Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý vụ doanh nghiệp gây ô nhiễm tại Quốc Oai

(Mặt trận) - Tình trạng doanh nghiệp xả thải ra môi trường tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai đã nhiều lần được cơ quan ngôn luận phản ánh, còn người dân vì quá bức xúc mà từ nhiều năm nay liên tục gửi đơn thư, khiếu nại khắp nơi để khẩn cầu được cứu thoát khỏi bầu không khí bị ô nhiễm, thế nhưng, thay vì “sốt sắng” xử lý, chính quyền huyện Quốc Oai vẫn “đủng đỉnh” giải quyết, bất chấp sức khỏe của hàng nghìn hộ dân đang ngày ngày bị đe dọa.

 Mùi hôi thối do Công ty TNHH Duy Thịnh xả thải ra môi trường có thể ảnh hưởng ra một vùng rộng lớn từ 3-4km.

Người dân “gồng mình” sống chung với doanh nghiệp xả thải

Theo phản ánh, từ 3 năm nay, người dân sinh sống và làm việc xung quanh Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc gây tức ngực khó thở được tạo ra do Công ty TNHH Duy Thịnh xả thải ra môi trường, khiến cuộc sống người dân cả xã Ngọc Liệp hoàn toàn bị đảo lộn. Nhiều năm trở lại đây, người dân các thôn quanh Cụm công nghiệp đã liên tục gửi đơn kêu cứu, khiếu nại đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm do doanh nghiệp này gây ra, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ghi nhận thực tế tại xã Ngọc Liệp cho thấy, nhiều người không chịu nổi thứ mùi do doanh nghiệp Duy Thịnh xả ra, cứ hít vào là thấy buồn nôn và khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân của các hộ dân. Khổ nhất là người già, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, cả ngày phải “dính lấy” cái khẩu trang, có lẽ chỉ lúc ăn mới bỏ ra. Thậm chí, các bậc phụ huynh chẳng biết làm gì hơn là lấy chiếc khẩu trang dấp nước ẩm rồi đeo cho con em mình để hạn chế bớt mùi độc hại.

Tại đây, những hộ có điều kiện kinh tế đã được chủ nhân gia cố tất cả các cửa và chỗ thông khí ra bên ngoài bị bịt kín, bởi nếu không làm vậy, họ sẽ không thể ngủ được vào ban đêm và chịu cảm giác ngột ngạt khó thở khi gió đẩy mùi hôi thối từ Cụm công nghiệp Ngọc Liệp về. Ở những gia đình khó khăn thì không còn cách nào khác là sống chung mùi hôi thối dù biết sức khỏe bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng nếu thường xuyên phải tiếp xúc với thứ mùi khó chịu này.

Chị Đỗ Thị Hằng, một người dân xã Ngọc Liệp than thở, ở trong nhà bức bối không chịu được. Tôi phải cho con nhỏ ra tận cuối làng, tránh càng xa mùi hôi thối càng tốt.

Tiếp lời bà Đỗ Thị Hằng, ông Đỗ Danh Lập, một người dân sinh sống tại địa phương bày tỏ bức xúc, “theo tôi được biết, từ nhiều năm nay, nhà máy đã xin thử nghiệm, đến bây giờ chúng tôi không nghe để nhà máy đốt thử nghiệm nữa. Nếu bây giờ mà không có cơ quan nào đứng ra để giải quyết, người dân chúng tôi sẽ buộc phải có biện pháp của mình”.

Dẫn lời ông Phí Minh Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Ngọc Liệp cho biết, ở đây xuất hiện thực trạng là khi các đoàn kiểm tra đến, quan sát, nắm bắt thông tin, thực tế không có vấn đề gì. Nhưng khi đoàn rời đi thì hiện tượng xả khí thải lại xảy ra. Đặc biệt là thời gian từ 11h đêm đến 5h sáng, là Công ty xả thải vào thời điểm đó, dẫn đến bà con phản ánh rất bức xúc.

Theo các chuyên gia y tế, nếu sống trong điều kiện không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Các ảnh hưởng cấp tính gồm: ngạt do suy hô hấp, nhiễm độc máu, thậm chí tử vong. Biểu hiện nhẹ hơn là suy nhược, chóng mặt, say, co giật, ngất, ảnh hưởng tới tim phổi... Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng mãn tính đến sức khỏe con người như: Viêm phổi, viêm phế quản mãn; bệnh phổi tắc nghẽn mãn tỉnh; bệnh hen suyễn, tim mạch; viêm da, kích ứng da; căng thẳng thần kinh... Nhóm dễ bị ảnh hưởng gồm: Người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người đang mang bệnh, người lao động tại các làng nghề, cơ sở sản xuất, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời.

Sai phạm có hệ thống của Công ty Duy Thịnh

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đã đến Công ty TNHH Duy Thịnh để liên hệ xác minh thông tin, nhưng chưa được tiếp.

Trả lời báo chí về những sai phạm của Công ty TNHH Duy Thịnh hoạt động tại Cụm Công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai gây mùi hôi thối. Ông Đỗ Lai Luật – Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, “qua theo dõi, năm 2016, UBND huyện Quốc Oai đã 2 lần đề nghị Công ty dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp khắc phục tại các Văn bản số 1003/UBND-TNMT ngày 22/8/2016; 1178/UBND-TNMT ngày 22/9/2016, đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội”.

“Sau đó, UBND huyện Quốc Oai đã tổng hợp và đưa Công ty TNHH Duy Thịnh vào danh sách “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 154/TNMT ngày 07/7/2017 về việc rà soát các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Quốc Oai” - ông Đỗ Lai Luật thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong các năm 2014, 2015, trong quá trình hoạt động,  Công ty TNHH Duy Thịnh đã gây ra mùi khó chịu, có đơn thư của nhân dân và các đơn vị xung quanh. Tháng 12/2015, kết quả phân tích mẫu khí thải tại Công ty do Công an Thành phố Hà Nội thực hiện cho thấy thông số bụi tổng vượt 1,1 lần (Quy chuẩn cho phép là 200Cmax theo QCVN 19:2009/BTNMT cột B). Với hành vi này, Công ty TNHH Duy Thịnh đã bị xử phạt gần 83 triệu đồng.

Ngày 22/8/2016, UBND huyện Quốc Oai đã đề nghị Công ty TNHH Duy Thịnh chấm dứt hành vi thải mùi hôi thối vào môi trường; đồng thời dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp khắc phục; xây lắp công trình xử lý khí thải đảm bảo xử lý triệt để khí thải, không ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân xung quanh; báo cáo với UBND huyện khi có những thay đổi, điều chỉnh dây truyền sản xuất, quy trình công nghệ xử lý khí thải.

Vụ trưởng Vụ I Trần Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết phản ánh của nhân dân.

Trước thông tin phản ánh của người dân đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, Thừa lệnh của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bà Trần Bích Ngọc - Vụ trưởng Vụ I (Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết và thông báo kết quả đến Văn phòng Chính phủ.

Văn bản số 1137/C49-P1 do Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) ký ban hành gửi PC49 Công an Hà Nội đề nghị làm rõ vụ việc.

Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) đề nghị PC49 Công an Hà Nội xem xét, giải quyết phản ánh của người dân tại các thôn Đồng Bụt, Liệp Mai, Ngọc Bài, Đồng Trúc, Đồng Thanh thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai.

 Văn bản số 1428 CV/VPTU của Văn phòng Thành ủy Hà Nội gửi Tạp chí Mặt trận.

Và mới đây nhất, đích thân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Văn phòng Thành ủy Hà Nội chuyển vụ việc báo chí nêu tới các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trước thực trạng người dân đang phải đối mặt với nhiều hiểm nguy và hệ lụy từ khí thải Công ty TNHH Duy Thịnh xả ra môi trường, Thành ủy Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) đã “rốt ráo” ban hành văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, trái với các chỉ đạo kể trên, UBND huyện Quốc Oai vẫn đủng đỉnh giải quyết, chưa đưa ra được các biện pháp chấm dứt hoạt động xả thải gây mùi khó chịu của doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Ngọc Liệp.

Phải chăng lãnh đạo huyện Quốc Oai qua các thời kỳ đã làm hết khả năng và hết trách nhiệm trong vụ việc này? Tại sao người dân cảm nhận mùi hôi thối rõ rệt và sức khỏe của họ đang ngày ngày bị đe dọa nghiêm trọng nhưng các cơ quan chức năng sau khi tiến hành thanh, kiểm tra đến rồi lại đi và cho Công ty TNHH Duy Thịnh được phép hoạt động như không có chuyện gì xảy ra? Có hay không việc huyện Quốc Oai bỏ qua bức xúc của người dân, môi trường bị ô nhiễm để đánh đổi lấy phát triển kinh tế?

Tạp chí điện tử Mặt trận (www.tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Đỗ Văn Đông – Phan Anh Tuấn

Bình luận

đỗ danh thanh - 15:31 12/09/2017

Mong các cơ quan chức năng vào cuộc, làm sao đình chỉ không cho công ty này hoạt động nữa. Quá nhiều bài báo nhiều phóng viên về trực tiếp mà công ty này vẫn hoạt động binh thường. Quá vô lí và quá bức xúc,

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều