hiền chiếm đất là vi phạm, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình, cản trở việc xây dựng nhà của mình nên ông Hưng đã có đơn gửi UBND xã Ninh Hiệp để kiến nghị giải quyết vụ việc trên. Ngày 17/2/2020, UBND xã Ninh Hiệp đã kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và có biên bản làm việc. Ngày 26/2/2020, giải quyết nội dung đề nghị của ông Hưng và gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã đã yêu cầu ông Hiền di chuyển toàn bộ cây, que, vật kiến trúc, gạch... trên thửa đất của ông Hưng, ông Khôi (ông Hiền không chỉ chiếm dụng đất của ông Hưng mà còn chiếm dụng luôn cả đất của ông Nguyễn Như Khôi tại lô đất số LK11, khu ao Cổ Ngựa) để các hộ sử dụng đất theo quy định. Nếu ông Hiền không thực hiện thì UBND xã sẽ căn cứ quy định pháp luật xử lý.

Tại Quyết định số 118/QĐ-KPHQ ngày 7/5/2020, về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do UBND xã Ninh Hiệp ban hành, trong đó có nội dung buộc ông Nguyễn Văn Hiền (địa chỉ thôn 3, xã Ninh Hiệp) khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Đến ngày 20/5/2020, UBND huyện Gia Lâm có Văn bản số 745/TB-UBND, thông báo kết quả tiếp công dân thường kỳ của UBND huyện ngày 19/5/2020, trong đó có nội dung: “Ông Nguyễn Như Khôi, Nguyễn Văn Hưng, địa chỉ xóm 3, xóm 5 xã Ninh Hiệp phản ánh ông Nguyễn Văn Hiền xã Ninh Hiệp để gạch và một số vật dụng kiến trúc trên diện tích đất gia đình trúng đấu giá của UBND huyện và có Giấy phép xây dựng để làm nhà. Hiện nay gần đến ngày khởi công xây dựng nhưng gia đình ông Hiền không chịu di dời, các hộ dân đã có ý kiến nhiều lần tại UBND xã nhưng lãnh đạo UBND xã chưa có biện pháp xử lý theo biên bản họp, vẫn để cho gia đình ông Hiền lấn chiếm sử dụng đất.

Về việc này, UBND huyện giao cho UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với Công an xã xem xét giải quyết theo quy định trước ngày 30/3/2020. Nhưng sau đó nội dung phản ánh trên vẫn chưa được xem xét giải quyết.

 Quyết định cưỡng chế đã được UBND xã Ninh Hiệp ban hành từ tháng 5/2021, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn đang “bất lực” trước hành vi chiếm dụng đất của ông Nguyễn Văn Hiền.
Ngày 21/5/2020, UBND xã Ninh Hiệp ra Quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 137/QĐ-CCXP. Theo đó, UBND xã Ninh Hiệp yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền: “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”, thời gian thực hiện là sau 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này. “Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Văn Hiền không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, rõ ràng là lãnh đạo xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm đã nắm được nội dung sự việc, đồng thời đã có những cuộc họp, văn bản chỉ đạo, yêu cầu hộ ông Hiền phải tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại mặt bằng cho người dân từ giữa năm 2020. Song đến nay, không hiểu vì lý do gì, hơn nửa năm trôi qua, tình trạng lấn chiếm đất của hộ ông Hiền vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông Hưng.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết: Tại thời điểm có quyết định cưỡng chế, ông bận đi học 1 tháng nên giao lại cho cấp dưới thực hiện việc cưỡng chế, vừa qua cũng do bận công tác chống dịch Covid-19 nên xã chưa tiếp tục thực hiện được. Ông Tuấn khẳng định, sau Tết dương lịch 2022, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế. Nội dung này cũng đã được ông Tuấn khẳng định tại buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn mới đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Quân - Bí thư Huyện ủy Gia Lâm cho biết, ông đã được báo cáo nội dung vụ việc, và đã chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp giải quyết dứt điểm, tránh để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Mong rằng, sau chỉ đạo quyết liệt, dứt khoát của đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Anh Quân, các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp sẽ sát sao hơn, cũng như tăng cường giám sát để vụ việc giữa ông Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Văn Hiền, vốn không quá phức tạp nhưng đã kéo dài gần 1 năm qua, sẽ được giải quyết dứt điểm; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của những người liên quan, và góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Hoàng Văn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều