Bộ NN&PTNT lưu ý tỉnh Tuyên Quang trong việc làm đường trên cơ kè sông Lô

(Mặt trận) - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho rằng, sông Lô là sông lớn, chế độ thủy văn, thủy lực khá phức tạp, vận tốc dòng chảy lũ khá lớn, đối với dự án tận dụng cơ kè sông hiện có để làm đường, tỉnh Tuyên Quang cần kiểm tra, rà soát các kết quả tính toán trong hồ sơ thiết kế để đảm bảo thoát lũ; lựa chọn kết cấu bảo vệ phù hợp đảm bảo an toàn công trình trong các tình huống…

Văn bản số 695/BNN-PCTT ngày 30/01/2019 do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký ban hành gửi Tạp chí Mặt trận thông tin về Dự án xây dựng hai tuyến đường ven sông Lô, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Trước thông tin phản ánh của Tạp chí Mặt trận về những tồn tại, bất cập đối với việc phê duyệt chủ trương, thực hiện hai tuyến đường dọc sông Lô thuộc Dự án đầu tư xây dựng 02 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (Dự án), Bộ NN&PTNT đã có phản hồi chính thức liên quan đến Dự án này.

Theo đó, đây là dự án nhóm B, loại công trình giao thông, nguồn vốn đầu tư vốn Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các vùng và vốn cân đối ngân sách địa phương.

Dự án đã được HĐND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Tuyên Quang (cấp quyết định đầu tư) phê duyệt Dự án, thiết kế bản vẽ thi công; giao UBND thành phố Tuyên Quang làm chủ đầu tư (tại các văn bản số 315/HĐND-KTNS ngày 20/9/2016, số 364/HĐND-KTNS ngày 17/10/2016 của HĐND Tỉnh; Quyết định số 1560/QĐ-UBND ngày 30/10/2016, số 818/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh).

Dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn (tại các văn bản số 6803/BC-KHĐT ngày 30/8/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số 10953/BTC-ĐT ngày 08/8/2016 của Bộ Tài chính; Quyết định số 572/QĐ- BKHĐT ngày 20/4/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công đoạn đi qua khu vực trước cửa đền Pha Lô và đoạn qua trung tâm thành phố Tuyên Quang.

Nhiều ý kiến của người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đều nghi ngờ, bày tỏ quan ngại đến tính cấp thiết của Dự án, cũng như an toàn của công trình, người tham gia giao thông mỗi khi bước vào mùa mưa lũ.

Bộ NN&PTNT cho biết, theo hồ sơ thiết kế, về cơ bản các tuyến đường được thiết kế có cao trình mặt đường tương đương cao độ mặt đất tự nhiên khu vực bãi sông. Trong đó đoạn qua trung tâm thành phố giữ nguyên tường kè bằng đá xây và tận dụng cơ kè hiện có để làm đường ven sông; tại khu vực đền Pha Lô và đền Đôi Cô, tuyến được bố trí dịch ra phía sông với tổng chiều dài khoảng 230m.

“Là dự án nhóm B, việc tổ chức thẩm định thiết kế để đảm bảo an toàn công trình thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Tuyên Quang” - đại diện Bộ NN&PTNT thông tin.

Bộ NN&PTNT cũng lưu ý tỉnh Tuyên Quang, như thông tin Tạp chí Mặt trận nêu, sông Lô là sông lớn, chế độ thủy văn, thủy lực khá phức tạp, vận tốc dòng chảy lũ khá lớn, tỉnh Tuyên Quang cần chỉ đạo tư vấn, các cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra, rà soát các kết quả tính toán trong hồ sơ thiết kế để đảm bảo thoát lũ của sông Lô; lựa chọn kết cấu bảo vệ phù hợp đảm bảo an toàn công trình trong các tình huống lũ lớn; đánh giá ảnh hưởng của công trình đến các công trình ven sông, trong đó lưu ý có trạm thủy văn Tuyên Quang.

Về việc này, Tổng cục Phòng, chổng thiên tai đã có văn bản số 88/PCTT-QLĐĐ ngày 29/01/2019 gửi UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị quan tâm chỉ đạo, thực hiện.

Tạp chí Điện tử Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều